Ngã Tư Sở: Có cầu vượt rồi vẫn chưa hết ùn tắc

Ngày 31-5 vừa qua, công trình cầu vượt nút giao thông Ngã Tư Sở (Hà Nội) chính thức được đưa vào sử dụng. Ðây là công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía tây nam thành phố. Tuy nhiên, sau hơn mười ngày đưa cầu vượt vào sử dụng, vào các giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc trong khu vực nút vẫn diễn ra, một số nút giao thông liên quan cũng có nhiều phức tạp.

Ùn tắc giao thông trên đường Trường Chinh

17 giờ chiều 12-6, chúng tôi có mặt tại nút giao thông Ngã Tư Sở. Mặc dù là giờ cao điểm ngày đầu tuần, lượng phương tiện qua lại nút khá đông, nhưng dòng phương tiện đi theo hướng từ đường Tây Sơn-Nguyễn Trãi và ngược lại đi trên cầu vượt khá thông suốt, do không còn bị giao cắt với dòng phương tiện đi trên trục đường Láng-Trường Chinh. Phía bên phải cầu vượt (theo chiều từ Hà Nội đi Hà Ðông), do mới mở đường một chiều sát sông Tô Lịch, cho nên các phương tiện bị san ra, không còn dồn ứ vào đường Láng như trước nữa. Chị Hoa, bán hàng ở ngõ 122 đường Láng, cho biết, từ khi đưa cầu vượt Ngã Tư Sở vào hoạt động, hầu như không còn xảy ra ùn tắc giao thông trên đường Láng.

Tuy nhiên, phía bên trái cầu vượt, trên tuyến đường Trường Chinh, giao thông khá  phức tạp. Giờ cao điểm, lượng người và xe đi trên trục đường này rất đông, trong khi mặt cắt đường khá nhỏ, hẹp, lại lồi lõm, rất khó đi. Tại các ngã ba thì không có đèn tín hiệu giao thông, cho nên các phương tiện cứ mạnh ai nấy đi, lấn phần đường chiều ngược lại, gây ra ùn tắc. Ðoạn đường thường xảy ra ùn tắc dài vài trăm mét, từ trung tâm nút Ngã Tư Sở đến ngã ba Tôn Thất Tùng. Chỉ cần một ô-tô đi từ các phố Vương Thừa Vũ, Lê Trọng Tấn rẽ trái ra đường Trường Chinh, xung đột với dòng phương tiện đi thẳng trên đường Trường Chinh, là xảy ra ùn tắc.

 Cảnh sát giao thông Nguyễn Văn Tân đang làm nhiệm vụ tại ngã ba Trường Chinh-Vương Thừa Vũ cho biết: "Từ khi cầu vượt Ngã Tư Sở đưa vào hoạt động, khu vực ngã ba Trường Chinh-Vương Thừa Vũ và ngã ba Trường Chinh- Tôn Thất Tùng trở thành hai điểm ùn tắc giao thông. Hằng ngày, Ðội Cảnh sát giao thông số 3 bố trí bốn cảnh sát giao thông, tám thanh niên tình nguyện chia làm hai ca trực chốt, điều hành giao thông trực tiếp tại khu vực ngã ba Trường Chinh-Vương Thừa Vũ và Trường Chinh-Tôn Thất Tùng, nhưng ùn tắc vẫn là bất khả kháng".

Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và nhà thầu

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó trưởng Ban Thanh tra giao thông công chính Hà Nội cho biết: Ðể xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực này là trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án. Văn bản số 1055/GTÐT ngày 31-5 về việc thống nhất phương án phân luồng giao thông khi thông xe cầu vượt nút giao thông Ngã Tư Sở đã được nhà thầu, chủ đầu tư dự án và các lực lượng chức năng như Sở Giao thông công chính, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông công chính thông qua, ghi rõ: Chủ đầu tư và nhà thầu có trách nhiệm cắm biển báo giao thông (kể cả việc tháo các biển hướng dẫn giao thông không còn phù hợp), hoàn chỉnh hệ thống sơn kẻ đường phù hợp với phương án phân luồng. Hoàn chỉnh hệ thống dải phân cách hai đầu cầu vượt. Có trách nhiệm duy tu, duy trì mặt đường êm thuận tại khu vực nút Ngã Tư Sở, đặc biệt là đoạn gầm cầu vượt, thu dọn toàn bộ  vật tư, phế thải tại khu vực nút để bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Vậy mà đến nay, phần lớn các phần việc trên chưa được hoàn thành, là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Cụ thể, về công tác tổ chức giao thông, thiếu hai biển cấm ngược chiều tại các vị trí nút gầm cầu vượt. Mặt đường Trường Chinh đoạn từ trung tâm nút đến phố Lê Trọng Tấn bị lún, nứt, tạo thành những ổ gà, đọng nước, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Ðoạn đường dọc theo thành cầu vượt trên đường Tây Sơn, Nguyễn Trãi, sau khi dỡ bỏ hàng rào thi công đã để lại một đoạn đường trũng sâu, mà đến nay vẫn chưa được khắc phục. Dưới chân cầu vượt, hàng đống đất đá, phế thải xây dựng bị đào xới từ bao giờ vẫn chưa được thu dọn, vừa gây cản trở giao thông, vừa mất vệ sinh môi trường. Hệ thống dải phân cách cứng dưới chân cầu vượt tuy đã hoàn thành nhưng lại không sơn phản quang, trong khi đó hệ thống chiếu sáng tại đây không bảo đảm, cho nên tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Ðể dân khổ vì sợ tốn kém?

