Mỏ cát Sóc Trăng có trữ lượng gần 14 tỷ m3

NDO - Ngày 15/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam đã tiếp đoàn công tác của Trung ương, gồm có Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên; Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm; đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan, lãnh đạo một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long vừa có cuộc khảo sát về khoáng sản làm vật liệu san lấp cho đường cao tốc tại vùng biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
0:00 / 0:00
0:00
Ven biển Sóc Trăng có trữ lượng cát lộ thiên đủ đáp ứng cho các dự án đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Ven biển Sóc Trăng có trữ lượng cát lộ thiên đủ đáp ứng cho các dự án đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đó, Đoàn đã đến khảo sát khu vực cảng Trần Đề (Sóc Trăng) và đi tàu ra khu vực cửa biển thuộc thủy phận huyện Trần Đề để khảo sát một số khu vực có thể khai thác cát biển để phục vụ làm đường cao tốc. Làm việc với Đoàn, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng đã báo cáo sơ lược về tiềm năng tài nguyên khoáng sản khu vực biển ven bờ tỉnh Sóc Trăng, do Trung tâm Địa chất và khoáng sản biển thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thực hiện thăm dò.

Kết quả đánh giá nguồn tài nguyên vật liệu xây dựng vùng biển ven bờ của tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng khá lớn, khoảng 13,9 tỷ m3.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, qua khảo sát cát biển tại Sóc Trăng cho thấy, nguồn cát biển dùng để đắp nền tại đây dồi dào và có thể đáp ứng được cho các dự án cao tốc. Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau (cao tốc trục dọc) tháng 1/2023 sẽ khởi công.

Còn tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (cao tốc trục ngang) sẽ khởi công vào cuối tháng 6/2023 và bắt đầu triển khai thi công vào tháng 8/2023. Quá trình thi công sẽ cần khoảng 39 triệu m3 cát. Tuy nhiên, nhu cầu trong năm 2023 chỉ sử dụng khoảng 16 triệu m3, còn 23 triệu m3 cần cho các năm 2024, đầu năm 2025.