Mô hình kinh doanh taxi điện mini với cước phí chỉ bằng một nửa giá taxi truyền thống, ngang mức cước “xe ôm” đã tạo nên một cuộc “cách mạng” trong ngành vận tải tại Phú Yên, Bình Định thời gian qua. Đây là dịch vụ mới mẻ và đầy tiềm năng, mang lại những lợi ích vượt trội về chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.
Ấn tượng taxi mini
Mẫu xe được sử dụng làm taxi tại Phú Yên là xe điện Wuling Mini EV 4 chỗ ngồi, do Công ty cổ phần Ô tô TMT lắp ráp và phân phối tại Việt Nam, Công ty cổ phần Let’s Go An Bình vận hành. Dòng xe mini này có 2 cửa, nhưng vẫn có thể chở tới 3-4 hành khách. Giá cước cho 1km được niêm yết rõ trên thành xe ở mức 8.000 đồng.
Trong hơn nửa năm qua, kể từ khi đi vào khai thác, người dân Tuy Hòa rất ưa chuộng loại taxi này, do cước phí rẻ và đi lại thuận tiện. Đối tượng khách hàng đặt xe taxi này khá đa dạng, từ khách du lịch đến các em học sinh đi học, người già đi khám sức khỏe, hoặc nhóm người đi ăn nhậu, uống rượu bia.
Du khách có thể đi dạo bằng taxi điện quanh các con phố, tới các điểm tham quan như bãi biển Tuy Hòa, tháp Nghinh Phong,... |
Tại Phú Yên, số lượng xe Wuling Mini EV của Let's Go Taxi An Bình khoảng 150 chiếc, trong khung giờ cao điểm buổi sáng hoặc cuối giờ chiều thường không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng. Du khách có thể đi dạo quanh các con phố, tới các điểm tham quan như bãi biển Tuy Hòa, tháp Nghinh Phong, tháp Nhạn, núi Chóp Chài,… thậm chí nếu nhóm khách 3-4 người đi Mũi Điện, Gành Đá Đĩa cách xa thành phố 30-40km, cước phí còn rẻ hơn cả “xe ôm”.
Từ khách sạn, chúng tôi đặt xe đến tháp Nghinh Phong, app “nổ chuyến” khá nhanh. Quãng đường gần 3 km, giá cước được tính luôn trên phần mềm 20 nghìn đồng. Chiếc xe tuy nhỏ nhưng vẫn thừa chỗ cho 3 hành khách chúng tôi ngồi, cảm giác rất thoải mái, thong dong. Anh Nguyễn Tấn Quang, lái xe taxi biển kiểm soát 78H-025.31 cho hay, thời gian gần đây, xe taxi đã phổ cập tới đa số người dân thành phố Tuy Hòa, xe chở được 3-4 người, rất an toàn, văn minh, không lo mưa nắng như xe ôm và có cả điều hoà mát mẻ.
Xu hướng kinh doanh taxi bằng xe điện
Đi tham quan Gành Đá Đĩa, quãng đường khoảng 40km, địa hình tương đối phức tạp, leo đèo đổ dốc đủ cả nhưng chúng tôi cảm nhận xe chạy vẫn khá êm ái với vận tốc 40-50 km/giờ. Cước phí chiều đi hết 320.000 đồng, còn chiều về, được giảm một nửa nên chỉ hết 160.000 đồng cho 3 người. Cùng quãng đường đó, dịch vụ xe ôm công nghệ báo cước phí 175 nghìn đồng/chiều dành cho 1 người, có thể thấy taxi điện mini có lợi thế cạnh tranh hơn nhiều.
Dòng xe Wuling Mini EV có chi phí đầu tư thấp, chi phí vận hành thấp, chạy ổn định, bình thường xe sạc đầy pin sẽ chạy được 170km, nếu sạc nhồi có thể cao hơn. |
Theo anh Đinh Khắc Thuật, lái xe taxi biển kiểm soát 78H-020.53, mỗi lần sạc, xe có thể chạy được 170km, chi phí sạc khá rẻ, kể cả cung đường gần giá cũng tiệm cận xe ôm nên phù hợp với số đông người dân. Mặc dù nhược điểm của xe Mini không có sạc nhanh, song anh Thuật cho biết, thực tế thời gian sạc thường là lúc kết thúc ngày làm việc, khi lái xe nghỉ ngơi cũng là khi xe được “nạp năng lượng”, còn buổi trưa hoặc khi rảnh rỗi, xe vẫn có thể sạc nhồi rất dễ dàng do bộ sạc dùng ổ cắm thường của nguồn điện 220V.
Theo ông Trần Lưu Văn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Let’s Go An Bình, mô hình taxi điện mini giá rẻ của công ty xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam, cung cấp giải pháp vận tải nhiều tiềm năng, hứa hẹn tạo nên sự thay đổi thói quen đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân trong tương lai gần. Dòng xe Wuling Mini EV có chi phí đầu tư thấp, chi phí vận hành thấp, chạy ổn định, bình thường xe sạc đầy pin sẽ chạy được 170km, nếu sạc nhồi có thể cao hơn, chiều dài vận doanh này vượt qua mức doanh thu hòa vốn khoảng 20%, tỷ lệ khá hiệu quả trong ngành dịch vụ vận tải.
