Đây là lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp phối hợp tổ chức một sự kiện quảng bá Việt Nam với những sắc màu hiện đại, năng động và trẻ trung của văn hóa Việt. (Ảnh: KHẢI HOÀN) |
Trên cơ sở thực tiễn Pháp là thị trường truyền thống, có cộng đồng người Việt lớn vừa học tập, sinh sống và làm việc từ lâu năm. Bên cạnh đó, sinh hoạt văn hóa của các hội đoàn cũng rất phát triển tại đây nhưng chưa có được sự thống nhất cao. Vì vậy, sáng kiến được Thương vụ, Bộ Công thương và Trung tâm Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra nhằm liên kết các hội đoàn người Việt Nam tại Pháp, đóng góp cho quá trình xây dựng một cộng đồng người Việt tại Pháp đoàn kết, vững mạnh và cùng lan tỏa hình ảnh đất nước, con người và hàng hóa nông sản Việt Nam tới cộng đồng sở tại.
Diễn ra trong 2 ngày, ngày hội "Xin chào Việt Nam" gồm 2 phần chính: giới thiệu văn hóa, đất nước, con người và quảng bá hàng Việt Nam.
Triển lãm ảnh giới thiệu những góc nhìn của các bạn trẻ về Hội An và các di sản của Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY) |
Tại không gian văn hóa có triển lãm ảnh về phong cảnh, con người Việt Nam, chiếu phim tài liệu ngắn "Trà và áo dài Việt Nam." Cũng tại đây người lớn và trẻ em có thể tự làm tranh Đông Hồ, tự viết thư pháp, làm đồ thủ công, rồi thưởng thức trà Việt.
Điểm nhấn của các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam là chương trình nghệ thuật mang tên "Họa sắc Việt Nam" gồm các tiết mục biểu diễn và trình diễn áo dài được thực hiện bởi các thanh thiếu niên người Việt đến từ nhiều nước trên thế giới tham gia dự án Toucher Arts (dự án cộng đồng gồm chuỗi sự kiện hội thảo, hòa nhạc, triển lãm cùng các workshop giới thiệu văn hóa Việt trong các trường học ở nhiều thành phố tại Pháp và quốc tế). Tham gia biểu diễn còn có các nghệ sĩ của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Hợp ca nhí "Chim họa mi" đến từ thành phố Versailles, ở ngoại ô Paris.
Nông sản được người tiêu dùng Pháp ưa chuộng có thể dễ dàng tìm thấy tại sự kiện lần này. (Ảnh: MINH DUY) |
Thông qua các tiết mục văn nghệ và những hoạt động trải nghiệm do chính các em nhỏ thành viên của Hội Art Space, các gia đình Việt Nam và bạn bè quốc tế có thể hiểu hơn những nét văn hóa đặc sắc của quê hương, đất nước.
Tại không gian nông sản và ẩm thực Việt, mọi người được thưởng thức hương vị vải tươi ngon và các nông sản khác. Thông qua những gian hàng chợ Việt, công chúng Paris và người dân tại nhiều thành phố lân cận có thể hiểu hơn về các loại mặt hàng nông sản thơm ngon, chất lượng cao của Việt Nam.
Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh: Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, làm nổi bật bản sắc Việt Nam gồm văn hóa, ẩm thực và nông sản, góp phần thúc đẩy xúc tiến văn hóa, du lịch, kinh tế và thương mại của Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: KHẢI HOÀN) |
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện đặc biệt này, giúp cộng đồng người Việt và cả người Pháp hiểu rõ hơn về đất nước Việt Nam thông qua các hoạt động giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc, truyền thống lâu đời, phong cảnh ngoạn mục và ẩm thực tinh tế. Đây cũng là dịp để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam chất lượng, nổi tiếng về hương vị độc đáo và bí quyết gia truyền. Sự kiện này cũng là cơ hội để tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác cũng như xây dựng cầu nối giữa hai nền văn hóa Việt Nam và Pháp.
Các hoạt động văn hóa mang đến cho công chúng Pháp cơ hội khám phá sự phong phú và đa dạng của di sản văn hóa, truyền thống đặc sắc của Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY) |
Chia sẻ về các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam, chị Hoàng Thu Trang, Chủ tịch Hiệp hội Art Space và dự án Toucher Arts cho biết: Mục đích của chúng tôi luôn là giới thiệu vẻ đẹp của Việt Nam dưới góc nhìn của những người trẻ. Và trong 5 năm qua, chúng tôi tổ chức các hoạt động về văn hóa Việt Nam gồm triển lãm và biểu diễn nghệ thuật tại 5-6 trường học của Pháp. Số lượng người có cơ hội tiếp cận văn hóa của Việt Nam đã lên đến hơn 20.000 người. Nhiều du khách và khán giả Pháp đã bày tỏ sự ấn tượng của mình và chia sẻ rằng những hoạt động như vậy đã mang lại cho họ một cơ hội tiếp xúc với văn hóa của Việt Nam mà họ chưa từng biết tới từ trước tới nay. Có một Việt Nam rất trẻ trung, năng động, nhiều màu sắc.
"Xin chào Việt Nam" góp phần quảng bá một hình ảnh đẹp đẽ và chân thực về đất nước Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY) |
Tại sự kiện này, các hoạt động văn hóa đặc sắc đã làm nổi bật hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, thân thiện và năng động. Còn nông sản và ẩm thực Việt Nam tạo ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng gồm cả người Việt và người Pháp.
Các tiết mục biểu diễn của những bạn trẻ tham gia Dự án Toucher Arts mang đến những góc nhìn đa dạng, mang đậm nét truyền thống độc đáo và cả hiện đại, đáp ứng được sự mong đợi của những người tham dự. (Ảnh: MINH DUY) |
Các bạn trẻ Việt Nam đến từ nhiều nước trên thế giới tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa tại sự kiện. Các tiết mục tôn vinh văn hóa Việt Nam nhận được tán thưởng nồng nhiệt của bạn bè và du khách quốc tế. (Ảnh: KHẢI HOÀN) |
Theo ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, cho tới nay nhu cầu đối với hàng Việt Nam tại Pháp đã dần ổn định, vì vậy cần những cú hích mới cho cầu của thị trường để từ đó tạo ra những nhu cầu mới cho thị trường với hàng nông sản Việt Nam. Đây cũng là một trong những lý do chính ra đời sáng kiến hợp tác giữa hai cơ quan đại diện cho hai Bộ Công thương và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Pháp, tổ chức một sân chơi chung nhằm thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, để từ đó trở thành một cầu nối bền vững giúp đưa thêm nhiều loại hàng hóa Việt Nam mới vào thị trường Pháp.