Masan lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý III2024 theo đó lợi nhuận sau thuế đạt 701 tỷ đồng nhờ mảng tiêu dùng bán lẻ, chi phí lãi vay ròng giảm cũng như không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá hối đoái.
0:00 / 0:00
0:00

Cụ thể trong quý III/2024 doanh thu thuần của tập đoàn đạt 21.487 tỷ đồng tang 6,6% so với mức 20.155 tỷ đồng của quý III/2023 nhờ sự tăng trưởng bền vững từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ giúp bù đắp lại hoạt động tái cấu trúc mảng gà trang trại của Masan MEATLife và hoạt động kinh doanh bị gián đoạn tạm thời của Masan High-Technology. EBITDA (doanh thu trước lãi vay, thuế và khấu hao) đạt 4.233 tỷ đồng, tăng 13,2% so cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng, tăng 1.349,2% so cùng kỳ năm ngoái là thành quả của khả năng sinh lời mạnh mẽ xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, và 788 tỷ đồng cải thiện nhờ chi phí lãi vay ròng giảm và việc không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá hối đoái. Masan đã phòng ngừa rủi ro 100% khoản vay USD dài hạn kể từ đầu năm, điều này đã giúp cho Masan giữ vững được kết quả kinh doanh trước những tác động tiêu cực của biến động tỷ giá. Chi phí lãi vay ròng cải thiện 277 tỷ đồng so cùng kỳ nhờ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và nguồn vốn tăng thêm trong kỳ.

Masan lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024 ảnh 1

Gia đình mua sắm các sản phẩm của Masan.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ: “Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn. Masan Consumer tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hai con số và đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi các xu hướng cao cấp hóa, đổi mới sản phẩm và tiêu dùng bên ngoài gia đình tăng lên. Với đà này, tôi tin rằng Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025.”

Masan lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024 ảnh 2

Hàng Việt chiếm trên 90% tại Winmart.

Trong quý III/2024, Masan Consummer, “con gà đẻ trứng vàng” của Tập đoàn, đạt mức tăng trưởng doanh thu 10,4% so cùng kỳ trong quý III/2024, đạt 7.987 tỷ đồng nhờ chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi và Gia vị (tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so cùng kỳ); và hoạt động đổi mới trong ngành hàng Đồ uống và Chăm sóc gia đình & cá nhân (tăng trưởng lần lượt 18,8% và 12,4% so cùng kỳ). Masan Consummer tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,8% nhờ triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiện lợi thông qua việc kết hợp các sản phẩm có biên lợi nhuận cao và chiến lược giá phù hợp tại các danh mục sản phẩm phụ quan trọng, trong khi chi phí vật liệu và bao bì tang.

Lần đầu tiên kể từ thời kỳ Covid, lợi nhuận WinCommerce đạt con số dương là 20 tỷ đồng. Trong quý III/2024, doanh thu của WinCommerce tăng trưởng 9,1% so cùng kỳ năm ngoái trong quý III/2024, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới, được đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn Mô hình cửa hàng truyền thống đạt tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận dương là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Masan lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024 ảnh 3

Người tiêu dung với sản phẩm MEATDeli của Masan MEATLife.

Masan MEATLife có quý thứ ba liên tiếp báo cáo EBIT dương và quý đầu tiên kể từ năm 2023 đạt NPAT Pre-MI (lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số) là dương ở mức 20 tỷ đồng) kể từ năm 2023. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi doanh số mảng thịt chế biến tăng lên đồng thời được hưởng lợi từ giá thị trường thịt gà và thịt lợn cao hơn. Trong quý III/2024, doanh thu mảng thịt bao gồm thịt lợn tươi, thịt gà và thịt chế biến tăng 13,6% so với cùng kỳ trong khi doanh thu mảng trang trại giảm 28,2% so cùng kỳ trong quý III/2024 do Masan MEATLife triển khai chiến lược tái cấu trúc mảng gà trang trại và tập trung hơn vào chuỗi giá trị ở hạ nguồn. Nhờ đó, doanh thu của Masan MEATLife tăng nhẹ 1,7% so cùng kỳ lên 1.936 tỷ đồng trong quý III/2024.

Doanh thu thuần của Phúc Long Heritage tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 425 tỷ đồng trong quý III/2024, chủ yếu nhờ đóng góp từ 21 cửa hàng mới ngoài WinCommerce được mở trong cùng quý. Phúc Long Heritage hiện vận hành 174 cửa hàng trên toàn quốc với doanh thu hàng ngày của các cửa hàng ngoài WinCommerce duy trì mức tăng trưởng ổn định.

Đạt 2.726 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) và 1.308 tỷ đồng LNST sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) trong 9 tháng năm 2024, Tập đoàn Masan đã hoàn thành 130,8% kế hoạch lợi nhuận sau thuế kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm. Ban lãnh đạo quyết tâm tiếp tục cải thiện kết quả kinh doanh trong quý IV/2024 với kỳ vọng tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận kịch bản tích cực của năm 2024.

Trọng tâm quý IV, tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi. Masan sẽ tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan; Giảm nợ hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; Giảm sở hữu ở các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.

Masan lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024 ảnh 4

Bộ sản phẩm Chinsu được thị trường Nhật Bản ưa chuộng.

Mảng hàng tiêu dung Masan Consumer sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu trong quý IV/2024 bằng cách tiếp tục thực hiện chiến lược cao cấp hóa các ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiên lợi, thực hiện các đổi mới trong ngành hàng Đồ uống, Chăm sóc gia đình & Cá nhân và Cà phê hòa tan, đồng thời tinh giản các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận. Chuỗi bán lẻ WinCommerce tiếp tục đạt LNST dương, đẩy mạnh tăng trưởng LFL đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt khoảng 100 cửa hàng mở mới mỗi quý. WinCommerce sẽ tiếp tục củng cố vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural đã chứng minh thành công.

Mảng thịt của Masan MEATLife đầu tư thêm vào nguồn lợi nhuận dài hạn từ mảng thịt chế biến để đạt được lợi nhuận bền vững. Chuỗi trà và cà phê Phúc Long tập trung cải thiện tăng trưởng LFL và tích hợp vào chương trình Hội viên WIN để tối ưu hóa biên lợi nhuận. Cuối cùng là Masan High-Tech Materials hoàn tất thương vụ bán Công ty HC Starck để giảm đòn bẩy tài chính, bán lượng đồng tồn kho, tối ưu hóa chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động.