Lào Cai và Lai Châu phối hợp triển khai dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên

NDO - Ngày 15/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Lào Cai, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu đã làm việc, thống nhất phương án triển khai thi công Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, theo văn bản số 327/TTg-CN ngày 13/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
0:00 / 0:00
0:00
Hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu thống nhất phương án triển khai làm hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.
Hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu thống nhất phương án triển khai làm hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai và đồng chí Giàng Páo Mỷ, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu đồng chủ trì buổi làm việc.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên do tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư, chiều dài tuyến khoảng 8,8km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó 2.500 tỷ đồng là nguồn vốn Trung ương, còn lại là vốn ngân sách địa phương. Phía Lào Cai, dự án này sẽ thu hồi 37ha, trong đó 8,75ha là rừng đặc dụng. Dự kiến kinh phí giải phóng mặt bằng là 90 tỷ đồng.

Tại cuộc làm việc, hai tỉnh thống nhất, phối hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho dự án trên địa bàn mỗi tỉnh theo đúng quy định của pháp luật. Phía Lào Cai hỗ trợ phần kinh phí giải phóng mặt bằng và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thuộc địa phận tỉnh Lào Cai và thực hiện dự án kết nối đường tránh Quốc lộ 4D với hầm đường bộ.

Hai tỉnh thành lập Tổ công tác đầu mối, do 2 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách nhằm phối hợp thực hiện, sớm báo cáo các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện các bước hồ sơ, thủ tục theo quy định để dự án được triển khai trong thời gian nhanh nhất.

Được biết, Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng chiều dài khoảng 8,8km, trong đó chiều dài hầm xuyên núi dài 2,5km, đường dẫn và cầu cạn dài 6,3km; dự án thuộc địa giới tỉnh Lào Cai 2,6km, phần còn lại thuộc tỉnh Lai Châu; được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhật Bản.

Sau khi hoàn thành, hầm đường bộ sẽ rút ngắn khoảng cách lưu thông giữa Lào Cai và tỉnh Lai Châu trên Quốc lộ 4D khoảng 10 km và hạn chế nhiều rủi ro, tai nạn đối với các phương tiện giao thông khi phải đi qua đỉnh đèo Hoàng Liên như hiện nay.