Mặc dù cả hai động cơ đều ngừng hoạt động nhưng cơ trưởng Chesley "Sully" Sullenberger vẫn cho máy bay hạ cánh an toàn xuống mặt sông chảy xiết. Toàn bộ 155 hành khách, trong đó có một em bé, đều an toàn, không có trường hợp nào bị thương nặng. Tuy nhiên, nhiều người bị chảy máu khi máy bay va chạm mạnh với mặt nước.
Chiếc Airbus A320 bị hai con ngỗng trời đâm phải ngay sau khi cất cánh từ sân bay LaGuardia ở TP New York chiều 15-1 (giờ địa phương) để đến Charlotte thuộc bang Carolina Bắc.
Các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy chiếc máy bay sà xuống, nhưng có kiểm soát, rồi hạ cánh trên mặt sông và trượt đi bằng bụng, làm tung lên một đám mây bụi nước.
Khi nhìn thấy chiếc máy bay hạ độ cao, có người còn hoảng sợ nghĩ rằng sắp xảy ra một thảm họa như 11-9.
Phi công kỳ cựu Sullenberger. |
Tám chiếc phà và thuyền máy ngay lập tức đã có mặt để cứu hộ những hành khách mặc áo phao màu vàng trú chân trên hai cánh của chiếc máy bay chỉ còn nổi một nửa trên mặt nước. Rất ít người trong số họ phải lặn ngụp dưới nước.
Các chuyên gia hàng không đều nói rằng việc máy bay hạ cánh trên mặt nước mà không bị vỡ là hết sức kỳ diệu vì thông thường, va chạm với mặt nước còn mạnh hơn va chạm với mặt đất; trong trường hợp đó, cánh và động cơ rất dễ bị vỡ và nước sẽ tràn vào, phá vỡ thân máy bay.
Mỗi năm, chim trời gây thiệt hại 600 triệu USD cho hàng không Mỹ; còn theo thống kê, từ năm 1998 đến nay, đã có 219 người trên toàn thế giới thiệt mạng trong các vụ máy bay va chạm với chim trời.
Ngay sau khi cho máy bay hạ cánh ngoạn mục xuống sông Hudson, cơ trưởng Chesley "Sully" Sullenberger đã được Tổng thống Mỹ George Bush, thị trưởng New York, thống đốc bang New York hết lời ca ngợi, gọi ông là “người hùng trên sông Hudson” và cú hạ cánh của ông là “huyền thoại”. Sullenberger, 57 tuổi, có 40 năm kinh nghiệm bay, trong đó 29 năm là phi công của US Airways. Ông từng lái máy bay chiến đấu F-4 trong thời gian phục vụ không quân Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong vòng 45 năm qua, một chiếc máy bay chở khách lớn phải hạ cánh xuống nước trong trường hợp khẩn cấp mà tất cả các hành khách đều sống sót. Mặc dù nước đã tràn vào máy bay nhưng đích thân cơ trưởng Sullenberger vẫn ở lại kiểm tra hai lần để chắc chắn không hành khách nào bị bỏ quên trước khi là người cuối cùng rời máy bay. Ông Sullenberger sống gần San Francisco, bang California, cùng với vợ là chuyên gia thể dục thẩm mỹ. Vợ ông cho biết vẫn chưa hết rùng mình sau khi nhận được điện thoại của ông kể lại sự cố chiều qua. |