Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, quận sẽ hoàn thiện và lắp đặt mã quét QR tại 25 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Khi dùng điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc 3G/4G để quét mã QR, nội dung thông tin điểm đến sẽ được hiển thị trên điện thoại thông qua sự liên kết với trang web cổng thông tin điện tử của quận, giúp du khách nắm được thông tin về di tích, điểm đến mà không cần sự có mặt của thuyết minh viên.
Trước đó, giữa tháng 10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng lắp đặt các điểm quét mã QR tại 48 điểm du lịch, khu di tích, bảo tàng trên địa bàn. Cùng thời gian này, ứng dụng quét mã QR được TP Hồ Chí Minh sử dụng gắn ở bảng tên trên một số tuyến đường trung tâm, giúp người dân và du khách có thể tra cứu nhân vật hay sự kiện lịch sử gắn với tên đường.
Ứng dụng quét mã QR tại một số di tích được coi là sự sáng tạo trong công tác quảng bá điểm đến, mang lại hiệu quả thiết thực đối với du khách. Thay vì cần đi theo đoàn và liên hệ trước để có hướng dẫn viên phục vụ khi tham quan điểm đến như trước, ứng dụng quét mã QR cho phép du khách tiếp nhận thuyết minh tự động, hoặc được nắm thông tin một cách đầy đủ nhất, tiện lợi nhất và bảo đảm tính chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc... Du khách sẽ không rơi vào tình huống chưa kịp ngắm, chưa kịp tìm hiểu, khám phá điểm đến và hiện vật đã phải đi theo hướng dẫn viên đến điểm tiếp theo hoặc bị làm phiền bởi đoàn quá đông. Việc tích hợp mã QR vào các hiện vật và địa điểm du lịch sẽ giúp du khách tìm hiểu và tham khảo nhiều thông tin hơn so với phương thức truyền tải truyền thống; đồng thời đặc biệt hữu ích trong khắc phục tình trạng nhiều hướng dẫn viên người nước ngoài thuyết minh xuyên tạc văn hóa, lịch sử, lãnh thổ, con người Việt Nam.
Hiện nay, nhiều điểm tham quan trong nước đã ứng dụng công nghệ số hỗ trợ việc thuyết minh tự động thông qua quét mã QR, như: Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Hà Nội); Dinh Độc Lập (TP Hồ Chí Minh); Đại Nội, lăng Vua Tự Đức, lăng Vua Khải Định và chùa Thiên Mụ (Khu di sản cố đô Huế); Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thanh Hóa)... TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai ứng dụng mã QR với hệ thống 25 bảo tàng, nhận được sự đánh giá rất tốt từ du khách qua trải nghiệm tương tác.
Song để thật sự phát huy hiệu quả của ứng dụng quét mã QR, mấu chốt vẫn là nền tảng số hóa thông tin của các di tích, bảo tàng, điểm đến trên địa chỉ website được kết nối tự động với điện thoại sau khi quét mã QR. Các trang thông tin (đăng tải trên cổng thông tin điện tử của địa phương, ngành du lịch) giới thiệu về các điểm du lịch kết nối tự động với mã QR phải được thiết kế sinh động, phong phú về thông tin và hình ảnh, có các vi-đê-ô clíp giới thiệu về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh... thay vì chỉ cung cấp một mục thông tin về di tích trên trang thông tin điện tử một cách đơn giản và buồn tẻ như hiện nay. Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Ba Đình, thời gian tới, các dịch vụ như tìm đặt phòng khách sạn, dịch vụ ăn uống, giải trí, di chuyển... trên địa bàn cũng sẽ được gắn mã QR, tạo nên cuốn “sổ tay du lịch điện tử” để du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin.
Đại dịch Covid-19 khiến khách du lịch có xu hướng đi tham quan điểm đến theo nhóm nhỏ, vì vậy nhu cầu quét mã QR để tìm hiểu thông tin di tích, điểm đến đang gia tăng. Ngành du lịch cần biết tận dụng cơ hội này để tranh thủ đầu tư đáp ứng các tiện ích tốt nhất cho du khách, bằng việc nhanh chóng số hóa toàn bộ dữ liệu du lịch và ứng dụng sâu rộng công nghệ số. Đây cũng là hoạt động góp phần quan trọng vào phát triển du lịch thông minh.