Tại đại hội cổ đông diễn ra ngày 21/6/2024, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, giai đoạn khó khăn nhất của ngành hàng không đã qua, triển vọng kinh doanh của Tổng công ty được đánh giá tích cực hơn trong thời gian tới.
Năm 2023, Vietnam Airlines Group đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so cùng kỳ. Kết quả khai thác khả quan giúp Vietnam Airlines đạt 93.265 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế giảm 5.583 tỷ đồng, giảm một nửa so năm 2022.
Để đạt được những kết quả trên, Vietnam Airlines đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp tự thân, bám sát diễn biến thị trường. Đến nay, hãng đã khôi phục mạng đường bay quốc tế tương đương 90% so năm 2019, mở thêm các đường bay mới như Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Mumbai, Hà Nội-Melbourne, Thành phố Hồ Chí Minh-Perth.
Mạng đường bay nội địa tiếp tục khai thác với số lượng đường bay đã phục hồi tương đương với giai đoạn trước đại dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines chú trọng quản trị chi phí, triệt để tiết kiệm. Ngoài việc giảm chi phí theo quy mô sản lượng, Tổng công ty đã triển khai tiết kiệm chi phí, đàm phán giảm giá, giãn hoãn thanh toán... giúp cắt giảm được chi phí với số tiền ước tính đạt hơn 3.200 tỷ đồng; chủ động tái cơ cấu các khoản nợ vay, sử dụng linh hoạt nguồn vốn vay ngắn hạn.
Với đặc thù hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh chiến lược nâng tầm dịch vụ, gia tăng ứng dụng các công nghệ, phần mềm mới vào nhiều quy trình công việc, điểm chạm dịch vụ.
Các giải pháp này không chỉ giúp hãng thúc đẩy năng suất lao động mà còn nâng cao sự hài lòng của hành khách. Nhờ đó, năm 2023, chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) tăng trưởng vượt mục tiêu với CSI nội địa đạt 4,17 điểm, CSI quốc tế đạt 4,0 điểm.
Báo cáo hội nghị về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết dự báo thị trường hàng không nội địa tăng trưởng 6%-8%, hãng tập trung chuẩn bị đầu tư dự án tàu bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các tàu bay A321ceo để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường và phát triển trên cơ sở phù hợp với định hướng tái cơ cấu đội tàu bay.
Về dịch vụ, hãng định hướng tiêu chuẩn 5 sao, mở rộng chương trình “Nâng tầm dịch vụ” truyền cảm hứng và thúc đẩy sáng kiến. Đồng thời, hãng thiết kế các trải nghiệm xuất sắc theo đường bay trọng điểm, cải tiến quy trình công việc, ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý và trải nghiệm khách hàng.
Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu tiếp tục triển khai tái cơ cấu nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững; tập trung hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn; đồng thời, đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ chức, giảm tầng nấc trung gian, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn lực.
Trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh, Vietnam Airlines đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2024. Trong đó, đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp với mục tiêu giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024.