Lễ động thổ được tổ chức ở cả hai bên bờ sông Mekong, bắt đầu từ bên phía Lào. Dự buổi lễ còn có đông đảo lãnh đạo các cấp hai nước Lào và Thái Lan. Dự án có vai trò quan trọng trong việc hội nhập-kết nối giữa hai nước cũng như tiểu vùng, là dự án kết nối kinh tế Đông-Tây, đặc biệt là kết nối giao thông vận tải từ Thái Lan sang Việt Nam qua Lào.
Tại buổi lễ, hai Thủ tướng hai nước Lào và Thái Lan tin tưởng cây cầu hữu nghị Lào-Thái số 5 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế hai nước phát triển và tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương giữa ba nước Việt Nam-Lào-Thái Lan. Hai Thủ tướng cũng đã nhất trí hai nước cần xây dựng thêm các cây cầu kết nối giữa các khu vực giáp ranh hai nước.
Cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 5 được hai bên nhất trí bắt đầu bàn bạc để nghiên cứu tính khả thi từ năm 2012. Đến năm 2014, hai bên bắt đầu khảo sát tính khả thi trong việc xây dựng dưới sự tài trợ của Cơ quan hợp tác phát triển kinh tế các nước láng giềng.
Năm 2019, hai bên đã ký thỏa thuận về việc xây dựng và Cầu Hữu nghị Lào-Thái số 5 bắt đầu triển khai xây dựng vào tháng 6/2020, đến nay đã hoàn thành trên 50% khối lượng công việc. Cầu có chiều dài 1,35 km, có tổng vốn đầu tư xây dựng là 3,65 tỷ bath Thái (tương đương 96,5 triệu USD), dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2024.
Một trụ cầu bắc qua sông Mekong nhìn từ phía Lào. |
Dự án xây dựng Cầu Hữu nghị số 5 nằm trong kế hoạch hành động đối tác chiến lược vì tăng trưởng và phát triển bền vững giai đoạn 5 năm (2022-2026) mà hai nước Lào và Thái Lan đã ký kết vào tháng 6/2022, nhằm thực hiện theo ý chí của nhân dân hai nước là láng giềng tốt và có quan hệ hữu nghị và hợp tác kéo dài hơn 7 thập kỷ qua.
Đồng thời, đây còn là dự án nhằm đáp ứng việc tổ chức thực hiện mục tiêu thứ 5 trong việc hợp tác, liên kết và kết nối nội khối, khu vực và quốc tế cho hiện đại và vững mạnh của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ IX (2021-2025) cũng như việc tổ chức thực hiện tầm nhìn 2030 và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 10 năm (2016-2025), chiến lược hội nhập-kết nối với khu vực và quốc tế của Chính phủ Lào nhằm đưa Lào từ một nước không có biển trở thành trung tâm kết nối.
Dự án có vai trò quan trọng trong việc hội nhập-kết nối giữa hai nước cũng như tiểu vùng, là dự án kết nối kinh tế Đông-Tây, đặc biệt là kết nối giao thông vận tải của Lào với Thái Lan thông qua đường số 13 phía Nam và đường số 8 đến Việt Nam với tổng chiều dài 150km.
Chính phủ Lào đang có kế hoạch cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nói trên đạt tiêu chuẩn để phục vụ giao thông vận tải. Vì vậy, dự án này là một phần quan trọng trong việc xúc tiến và thúc đẩy thương mại-đầu tư, dịch vụ logistic và du lịch trong tương lai.