Lương tâm và trách nhiệm thầy thuốc

Những ngày qua, dư luận rất bất bình trước sự việc được cho là "động trời" tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Ðức (Hà Nội). Hàng nghìn mẫu máu lấy của người bệnh không làm xét nghiệm mà vứt bỏ rồi tự in ra nhiều kết quả từ một mẫu máu khác để trả cho nhiều người bệnh.

Sự việc diễn ra trong thời gian dài mà các cơ quan chức năng không "tỏ", phải chờ đến lá đơn tố cáo của "người dũng cảm" không thể chấp nhận để người bệnh bị lừa dối. Dư luận đồng tình với thái độ xử lý kiên quyết của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bộ Y tế. Cùng với sự việc nêu trên là hàng loạt sự cố xảy ra trong thời gian ngắn vừa qua: ba trẻ sơ sinh chết sau tiêm vắc-xin tại Quảng Trị; hai mẹ con sản phụ chết tại Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ; bác sĩ ở Bệnh viện Quảng Nam trả bé sơ sinh vẫn đang còn sống để gia đình về lo hậu sự... khiến người dân hoang mang về lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc.

 Chúng ta ghi nhận những đóng góp to lớn, những hy sinh thầm lặng của đội ngũ những cán bộ y tế đang ngày đêm cần mẫn chăm sóc phục vụ người bệnh, cho dù phải đối mặt với nguy hiểm bởi nguy cơ lây nhiễm rất cao; có những thầy thuốc quên ăn, quên ngủ với hy vọng sớm tìm ra căn nguyên của những căn bệnh quái ác, giành lại sự sống cho người bệnh; có những người trực tiếp hiến máu cứu người bệnh... nhưng cũng rất bất bình trước những việc làm thiếu trách nhiệm, vô lương tâm trong những trường hợp nêu trên.

 Ðối với phần lớn những người làm ngành y, thì việc nâng cao y đức trước tiên là việc nâng cao tay nghề, cùng với đó là việc nâng cao tinh thần trách nhiệm để tận tụy với người bệnh. Ðiều cốt lõi nhất của y đức vẫn xuất phát từ lương tâm và trách nhiệm của những người thầy thuốc.

 Như vậy những người có trách nhiệm cần xem lại việc đào tạo, bồi dưỡng, trau dồi y đức trong quá trình từ học tập đến công tác của người thầy thuốc giai đoạn hiện nay. Trước đây, y đức là bảo mật thông tin người bệnh, ân cần chăm sóc người bệnh... Nhưng ngày nay y đức còn phải là chỉ định sử dụng thuốc, dịch vụ, kỹ thuật... và trung thực, minh bạch trong những kết quả của các chỉ định đó. Chính vì vậy, bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng từ khi còn ngồi ghế nhà trường, các bệnh viện cần thường xuyên có các lớp đào tạo lại về y đức cho nhân viên y tế. Nhất là các bệnh viện phải chú trọng hơn công tác đào tạo, quản lý cán bộ, rèn luyện tác phong, công tác ứng xử của thầy thuốc với đồng nghiệp, thầy thuốc với người bệnh; các phong trào thực hiện y đức cần đi vào thực chất hơn nữa. Những cán bộ y tế nào suy thoái về đạo đức, lối sống thì nên đưa ra khỏi ngành, vì sai sót do thiếu trách nhiệm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người là không thể chấp nhận.

 Ðể tạo thành nếp từ gốc cần chú trọng giảng dạy y đức trong hệ thống các trường của ngành y; có giáo trình phù hợp với từng đối tượng học là bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên chứ không thể đánh đồng chung vì mỗi người có đặc thù công việc riêng. Mỗi sinh viên khi chọn ngành y cần ý thức rằng: Y đức không phải là môn học ép buộc mà là môn học về bản chất nghề nghiệp gắn liền với phát triển khoa học kỹ thuật; học y đức không phải học những điều cấm kỵ mà là những đồng thuận về giá trị đạo đức.

 Với những thầy thuốc mới ra trường chỉ là mới bắt đầu cho y nghiệp và y đạo của mình. Vì vậy cần phải rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng nhiều hơn nữa để trở thành một người thầy thuốc vừa có tài vừa có đức, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Lương y phải như từ mẫu".

Có thể bạn quan tâm