Xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam

NDO - “Chúng ta phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ để sản xuất được hàng Việt Nam bảo đảm về chất lượng, mẫu mã, giá cả phù hợp, có tính cạnh tranh thì mới thuyết phục được người tiêu dùng”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Ngày 6/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả cuộc vận động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động chủ trì hội nghị.

Năm 2022, mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19 những tháng đầu năm nhưng quá trình triển khai Cuộc vận động đã có nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, nội dung, đổi mới, thiết thực, hiệu quả.

Các tỉnh, thành phố đã có nhiều hình thức, chương trình tuyên truyền phong phú, nội dung đổi mới, cách làm sáng tạo, vận động bằng nhiều hình thức lồng ghép, tiếp tục mở các chuyên mục nhận biết “hàng thật, hàng giả”, “tự hào Việt”, ban hành tài liệu hỏi-đáp về Cuộc vận động, nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam; tổ chức các lễ hội, hội chợ triển lãm, đưa hàng về nông thôn phục vụ Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, các ban, bộ, ngành đã chủ động, luôn bám sát vào định hướng chính trị của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ để triển khai các nhiệm vụ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng sau dịch bệnh Covid-19; tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người sản xuất do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đã chủ động chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan rà soát ban hành theo thẩm quyền và lĩnh vực của đơn vị, đặc biệt là trong việc thực hiện xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)…

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Bên cạnh đó, vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học, đổi mới quy trình quản lý, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ; triển khai các ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm; chủ động xây dựng và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm; nâng cao năng lực nội tại và sức cạnh tranh phát huy vai trò đầu tàu của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn; phát triển, mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm tiện lợi cho người tiêu dùng...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố cần phải tiếp tục quán triệt sâu sắc, phổ biến rộng rãi, rà soát, bổ sung kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

Nhấn mạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm đời sống của nhân dân, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị, trong thời gian tới phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động trên ba trụ cột: đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ; có cơ chế chính sách phù hợp với luật pháp quốc tế để kích thích sản xuất, tiêu dùng trong nước; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Đồng chiến Đỗ Văn Chiến cũng lưu ý, trên cơ sở kế hoạch của Trung ương, Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn - Sở Công thương, khi tổ chức các hội chợ thương mại cần bố trí các gian hàng thuần Việt và có chính sách hỗ trợ chi phí thực hiện để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày và bán hàng; Kịp thời tôn vinh, biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị, cơ sở.