Tất cả các trường hợp trên đều bị các đối tượng lừa đảo với nhiều hình thức: tặng quà có giá trị từ nước ngoài và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc; giả danh công an, cán bộ tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân… đang điều tra các vụ án nghiêm trọng có liên quan đến người mà các đối tượng lừa đảo liên lạc, bọn chúng thường dọa dẫm liên tục, thúc giục chuyển tiền vào số tài khoản do bọn chúng cung cấp, mục đích chiếm đoạt tài sản.
Điển hình là trong 2 ngày 4 và 8/4 tại Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn có hai trường hợp khách hàng đến giao dịch là: Bà Hoàng Thị Sỹ, trú tại xã Tân Lập (Bắc Sơn), đến Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn yêu cầu chuyển số tiền 95 triệu đồng và Bà Hoàng Thị Thúy, trú tại xã Long Đống (Bắc Sơn) đến Agribank chi nhánh huyện Bắc Sơn yêu cầu đăng ký dịch vụ Agribank EMobile-Banking để dùng vào mục đích chuyển số tiền 35 triệu đồng từ tài khoản.
Khách hàng Đặng Thị Thu (Cao Lộc), vừa được giao dịch viên Agribank chi nhánh huyện Cao Lộc và công an huyện hỗ trợ vì suýt mất số tiền 219 triệu đồng. |
Trong khi giao dịch, nhân viên ngân hàng nhận thấy các khách hàng có biểu hiện hồi hộp, lo lắng, muốn chuyển tiền thật nhanh, bằng kinh nghiệm cán bộ ngân hàng đã mời vào phòng riêng để hỏi thêm thông tin và trì hoãn giao dịch, đồng thời liên hệ Đội An ninh, Công an huyện Bắc Sơn để cùng hỗ trợ.
Qua trao đổi, xác định 2 khách hàng đã bị các đối tượng lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại qua Zalo video, trong đó các đối tượng sử dụng trang phục của lực lượng Công an để lừa đảo.
Ngân hàng tiếp tục cảnh báo chiêu trò lừa đảo chuyển tiền qua điện thoại
Với thủ đoạn dọa khách hàng có liên quan đến một vụ án buôn bán hàng cấm, bán thiết bị y tế giả và yêu cầu kê khai tài sản, chuyển tiền để phong tỏa, và đe dọa không được tiết lộ thông tin cho ai kể cả người trong gia đình, nếu không làm theo thì sẽ bị bắt chấp hành án phạt tù. Do hoang mang lo sợ nên 2 khách hàng đã đến ngân hàng để làm thủ tục chuyển tiền.
Sau khi được cán bộ ngân hàng và các chiến sĩ công an huyện Bắc Sơn kiên trì tuyên truyền, giải thích các hình thức lừa đảo hiện nay phổ biến qua mạng cả hai khách hàng trên đã nhận thức được việc bản thân bị lừa đảo và không tiếp tục thực hiện chuyển tiền nữa.
Khách hàng Đặng Thị Biên (Hữu Lũng), được giao dịch viên Agribank chi nhánh huyện Hữu Lũng hỗ trợ khi bị lừa đảo suýt mất số tiền 140 triệu đồng. |
Từ các vụ việc trên, Agribank Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn liên tục khuyến cáo đến khách hàng, người dân tuyệt đối không thực hiện, làm theo hướng dẫn của đối tượng tự xưng là cơ quan cảnh sát điều tra, Công an, Tòa án, cơ quan thuế, cán bộ ngân hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại, gọi zalo video... yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chứng minh tài chính, nhiều trường hợp đối tượng lừa đảo còn dùng lời nói để đe dọa, dọa dẫm và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp.
Người dân tuyệt đối không thực hiện, làm theo hướng dẫn của các đối tượng không quen biết, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: số Căn cước công dân, số tài khoản, địa chỉ… cho người lạ, không kết bạn zalo với những người không quen biết, không nhấn vào các đường link lạ.