Ngành logistics trước triển vọng tươi sáng

Ngày 4/10 (giờ địa phương), Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) 2023 khai mạc tại Trung tâm hội nghị Brussels, Bỉ, với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu đến từ các ngành giao nhận, vận tải và hàng hóa cũng như các quan sát viên từ các lĩnh vực khác. Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), do Tổng Thư ký Nguyễn Duy Minh dẫn đầu, tham dự sự kiện.
0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Với chủ đề "Khí hậu đang thay đổi ngành logistics", Đại hội Thế giới FIATA 2023 tập trung vào các xu hướng mới trong lĩnh vực logistics toàn cầu; sự tuân thủ, tính đa dạng và trách nhiệm của ngành logistics trong việc thích ứng biến đổi khí hậu. Tham gia sự kiện này, đoàn Việt Nam mong muốn quảng bá rộng rãi về Đại hội Thế giới FIATA 2025 sẽ diễn ra tại Việt Nam, đẩy mạnh tiếp cận các doanh nghiệp logistics của Bỉ, quốc gia mạnh về lĩnh vực này, cũng như của thế giới.

Do ngày càng có nhiều hoạt động sản xuất được thực hiện ở Việt Nam cho nên Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển ngành hậu cần.

Ông Stephane Graber, Tổng Giám đốc FIATA

Trao đổi với báo chí, Tổng Thư ký VLA Nguyễn Duy Minh tin tưởng Đại hội lần này sẽ giúp các hội viên tiếp cận các công ty logistics trên thế giới và liên hệ với Hiệp hội Logistics Bỉ cũng như chính quyền vùng Flanders, nhằm trao đổi, thảo luận các giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ hợp tác chặt chẽ hơn, bởi Bỉ là trung tâm của châu Âu. Ông Nguyễn Duy Minh mong muốn, các công ty dịch vụ xuất khẩu của Việt Nam có thể hợp tác với các đối tác Bỉ để thành lập trung tâm logistics Việt Nam tại Bỉ, góp phần đẩy mạnh đưa hàng hóa Việt Nam vào châu Âu.

Ông Anis Khan, Giám đốc điều hành của Công ty Intrapass GmbH, có trụ sở tại Thụy Sĩ, cho biết ông đã từng tới Việt Nam và nhận thấy những tiềm năng to lớn của ngành logistics ở nước này, đặc biệt các hoạt động hậu cần được chính phủ ủng hộ và hỗ trợ. Đây là những yếu tố thuận lợi để Việt Nam phát triển mạnh ngành logistics.

Đánh giá về triển vọng phát triển của lĩnh vực logistics ở Việt Nam, ông Stephane Graber, Tổng Giám đốc FIATA cho biết, do ngày càng có nhiều hoạt động sản xuất được thực hiện ở Việt Nam cho nên Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển ngành hậu cần. Việt Nam không chỉ được hưởng lợi từ các phương thức vận tải như hàng không, hàng hải, đường sắt mà còn cả đường sông; đây là những lợi thế để xây dựng một trung tâm hậu cần của khu vực.