Tầm nhìn của “giao thông xanh”
Đầu tháng 5/2024, Let’s Go Taxi chính thức ra mắt tại thành phố Tuy Hòa, tạo nên “cơn sốt” trong ngành vận tải hành khách bằng ô tô với giá cước 8.000 đồng/km. Trong hơn 6 tháng qua, dòng taxi này luôn trong tình trạng quá tải, không kịp phục vụ nhu cầu khách hàng. Với gần 300 xe tại Phú Yên và Bình Định, doanh thu của Let’s Go Taxi luôn vượt mức kỳ vọng.
“Dòng xe này thiết kế thực dụng, đơn giản và màu sắc cũng rất bắt mắt, dễ thương. Xe vận hành êm ái, tính năng an toàn tương đương các dòng xe hạng A khác, tỷ lệ xe hoạt động đạt 99%, vượt xa các loại phương tiện chúng tôi từng kinh doanh trước đây”, ông Trần Lưu Văn khẳng định.
Ông Văn cho biết, để dự án phát triển hiệu quả, công ty xác định công nghệ điều hành taxi là một phần không thể thiếu. Do đó, công ty đã hợp tác với Công ty cổ phần Emddi, một đơn vị phát triển ứng dụng vận tải của Việt Nam để phát triển ứng dụng đặt xe cho Let’s Go Taxi. Ứng dụng này rất “nhẹ”, giao diện đơn giản, dễ sử dụng, hiện đại, giúp công ty vận hành dịch vụ hiệu quả, minh bạch, hạn chế tối đa các hành vi gian lận giá cước. Ngoài ra, công ty cũng xây dựng quy trình và văn hóa phục vụ hành khách của công ty một cách chuyên nghiệp, giá cước rẻ nhưng tiêu chuẩn cao.
Từ thành phố Tuy Hòa đi tham quan Gành Đá Đĩa, quãng đường khoảng 40km, cước phí chiều đi hết 320.000 đồng, còn chiều về được giảm một nửa. |
Ông Bùi Quốc Công, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần TMT Motors, đơn vị lắp ráp và phân phối xe Wuling Mini EV cho biết, ban đầu khi đại diện của Let’s Go An Bình đặt vấn đề hợp tác cung cấp xe Wuling Mini EV kinh doanh dịch vụ taxi, TMT cũng băn khoăn không biết mô hình có thành công hay không, nhất là thị trường ở Tuy Hòa (Phú Yên) theo đánh giá ban đầu tiềm năng còn thấp. Nhưng kết quả đã thành công ngoài mong đợi, khai mở thị trường cho taxi điện mini, cước phí thấp lại góp phần thúc đẩy xu hướng “giao thông xanh”, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
TMT Motors ra mắt 4 phiên bản xe điện mới
Từ những thành công ban đầu, Let’s Go An Bình đang lên kế hoạch mở rộng dịch vụ ra các tỉnh, thành phố khác trong giai đoạn 2025-2026. Cuối tháng 11/2024, công ty tiếp tục ký hợp đồng hợp tác cung cấp dòng xe Mini và Bingo, phát triển dịch vụ tại Phú Yên Bình Định, Gia Lai và Khánh Hòa. Hiện nay, nhiều đối tác và nhà đầu tư đã sẵn sàng hợp tác với Let’s Go An Bình để mở rộng dịch vụ này ở các địa phương khác, công ty cũng sẵn sàng hợp tác phát triển để mở rộng mô hình ra phạm vi toàn quốc.
Để mở rộng xu hướng giao thông xanh, sắp tới TMT Motors sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa một số mẫu xe điện cỡ nhỏ về lắp ráp trong nước, với giá bán khoảng 150 triệu đồng/xe, có thể chở được 3 người. |
Theo ông Bùi Quốc Công, hiện nay TMT Motors còn “nợ” Let’s Go An Bình khoảng 1.000 xe nữa. Trước mắt, ngay trong tháng 1 này, TMT Motors sẽ trả trước khoảng 50 xe cho công ty nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách, trong quý I tiếp tục cung ứng thêm 150 xe để Let’s Go An Bình triển khai dịch vụ tại Gia Lai. Có thể thấy, dòng xe điện mini này đã chiếm lĩnh được thị trường taxi ở khu vực duyên hải nam-trung bộ và Tây Nguyên.
Để đáp ứng nhu cầu của người dân và mở rộng xu hướng giao thông xanh, sắp tới TMT Motors sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa một số mẫu xe điện cỡ nhỏ về lắp ráp trong nước, với giá bán khoảng 150 triệu đồng/xe, có thể chở được 3 người. Nếu sử dụng những chiếc xe này làm taxi, giá cước có thể giảm xuống chỉ còn 5.000 đồng/km, rẻ ngang xe ôm công nghệ.
Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải” (Quyết định 876/QĐ-TTg). Theo lộ trình của Chính phủ, đối với giao thông đô thị, từ năm 2030 trở đi, toàn bộ xe taxi thay thế, đầu tư mới sẽ là xe sử dụng điện, hoặc năng lượng xanh, mở ra thị trường tiềm năng cho taxi điện, thúc đẩy các hãng vận tải nghiên cứu chuyển đổi sang xe điện.
Việc chuyển đổi sang phát triển giao thông điện đòi hỏi lộ trình chiến lược dài hạn, gồm các mục tiêu cụ thể, cột mốc quan trọng cũng như chính sách khuyến khích và hỗ trợ nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện trên quy mô lớn.