Chuyển đổi số về bảo hiểm xã hội: Nhiều kết quả tích cực

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đạt được các kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số. Điều này mang lại lợi ích lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn cả với các cơ quan quản lý Nhà nước ở lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
0:00 / 0:00
0:00
Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp

Chiều 31/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam, chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong toàn ngành.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành đã đạt được các kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, mang lại lợi ích lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn cả với các cơ quan quản lý Nhà nước ở lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Những kết quả đó được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Chuyển đổi số về bảo hiểm xã hội: Nhiều kết quả tích cực ảnh 1

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Trong đó, ngành đã xây dựng, phát triển được Cơ sở dữ liệu lớn, cơ bản hoàn thiện, bao phủ hầu hết người dân, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu được đồng bộ, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tiền đề quan trọng để cải cách thủ tục hành chính.

Ngành bảo hiểm xã hội đã xây dựng, phát triển được Cơ sở dữ liệu lớn, cơ bản hoàn thiện, bao phủ hầu hết người dân, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu được đồng bộ, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tiền đề quan trọng để cải cách thủ tục hành chính.

Theo đó, công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành được triển khai mạnh mẽ, ngày càng thuận tiện, nhanh chóng, đơn cử như việc sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân.

Việc chia sẻ dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương ngày càng kịp thời, cởi mở tạo nên cơ sở dữ liệu dùng chung, mang lại những tiện ích ngày càng lớn cho người dân, doanh nghiệp. 100% quy trình nghiệp vụ, quản lý của ngành cũng được thực hiện trên môi trường số, giúp nâng cao năng suất lao động, minh bạch thông tin…

Theo báo cáo, trong công tác chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục làm tốt việc phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; cung cấp dịch vụ công trên môi trường số. Hiện nay, các thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên nhiều nền tảng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.

Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai kỹ thuật bảo đảm từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân), với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai: Sổ sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử; tích hợp thông tin sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID; tích hợp tài khoản VNeID với VssID; triển khai Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Tại hội nghị, thông qua các tham luận của đại diện một số đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố cho thấy, các đơn vị, địa phương đã luôn nỗ lực, quyết tâm trong triển khai nhiệm vụ, qua đó đóng góp tích cực vào kết quả chung của toàn ngành với đích hướng tới là phục vụ người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, đánh giá, Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là đơn vị tiên phong đi đầu trong công tác chuyển đổi số mà còn có được những sản phẩm thật; người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật. Trong những kết quả tích cực của ngành, nổi bật là việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân đã đạt tỷ lệ cao; cung cấp nhiều tiện ích trên Cổng dịch vụ công quốc gia với số lượt người dân sử dụng rất lớn. Dù còn những khó khăn nhưng Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quan tâm xây dựng, phát triển tốt hạ tầng số, dữ liệu số, đồng thời chia sẻ mạnh mẽ với các bộ, ngành, địa phương mang lại những lợi ích thiết thực, phục vụ người dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023).

Ông Vũ Văn Tấn-Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cũng nhận định, các kết quả Bảo hiểm xã hội Việt Nam đạt được trong triển khai Đề án 06 là rất tích cực. Việc 100% cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là một nỗ lực lớn của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam và Công an các địa phương trong việc chia sẻ, đồng bộ dữ liệu. Việc chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân cũng là kết quả ấn tượng, vượt qua rất nhiều khó khăn ban đầu khi thực hiện.

Toàn ngành quyết tâm “về đích” sớm

Chuyển đổi số về bảo hiểm xã hội: Nhiều kết quả tích cực ảnh 2

Hội nghị được triển khai kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết, hiện nay, công tác Chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam mà trọng tâm là Đề án 06 tiếp tục đạt bước tiến vững chắc. Điều này đã và đang mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động nghiệp vụ, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Kết luận hội nghị, thay mặt lãnh đạo ngành, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả toàn ngành đạt được trong công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; đồng thời trân trọng cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thực hiện công tác này.

Thời gian tới, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, bảo đảm 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; nâng cao nhận thức của công chức-viên chức, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, phải coi đây là nhiệm vụ song hành cùng các nhiệm vụ chuyên môn.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng, làm giàu Cơ sở dữ liệu của ngành, sẵn sàng chia sẻ, đồng bộ, liên thông với các bộ, ngành, địa phương, từ đó tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số. Đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số, giới thiệu, nhân rộng những thành tựu, kết quả chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đến toàn xã hội, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ.