Hội thảo được tổ chức nhằm cập nhật hàng loạt xu hướng mới nhất về thị trường, phân khúc tiềm năng, có cơ hội tăng trưởng, qua đó đánh giá toàn diện về các yếu tố đang ảnh hưởng đến sản phẩm tiêu dùng công nghệ điện tử lâu bền, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ, định vị cơ hội thúc đẩy tăng trưởng, đầu tư hiệu quả hơn trong bối cảnh kinh tế đầy biến động.
Bên cạnh cập nhật hàng loạt xu hướng mới nhất về thị trường, phân khúc tiềm năng, cơ hội tăng trưởng, ông Trần Khoa Văn, Giám đốc thương mại của Tech&Durables Nielsen IQ Việt Nam đánh giá toàn diện về các yếu tố đang ảnh hưởng đến sản phẩm Tiêu dùng công nghệ điện tử lâu bền, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ, định vị cơ hội thúc đẩy tăng trưởng, đầu tư hiệu quả hơn trong bối cảnh kinh tế đầy biến động.
Theo Tổng cục thống kê Việt Nam, trong quý I/2024, nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận sự khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, khi tăng trưởng GDP qua từng năm (YOY) là 5.7%. Chỉ số CPI của quý 1 năm 2024 đạt 3.8% dù chưa thể vượt qua được quý I/2023 (4.2%) song vẫn đang trên đà tăng trưởng tính từ quý II/2023 (2.4%) đến nay.
Thảo luận các giải pháp ứng dụng công nghệ để phát triển ngành thương mại điện tử và logistics
Tăng trưởng này một phần đến từ sự đóng góp về doanh thu của ngành Tiêu dùng công nghệ điện tử lâu bền (Tech&Durables). Một tín hiệu khả quan trong quý 1/2024 là doanh thu của các ngành này đã tăng nhẹ 2%, đạt 64,2 nghìn tỷ đồng mặc dù bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, biến động và sẽ còn gặp nhiều thách thức trong thời gian tới.
Bối cảnh kinh tế Việt Nam - ngành điện tử tiêu dùng. |
Giá bán trung bình của mỗi sản phẩm hàng tiêu dùng công nghệ điện tử lâu bền ở mức 5,8 triệu đồng, có sự giảm nhẹ cả so với quý trước đó hay cùng kỳ năm 2023, cho thấy giá cả vẫn là một trong những yếu tố quyết định chính khi mua hàng và mức độ tăng trưởng trong tổng doanh thu thể hiện nhu cầu và sức mua trên thị trường vẫn đang được duy trì ở mức ổn định.
Ngành hàng Tiêu dùng công nghệ điện tử lâu bền Việt Nam đang bám sát đà tăng trưởng trên thế giới, thể hiện qua việc các mặt hàng giá trị cao ghi nhận mức tăng mạnh mẽ trong năm vừa qua như tỷ lệ tăng trưởng của phân khúc lò vi sóng tích hợp đồng hồ kỹ thuật số tăng 70% dù sản phẩm lò vi sóng giảm 3%, hay máy lọc không khí tích hợp công nghệ làm sạch và tạo độ ẩm tăng 123% và máy lọc không khí tích hợp điều khiển thông minh tăng 114%.
Điều này phản ánh nhu cầu mua sắm đang tăng lên ở các mặt hàng gia dụng tích hợp nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến đi kèm chất lượng cao, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức và người tiêu dùng đang trở nên nhạy cảm hơn với giá cả.
Ngoài ra, các mặt hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024 cũng cho thấy người tiêu dùng đang ưu tiên sản phẩm có lợi đối với sức khỏe và mang tính bền vững, lâu dài khi sử dụng hơn.
Các xu hướng của thị trường điện tử tiêu dùng. |
Ông Trần Khoa Văn cho biết: “Một trong những yếu tố khiến thị trường hàng điện máy, công nghệ và viễn thông Việt Nam chưa tăng trưởng nhiều như mong đợi là vì đại đa số các doanh nghiệp vẫn phục vụ sản phẩm cơ bản nhiều hơn là sản phẩm cao cấp, trong khi người tiêu dùng đang yêu cầu nhiều hơn ở các mặt hàng tiêu dùng công nghệ lâu bền. Mặt khác, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua luôn 'cảm xúc' đối với sản phẩm. Báo cáo của chúng tôi cho thấy 42% người tiêu dùng Việt Nam chỉ mua sản phẩm điện máy nói chung hoặc dịch vụ từ thương hiệu uy tín".
"Vì vậy, để cạnh tranh trong thị trường điện máy ngày nay, 'cải tiến' sẽ là yếu tố trọng tâm của doanh nghiệp. Cải tiến về chất lượng, về tính tiện lợi khi sử dụng, về sự kết nối trong các tính năng của sản phẩm, và về cả tác động đối với sức khỏe của người dùng. Cần lấy khách hàng làm trọng tâm cho thiết kế sản phẩm và đặt mục tiêu hướng đến bền vững lâu dài”, ông Trần Khoa Văn nhấn mạnh.
Nielsen lQ (NIQ) là công ty nghiên cứu dữ liệu thị trường và người tiêu dùng hàng đầu thế giới, mang đến hiểu biết đầy đủ nhất về hành vi mua hàng của người tiêu dùng và mở ra chiến lược tăng trưởng mới.
Năm 2023, NIQ sáp nhập với GfK, quy tụ hai công ty đầu ngành với tầm hoạt động toàn cầu vô song, với báo cáo bán lẻ toàn diện và thông tin chi tiết về người tiêu dùng toàn diện nhất, được cung cấp với các phân tích nâng cao thông qua các nền tảng hiện đại.