Hàn Quốc công bố lộ trình trung hòa carbon vào năm 2050

NDO -

Hàn Quốc công bố 2 lộ trình chính sách sửa đổi nhằm thực hiện mục tiêu đưa mức phát thải ròng của nước này về mức 0% vào năm 2050.

Cuộc họp của Ủy ban về trung hòa carbon của Hàn Quốc tại Seoul. (Ảnh: Yonhap)
Cuộc họp của Ủy ban về trung hòa carbon của Hàn Quốc tại Seoul. (Ảnh: Yonhap)

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, dưới sự chủ trì của Tổng thống Moon Jae-in, Ủy ban về trung hòa carbon của Hàn Quốc đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai tại Seoul để xem xét và thông qua các chương trình nghị sự về việc triển khai các kế hoạch giảm thiểu khí thải carbon và khí nhà kính.

Sau khi tổ chức các cuộc điều trần công khai và thu thập ý kiến phản hồi của người dân trong 2 tháng qua, Ủy ban về trung hòa khí thải đã đưa ra lộ trình sửa đổi theo 2 kịch bản, trong đó kêu gọi chấm dứt việc sử dụng than để sản xuất điện.

Trong kịch bản thứ nhất, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch loại bỏ sản xuất nhiệt điện than sử dụng nhiên liệu hóa thạch và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để thực hiện mục tiêu không phát khí thải trong lĩnh vực cung cấp điện.

Kịch bản thứ 2 nhằm mục đích xóa bỏ sản xuất nhiệt điện than nhưng tiếp tục sử dụng LNG như một nguồn điện linh hoạt.

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, kịch bản đầu tiên đặt mục tiêu có 97% số phương tiện là xe điện hoặc ô-tô chạy bằng hydro. Kịch bản thứ 2 hướng đến mục tiêu 85% số ô-tô lưu thông trên đường có tác dụng thân thiện với môi trường, còn lại là các phương tiện sử dụng các loại nhiên liệu thay thế.

Cả 2 lộ trình cũng bao gồm các đề xuất mở rộng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà.

Đầu tháng 10 này, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố mục tiêu đầy tham vọng là giảm phát thải khí nhà kính ở mức từ 26,3% đến 40% vào năm 2030, so mức năm 2018. Theo TTXVN, mục tiêu này đã được Tổng thống Moon Jae-in xác nhận trong cuộc họp ngày 18/10.