Những tháng vừa qua, ngành công nghiệp trò chơi điện tử thế giới đã chứng kiến hàng loạt vụ sa thải lớn, đóng cửa các studio và hủy bỏ dự án do sự phục hồi chậm trong mức chi tiêu của người chơi sau khi tỷ lệ tham gia đạt đỉnh trong thời kỳ đại dịch.
Trong thông báo nội bộ gửi tới nhân viên, Giám đốc Xbox, ông Phil Spencer cho biết, đợt cắt giảm này chủ yếu ảnh hưởng đến các vị trí nhân sự hỗ trợ và doanh nghiệp, không tác động đến việc phát triển trò chơi, thiết bị hay trải nghiệm người dùng.
Microsoft cũng khẳng định các dự án hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng và không có studio nào bị đóng cửa.
Đợt cắt giảm diễn ra trong bối cảnh Microsoft đang đối mặt với nhiều thách thức sau hàng loạt thương vụ mua lại quy mô lớn, đặc biệt là thương vụ Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD.
Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của Xbox Series X/S không đạt như kỳ vọng và dịch vụ Game Pass cũng đang gặp khó khăn, buộc Microsoft phải tăng giá.
Hồi đầu năm nay, tập đoàn công nghệ Mỹ thông báo kế hoạch sa thải khoảng 1.900 nhân sự mảng game ở các bộ phận Activision Blizzard và Xbox. Đến tháng 5, một số studio trò chơi của hãng cũng bị đóng cửa, trong đó có Arkane Austin.
Công ty nghiên cứu thị trường Newzoo tháng trước đã giảm dự báo tăng trưởng hằng năm của thị trường trò chơi điện tử toàn cầu do doanh số bán máy chơi game không đạt kỳ vọng trong bối cảnh lịch phát hành trò chơi năm nay tương đối ít.