<p>Bạn đọc kiến nghị những giải pháp chóng tham nhũng, lãng phí</p>

Nên xem lại việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2000

Quyết định số 144/2006/QÐ-TTg, ngày 20-6-2006 của Thủ tướng Chính phủ quy định các cơ quan nhà nước phải thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 (gọi tắt là TCVN ISO 9001: 2000).

Hiểu đơn giản là xây dựng và thực hiện quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp quy định của pháp luật, nhằm tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước kiểm soát quá trình giải quyết công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý và cung cấp dịch vụ công.

Theo đó, Nhà nước đã đầu tư một khoản tiền lớn cho các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng quy trình TCVN ISO 9001: 2000 và duy trì việc đánh giá kiểm soát, chưa kể các chi phí khác như phô-tô giấy tờ, văn bản. Song, việc thực hiện tại các cơ quan nhà nước vẫn còn nhiều bất cập. Có cơ quan tồn tại hàng chục thủ tục hành chính, nhưng chỉ chọn thực hiện vài thủ tục để được cấp chứng chỉ, nhiều thủ tục còn lại thì "tránh", không đưa vào thực hiện theo quy trình TCVN ISO 9001: 2000, dẫn đến việc áp dụng quy trình chưa phát huy hiệu quả. Ngoài ra, nhiều thủ tục hành chính nếu thực hiện theo TCVN ISO 9001: 2000 đôi khi lại làm chậm các yêu cầu giải quyết công việc của công dân, tổ chức. Ngay cả những người làm công tác kiểm tra, đánh giá việc áp dụng quy trình này trong cơ quan nhà nước cũng thừa nhận chỉ nên thực hiện TCVN ISO 9001: 2000 ở các doanh nghiệp, nhằm minh bạch, nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Ðối với các cơ quan hành chính nhà nước chỉ cần thực hiện tốt, đầy đủ nội dung cải cách thủ tục hành chính và đáp ứng yêu cầu của công dân, tổ chức, không nhất thiết phải áp dụng quy trình TCVN ISO 9001: 2000.

Thiết nghĩ, vấn đề cấp bách đòi hỏi các cơ quan hành chính phải làm là tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hơn là triển khai quy trình TCVN ISO 9001: 2000, vừa gây lãng phí, trùng lắp không cần thiết và kém hiệu quả như hiện nay.

VĨNH LINH

(Kon Tum)

Tiết kiệm từ khâu dự trù kế hoạch

Những năm qua, công tác quản lý tài sản, vật tư đã được các cấp, ngành theo dõi, kiểm tra sát sao, góp phần hạn chế nhiều thất thoát, tiêu cực. Song, thực tế vẫn còn hiện tượng "vỡ kế hoạch" hoặc còn "thừa" so với dự trù.

Những tháng cuối năm, hầu như cơ quan, đơn vị nào cũng lên kế hoạch dự trù chi tiêu, mua sắm trang thiết bị, phục vụ cho công tác của năm tới để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bởi vậy, việc cân nhắc, tính toán phải được xem xét một cách thận trọng, sát thực tế, tránh tình trạng thừa còn hơn thiếu, lấy lý do "lạm phát" để đề đạt nhiều khoản chi tiêu, mua sắm, rồi đến cuối năm cố "vẽ" ra nhiều khoản, hạng mục để chi tiêu cho bằng hết, gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Bên cạnh việc khuyến khích các cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, cải tiến, đổi mới công nghệ, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành được giao việc thẩm định, xét duyệt dự trù kế hoạch cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, xét duyệt trên cơ sở thực tế, hợp lý, tránh lối suy nghĩ quan liêu hoặc vì nhiều lý do hay mối quan hệ "tế nhị" mà phê duyệt tràn lan.

Ðối với những trường hợp cố tình dự trù quá mức cần thiết thì cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, góp phần đưa việc dự trù kế hoạch vào nền nếp, khoa học, tiết kiệm.

NGÔ DUY CHÂU

(Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm