Ngành y tế cam kết cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh ngày càng an toàn hơn

NDO - Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, ngành y tế cam kết cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh ngày càng an toàn hơn, chung tay triển khai thông điệp của năm 2023 "Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh" thành hành động.
0:00 / 0:00
0:00
Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại lễ mít-tinh.
Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại lễ mít-tinh.

Sáng 15/9, Bộ Y tế phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023, kết nối trực tuyến đến 3.000 cơ sở y tế trên toàn quốc.

WHO cho biết, mỗi năm, có 134 triệu sự cố y khoa xảy ra do chăm sóc y tế không an toàn tại bệnh viện các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình dẫn đến 2,6 triệu ca tử vong. Mỗi phút qua đi, trên toàn cầu có 5 người tử vong vì không được chăm sóc y tế an toàn.

WHO đã thống nhất chọn Ngày An toàn người bệnh thế giới 17/9 hằng năm nhằm nâng cao nhận thức, sự tham gia của cộng đồng trên phạm vi toàn cầu và hướng tới sự đoàn kết hành động của các quốc gia thành viên để thúc đẩy an toàn và giảm thiểu tổn hại cho người bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, bảo đảm an toàn cho người bệnh phải được thực hiện đồng bộ theo chuỗi. Đầu tiên là từ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng bệnh tật cho người dân. Nếu không may họ bị bệnh thì phải tư vấn, hướng dẫn đến khám ở cơ sở y tế nào và vào thời điểm nào.

Theo Thứ trưởng, hiện nay, nhờ áp dụng công nghệ thông tin, đặt lịch khám, người bệnh chỉ cần đến đúng giờ như đã hẹn. Nhờ đó, giảm được thời gian chờ đợi cho người bệnh và người nhà người bệnh; đồng thời, giảm tải cho bệnh viện, giảm lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho rằng, việc bảo đảm an toàn cho người bệnh dựa vào người thầy thuốc khám và chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác. Nếu người bệnh không được chẩn đoán sớm, kịp thời sẽ khó được cứu chữa. Thậm chí, việc chẩn đoán muộn còn khiến bệnh nhân tử vong.

Bộ Y tế đã triển khai nhiều hình thức “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh!” từ nhiều năm trước đây, khi ban hành Quy chế bệnh viện năm 1997, Bộ Y tế đã xây dựng các kênh thu thập ý kiến người bệnh như đường dây nóng bệnh viện, hộp thư góp ý, hội đồng người bệnh...

Ngành y tế cam kết cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh ngày càng an toàn hơn ảnh 1

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê phát biểu tại buổi lễ.

Những năm gần đây, Bộ Y tế đã thể chế hóa, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và quy định như đường dây nóng kết nối trực tiếp đến Bộ Y tế, tổ chức tiếp công dân trực tiếp do các thứ trưởng, vụ trưởng, cục trưởng thường trực (thí dụ như hôm nay tôi đang đảm nhận thường trực tiếp công dân), thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh thường quy, tiếp thu phản ánh của cơ quan báo chí truyền thông…

"An toàn người bệnh là phòng ngừa tổn hại cho người bệnh, hạn chế các nguy cơ sự cố y khoa. Hôm nay, chúng ta cùng có mặt tại đây để thể hiện sự đồng tâm nhất trí cam kết cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh ngày càng an toàn hơn, chung tay triển khai thông điệp của năm 2023 "Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh" thành hành động", ông Tuyên nhấn mạnh.

Ngày An toàn người bệnh thế giới năm nay tập trung vào 4 mục tiêu.

Một là, nâng cao nhận thức toàn cầu về việc lắng nghe người bệnh, người nhà chia sẻ trải nghiệm và tâm tư của mình để bảo đảm dịch vụ khám, chữa bệnh an toàn hơn.

Hai là, thu hút sự quan tâm, lắng nghe của lãnh đạo các cấp, các nhân viên y tế, các đối tác y tế với hoạt động an toàn người bệnh.

Ba là, bảo đảm quyền của người bệnh được tham gia vào việc chăm sóc sức khỏe, quá trình khám, chữa bệnh của chính mình.

Bốn là, vận động thể chế hóa Kế hoạch hành động toàn cầu về an toàn người bệnh giai đoạn 2021-2030.

Thông qua thông điệp “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh”, WHO cũng kêu gọi tất cả các quốc gia cho phép người bệnh và người nhà người bệnh góp ý và chia sẻ các trải nghiệm về dịch vụ khám, chữa bệnh, cả dịch vụ an toàn và chưa an toàn để cải tiến về chất lượng khám, chữa bệnh.