Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh (áo trắng) đến thăm và làm việc tại Trung tâm Công nghệ thông tin (Bảo hiểm xã hội Việt Nam).
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh (áo trắng) đến thăm và làm việc tại Trung tâm Công nghệ thông tin (Bảo hiểm xã hội Việt Nam).

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ động chuyển đổi số-người dân, doanh nghiệp hưởng lợi

Cùng với xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như định hướng, chiến lược chuyển đổi số quốc gia, dưới chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số... hướng tới xây dựng ngành này hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Trong những năm qua, toàn ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Với 3 trọng tâm là: nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, công tác chuyển đổi số của ngành đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ và nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.

Phát triển mạnh mẽ hạ tầng số

Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung; hệ thống kênh truyền mạng WAN từ Trung ương đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, cấp huyện.

Ngành đã triển khai 28 hệ thống phần mềm, bảo đảm xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của Ngành trên môi trường điện tử; 100% công chức-viên chức và người lao động của ngành được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý, giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử - Eoffice. Qua đó, bảo đảm100% văn bản trao đổi giữa các đơn vị được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở y tế trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đây là cơ sở quan trọng phục vụ cho quá trình triển khai Sổ sức khỏe điện tử.

Hiện có hơn 621 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Đồng thời, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chú trọng nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Hiện toàn quốc có hơn 36 triệu tài khoản giao dịch điện tử, dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID, có hơn 5,5 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã tích hợp Trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng với số điện thoại 1900.9068; qua đó, hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID.

Đồng thời, phối hợp Bộ Công an triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng tài khoản. Đến nay, đã có hơn 16,7 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.

Với việc triển khai này của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID.

Người dân, đơn vị, doanh nghiệp được hưởng lợi

Có thể khẳng định, những nỗ lực chuyển đổi số và nhất là những cố gắng thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ động chuyển đổi số-người dân, doanh nghiệp hưởng lợi ảnh 1

Hoạt động nghiệp vụ tại Trung tâm Công nghệ thông tin (Bảo hiểm xã hội Việt Nam).

Hiện nay, đã có 100% cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip; bảo đảm đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng số định danh cá nhân, căn cước công dân.

Đã có hơn 119 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng số định danh cá nhân hoặc căn cước công dân thành công, phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế..., góp phần tạo thuận lợi cho người dân, giảm thời gian làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tiết kiệm chi phí in ấn thẻ và chi phí quản lý hành chính.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra trong Đề án 06 của Chính phủ.

Tính đến nay, đã có khoảng 78% số người hưởng tại khu vực đô thị nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM, tăng 14% so với năm 2023, vượt 18% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tích cực hỗ trợ ngành y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở khám, chữa bệnh qua hạ tầng của đơn vị này.

Hiện nay, 100% thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Đây là cơ sở đầu vào quan trọng để phục vụ triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông và dịch vụ công về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến.

Tính đến nay, trên toàn quốc có 1.299 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 4.186.208 dữ liệu được gửi; có 1.807 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 1.631.319 dữ liệu được gửi; 722 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử, với 19.817 dữ liệu được gửi.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đang chủ động phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an thí điểm liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, phục vụ triển khai sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại tích hợp trên ứng dụng VNeID.

Có thể nói, những thành quả trong công tác chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã mang lại những lợi ích thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà với cả các cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Các bộ, ngành, địa phương được hưởng lợi từ việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; nâng cao tính chính xác và năng lực quản lý dựa trên dữ liệu; tạo điều kiện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên môi trường điện tử. Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người dân.

Chia sẻ thông tin nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định: Với quan điểm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, mang lại những lợi ích thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng tốt hơn.

Những kết quả chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại nhiều thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong các hoạt động của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội quốc gia. Đồng thời, đây cũng là tiền đề và động lực để ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

back to top