Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên

NDO -

Trải qua hơn 120 năm tồn tại, cầu Long Biên - cây cầu biểu tượng của Hà Nội đang dần xuống cấp nghiêm trọng. Công ty Cổ phần đường sắt Hải Hà - đơn vị quản lý, duy tu cầu Long Biên đã tiến hành lắp hàng rào và cột chắn ngăn ô-tô và xe ba gác đi lên gây hư hỏng cho cầu.

Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Cầu Long Biên (Hà Nội) bắc qua sông Hồng được khởi công năm 1899, do Pháp thiết kế và khánh thành năm 1902. Đến nay, cây cầu đã tròn 120 năm tuổi.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Những năm 1980 và trước đó, cầu Long Biên chủ yếu phục vụ xe đạp, người đi bộ. Khi cầu Chương Dương quá tải, cây cầu trăm tuổi này phải cõng thêm hàng nghìn lượt xe máy mỗi ngày. Đây cũng là một trong những lý do khiến cầu xuống cấp nhanh.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Hoạt động từ đầu thế kỷ 20 với kết cấu cũ, vật liệu xuống cấp, cầu Long Biên (Hà Nội) hiện vẫn phải gánh hàng nghìn lượt phương tiện qua lại mỗi ngày.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Trải qua nhiều lần sửa chữa, lần gần đây nhất là vào năm 2015 với kinh phí lên tới 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, do tuổi đời lớn nên không tránh được tình trạng xuống cấp theo thời gian.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Trước đó, trong vòng 1 tháng, cụ thể ngày 28/5, cầu Long Biên đã bị sập tạo thành lỗ thủng to do xe ba gác chở nặng đi qua, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên cầu.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân, các khung thép, cấu trúc của cây cầu đã hoen gỉ theo thời gian.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Hướng từ trung tâm thành phố sang Long Biên được đơn vị quản lý cầu Long Biên dựng làn phân luồng nhựa để bảo đảm cho các phương tiện đi qua cầu được an toàn.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Lắp rào chắn chỉ là biện pháp trước mắt. Về lâu dài, cầu Long Biên cần phải kiểm định lại tổng thể để xác định mức độ hư hỏng, ước lượng chi phí đầu tư và lập dự án đại tu. 
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Mỗi ngày vẫn có hàng chục lượt tàu hỏa qua lại cầu. Đây là tuyến đường ngắn nhất kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi xuyên tâm nội đô Hà Nội, cũng là một phần nguyên nhân khiến cây cầu xuống cấp.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Sáng 22/6, nhân viên Công ty Cổ phần đường sắt Hải Hà - đơn vị quản lý, duy tu cầu Long Biên đã tiến hành đo đạc để lắp cột chắn ngăn ô-tô và xe ba gác tải nặng đi lên cầu.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Đơn vị quản lý cầu Long Biên đã bắt đầu dựng những cột sắt hai bên đầu cầu để ngăn ngừa các xe ba bánh xe chở hàng nặng cồng kềnh, xe ô-tô đi qua cầu.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Ngoài ra, mới đây, camera giám sát cũng được lắp đặt bổ sung nhằm kiểm soát các phương tiện qua lại trên dọc cầu Long Biên.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Hai lối lên cầu được đơn đơn vị quản lý cầu Long Biên dựng hai cột sắt và làn phân luồng nhựa để bảo đảm cho các phương tiện đi qua cầu an toàn.
Lắp rào chắn bảo vệ cầu Long Biên -0
Trước tình hình đó, Thứ trưởng Giao thông  vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cầu Long Biên.