Với mục tiêu quảng bá nông đặc sản, các sản phẩm OCOP gắn liền với điểm đến du lịch địa phương trên nền tảng số, chiến dịch quảng bá đặc sản “Xứ sở Sen Hồng” cũng đánh dấu hợp tác chiến lược giữa tỉnh Đồng Tháp và TikTok Việt Nam về nâng cao năng lực chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương nhằm quảng bá đặc sản, sản phẩm OCOP trên nền tảng số.
Đặc biệt trong chiến dịch quảng bá lần này, lần đầu tiên các nhà sáng tạo nội dung được tham quan mô hình kinh tế số nông thôn độc đáo tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp là mô hình “Cây xoài nhà tôi”.
Riêng tại buổi livestream "Chợ Phiên OCOP - Đồng Tháp - Xứ Sở Sen Hồng" đã thu hút hơn 24 triệu lượt tiếp cận, 563.000 người xem livestream. |
Cao Lãnh nổi tiếng với dòng Xoài Cát Chu, có mùi thơm nồng nàn, vị ngọt dịu. Để đa dạng hóa phương thức quảng bá đặc sản địa phương, nhà vườn tại đây cho khách hàng "nhận nuôi" cây xoài trong vườn. Cây xoài được nhận nuôi sẽ được gắn biển tên khách hàng, mã QR để truy xuất nguồn gốc cũng như quá trình nuôi trồng, chăm sóc chuẩn VietGAP. Đến mùa thu hoạch, khách hàng được nhận toàn bộ quả xoài của cây "con nuôi" đó.
Khách hàng không tốn công chăm sóc nhưng vẫn có nông sản sạch sử dụng, còn nhà vườn thì có đầu ra ổn định hơn. Đây còn là một phương thức phát triển du lịch địa phương cực kỳ hữu hiệu và bền vững khi khách hàng cả nước luôn được cập nhật tình hình và có một sợi dây gắn bó với địa phương nơi có những trái cây ngon nhất Việt Nam.
Mô hình này được tỉnh triển khai từ năm 2016 và đến nay đã có hơn 500 gốc cây xoài Cát Chu với tiêu chuẩn canh tác VietGAP tìm được "chủ nhân" của mình. Thông qua chiến dịch, hashtag #cayxoainhatoi đã được kích hoạt trên nền tảng TikTok nhằm lan toả rộng rãi mô hình này tới cộng đồng.
Sau khi đoàn đi tham quan mô hình và thưởng thức quả xoài cát chu ngon nhất, một cuộc thi sáng tạo video trong vòng 24 giờ đã được diễn ra giữa các nhà sáng tạo nội dung. Chỉ trong thời gian ngắn như vậy, đã có 6 video lên xu hướng, đạt hơn 6 triệu lượt xem.
Chiến dịch quảng bá đặc sản “Xứ sở Sen Hồng” cũng đánh dấu hợp tác chiến lược giữa tỉnh Đồng Tháp và TikTok Việt Nam về nâng cao năng lực chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương. |
Chiến thắng cuộc thi này, bạn Thiện Nhân, một trong số những nhà sáng tạo tham gia Chiến dịch, cũng là một người con Đồng Tháp cảm động chia sẻ: "Hôm nay em đã tiết chế cảm xúc của mình rất nhiều, em xém khóc mấy lần sau buổi live và lúc em nhận cây xoài. Bản thân là người con Đồng Tháp em rất tự hào khi giới thiệu được du lịch và càng hạnh phúc hơn khi nhìn thấy những sản phẩm từ nơi mà em sinh được lan tỏa rộng rãi cho người dân cả nước biết. Sản phẩm Đồng Tháp là một câu chuyện. Sau lần này em sẽ kể câu chuyện đầy cảm xúc đó thông qua chuyến hành trình cũng như sự cố gắng mà con người nơi đây đã phấn đấu giống như biểu tượng cánh sen hồng dù ở đầm lầy như thế nào vẫn vươn lên và toả ngát hương".
Khai mạc Tuần hàng quảng bá nông sản Hà Nội và các tỉnh, thành phố 2023
Riêng tại buổi livestream "Chợ Phiên OCOP - Đồng Tháp - Xứ Sở Sen Hồng" đã thu hút hơn 24 triệu lượt tiếp cận, 563.000 người xem livestream, mang về hơn 556 triệu đồng doanh thu. Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 12 chủ thể tiêu biểu với gần 35 sản phẩm nông đặc sản các loại như nước mắm Nhỉ Cá Linh, trái cây sấy, bún gạo...