Vậy ý kiến của chủ đầu tư dự án về vấn đề này ra sao? Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội Nguyễn Văn Khay cho chúng tôi biết: Việc xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến   đường nằm trong khu vực nút giao thông có lưu lượng phương tiện lớn như Ngã Tư Sở, trong thời điểm vừa thi công, vừa tổ chức giao thông là điều tất yếu.

 Ðể giải quyết tình trạng này, theo ông Khay, là cần tăng cường công tác điều hành và tổ chức giao thông, đồng thời yêu cầu nhà thầu sớm thảm lại mặt đường.

Chiều 14-6, chúng tôi có cuộc trao đổi ý kiến với đại diện đơn vị thi công, nhà thầu Liên danh Sumitomo-Mitsui-Vinaconex. Trưởng ban điều hành dự án nút Ngã Tư Sở  Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Nhà thầu đã tiến hành khắc phục các tồn tại tại khu vực nút như: cắm các biển cấm đi ngược chiều tại nút gầm cầu vượt, cắm biển báo cấm ô-tô rẽ trái từ phố Vương Thừa Vũ ra đường Trường Chinh, bù phủ các ổ gà trên đường Trường Chinh... Theo lời anh Tuấn Anh thì mọi việc xem ra đã ổn cả.

Ðể kiểm chứng cho những thông tin vừa được tiếp nhận, 16 giờ 30 phút cùng ngày, chúng tôi tiếp tục có mặt tại khu vực nút Ngã Tư Sở. Ngoài việc xuất hiện các biển báo giao thông mới, các tồn tại còn lại trên mặt đường Trường Chinh và đường Tây Sơn đều chưa được khắc phục.

 Giải thích cho tình trạng này, anh Tuấn Anh cho biết: Chủ đầu tư và  nhà thầu đang đợi các cơ quan chức năng của thành phố thông qua phương án phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông để thi công các hạng mục còn lại như mở rộng mặt bằng nút, xây dựng đường hầm dành cho người đi bộ tại nút. Các diện tích đất ở bốn góc nút giao thông sẽ bị rào lại để làm các cửa hầm. Khu vực đường Trường Chinh hiện tại sẽ nằm trong khu vực bị rào lại để làm cửa hầm. Các phương tiện sẽ được phân luồng đi theo đường tạm. Vì vậy, nhà thầu không thực hiện thảm lại mặt đường khu vực này, vì làm như vậy rất tốn kém.

Phó trưởng Ban Thanh tra GTCC Hà Nội Hoàng Văn Mạnh, cho biết: Ban Thanh tra vừa nhận được phương án tổ chức thi công nút giao thông Ngã Tư Sở do nhà thầu trình thông qua. Tuy nhiên, quan điểm của Ban Thanh tra là chừng nào nhà thầu khắc phục xong các tồn tại trong công tác tổ chức giao thông tại nút thì mới thông qua phương án phân luồng giao thông phục vụ việc thi công giai đoạn hai. Ông Mạnh cũng cho biết thêm, chi phí hoàn trả mặt đường đã nằm trong dự toán công trình.

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh đại học sẽ diễn ra. Số lượng  người và phương tiện đi qua nút giao thông Ngã Tư Sở chắc chắn sẽ tăng đột biến, vì ở khu vực này tập trung khá nhiều điểm  thi vào các trường đại học. Ðề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công công  trình khắc phục ngay các tồn tại tại khu vực nút, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, phát  huy hiệu quả đầu tư công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ phía tây nam thành phố.

Có thể bạn quan tâm