Triển lãm “New Days” diễn ra từ nay cho đến hết ngày 8/4 tại Art Space, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội.
“New Days” là triển lãm kỷ niệm 5 năm hình thành và phát triển của Indochine Art, sàn giới thiệu, quảng bá và giao dịch tác phẩm nghệ thuật trên nền tảng công nghệ thông tin.
Triền lãm quy tụ 30 tác phẩm của tám tác giả, gồm các họa sĩ Lý Trực Sơn, Trịnh Tuân, Trần Lê Nam, Đặng Tiến, Trịnh Quốc Chiến, các nhà điêu khắc Đào Châu Hải, Bùi Hải Sơn và Khổng Đỗ Tuyền. Đây đều là những tác giả có quá trình sáng tạo nghệ thuật lâu dài, được ghi nhận qua nhiều triển lãm trong nước và quốc tế, tác phẩm được các bảo tàng và nhà sưu tập tư nhân sưu tầm rộng rãi. Các họa sĩ, nhà điêu khắc này cũng mang phong cách nghệ thuật cá nhân rõ rệt, với kỹ thuật tạo hình có ảnh hưởng tới thế hệ nghệ sĩ trẻ.
Trải qua một thời gian dài dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không có nhiều triển lãm được tổ chức trực tiếp, cho nên “New Days” giống như sự trở lại của một sự kiện văn hóa thu hút đông đảo sự chú ý của người xem. Rất đông các nghệ sĩ, họa sĩ, điêu khắc gia và người yêu nghệ thuật đã tề tựu tại triển lãm, cùng nhau thưởng thức nghệ thuật, tay bắt mặt mừng, chia sẻ với nhau về những tháng ngày “ẩn mình” chờ dịch đi qua, về các tác phẩm mới và về những dự định trong tương lai của mình.
Có mặt từ rất sớm tại triển lãm, giới thiệu tận tình và cặn kẽ với người xem về các tác phẩm của mình được trưng bày tại đây, họa sĩ Trần Lê Nam bày tỏ niềm vui khi được trở lại trong một triển lãm trực tiếp như thế này: “Công việc sáng tác của anh chị em nghệ sĩ chúng tôi mang tính cá nhân, độc lập, nhưng nghệ sĩ có nhu cầu rất lớn về giao tiếp xã hội. Bạn cứ hình dung, một ngày của chúng tôi, ngoài thời gian dành cho sáng tác, còn có thời gian gặp gỡ, đàm đạo, chia sẻ cùng nhau. Chính những cuộc gặp gỡ, chia sẻ đó đem lại cho chúng tôi nhiều cảm hứng và ý tưởng hơn trong sáng tác”.
Nói về những này phải “nằm im” một chỗ vì dịch bệnh, họa sĩ Trần Lê Nam cho biết, anh tập trung thật nhiều vào sáng tác, và những tác phẩm trong thời gian này cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ hoàn cảnh xã hội.
“Những bức vẽ của tôi mang phong cách trừu tượng, với màu sắc tương phản, đối nghịch nhau, các nét mạnh mẽ, dứt khoát, có cả những nét đứt gãy, đổ vỡ. Nó nói lên tâm trạng của tôi cũng như rất nhiều anh chị em nghệ sĩ khác, về sự bất an, đau thương mất mát, mong manh của phận người hôm nay, khi thế giới phải đối mặt với dịch bệnh, chiến tranh. Hai năm qua, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến cuộc sống quá nhiều, tôi cũng như các anh chị em nghệ sĩ khác đều hy vọng cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường, để các hoạt động nghệ thuật lại được diễn ra đều đặn, các nghệ sĩ có thêm nhiều cơ hội giới thiệu tác phẩm của mình đến công chúng”, họa sĩ nói.
“New Days” đem đến cho người xem sự phong phú về đề tài, về phong cách, bút pháp, chất liệu… Bên cạnh các tác phẩm với nét vẽ phóng khoáng, mạnh mẽ, màu sắc đối nghịch nổi bật của họa sĩ Trần Lê Nam, là những bức sơn mài mang nét vẽ huyền ảo, bình yên và dịu dàng của họa sĩ Trịnh Tuân, kết hợp với các tác phẩm điêu khắc từ đá sa thạch, đá granite mạnh mẽ nhưng không kém phần mềm mại của tác giả Đào Châu Hải…
Cùng với vẻ trữ tình trong tranh sơn dầu của họa sĩ Đặng Tiến, là những thử nghiệm mới nhất về chất màu trong tranh trừu tượng siêu hình của họa sĩ Lý Trực Sơn, cảm thức phương Đông trong tranh sơn mài của họa sĩ Trịnh Quốc Chiến… đối thoại với các khối điêu khắc kim loại “dồn nén không lời” của nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền, cùng các tác phẩm điêu khắc kim loại, kính… hiện đại, tối giản của Bùi Hải Sơn.
5 năm qua, trong đó có 2 năm dịch bệnh, Indochine Art vẫn là địa chỉ quen thuộc trong hoạt động giới thiệu, quảng bá và giao dịch tác phẩm nghệ thuật trên nền tảng công nghệ thông tin. Indochine Art đã thu hút hơn 1.000 nghệ sĩ tạo hình khắp cả nước, với gần 7.000 tác phẩm được giới thiệu trên sàn giao dịch trực tuyến. Trong số này, 200 tác phẩm đã giao dịch thành công, lượng người xem các tác giả, tác phẩm trên sàn đạt 2.5 triệu… Indochine Art cũng làm cầu nối thành công cho các nghệ sĩ với nhiều tập đoàn du lịch, bất động sản để các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ được đặt đúng nơi, đúng giá trị, không phải chịu cảnh tranh giả tranh thật nhập nhoạng trên thị trường.
Triển lãm “New Days” ghi dấu ấn 5 năm thành lập Indochine Art, nhưng cũng là một khởi đầu tốt đẹp cho sự trở lại của nghệ thuật tạo hình với công chúng sau những tháng ngày đóng cửa hàng loạt triển lãm, trưng bày vì dịch bệnh.