Theo một số ghi chép, vào khoảng thế kỷ 17, ông Nguyễn Quý Trị, người đầu tiên làm nghề và truyền lại cho người dân trong làng. Từ đó đến nay, trải qua nhiều thăng trầm nhưng người dân nơi đây vẫn giữ được nghề tổ truyền với những công đoạn đòi hỏi sự khéo léo và tinh xảo có thể dát vàng trên mọi chất liệu.
Hiện trong làng có gần 50 gia đình có nhiều đời làm nghề, những nghệ nhân trong làng luôn tự hào với nghề “có một không hai ở Việt Nam”. Đặc điểm riêng có khi đến với làng nghề là âm thanh phát ra từ những tiếng búa “đánh quỳ” lạch cạch. Bên trong nhà, những cụ già, em nhỏ với bàn tay khéo léo làm các công đoạn, như cắt vàng miếng thành từ mảnh nhỏ khoảng 1 cm2 hay còn gọi là “cắt dòng”. Sau đó là khâu đập quỳ, một chỉ vàng sau khi đập quỳ mỏng có diện tích khoảng 1 m2. Đây là công đoạn chỉ nơi đây làm được; sang vàng hay còn gọi là “trại quỳ”; dát quỳ vàng hay còn gọi là “thiếp vàng” trên các sản phẩm đòi hỏi có kinh nghiệm và sự khéo léo. Chính vì những kỹ thuật có một không hai này mà nhiều nghệ nhân trong làng còn được mời đến khắp các vùng miền đất nước để dát vàng theo yêu cầu của khách hàng. Bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều sản phẩm công nghiệp, nhưng với tâm huyết, kiên trì gắn bó với tổ nghề, những sản phẩm thủ công dát vàng có độ tinh xảo của Kiêu Kỵ vẫn giữ được những giá trị riêng, được nhiều người ưu chuộng. Nhờ đó, những gia đình làm nghề nơi đây ngày càng trở nên khấm khá.