ND - Công cuộc cải cách thủ tục hành chính ở nước ta thời gian qua tuy đã đạt được một số kết quả, nhưng còn nhiều yếu kém, bất cập. Thủ tục giấy tờ nhiêu khê, phiền phức; lề lối làm việc của cán bộ, công chức quan liêu, tắc trách. Ðơn cử, việc gửi văn bản, giấy tờ hành chính tới người dân ở nhiều nơi thực hiện chưa nghiêm túc.
Các giấy tờ hành chính lẽ ra trước khi ban hành phải được rà soát cẩn trọng và gửi tới tay người dân đầy đủ, chu đáo; nhưng nhiều cán bộ, công chức chọn "giải pháp nhàn nhã" là đem văn bản, giấy tờ bỏ vào bì thư gửi qua bưu điện, kết quả còn hay mất cũng không kiểm tra lại. Thậm chí có trường hợp, nội dung giấy tờ, văn bản xảy ra sai sót, nhầm lẫn.
Cách đây chưa lâu, gia đình chị Trần Thị Mai ở thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương (Ðông Anh, Hà Nội), nhận được giấy của Tòa Phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao, số công văn nhận được không đúng với con số ghi ngoài bì thư; nội dung đề cập là vụ việc không phải của chị Mai mà là việc của người khác xảy ra ở Thanh Hóa; ngày, tháng cũng không chuẩn xác. Một thí dụ khác, ông Lê Tấn Binh ở phường Chánh Lộ (TP Quảng Ngãi) có quyết định của cơ quan pháp luật địa phương cưỡng chế thu hồi nhà đất vào ngày 9-12-2008, nhưng giấy thông báo gửi gia đình quá gấp, chỉ trước đó gần một tuần.
Cung cách làm việc quan liêu, thiếu trách nhiệm, không tận tụy của một số cán bộ các cơ quan hành chính các cấp đã gây không ít rắc rối, phiền phức và thiệt thòi cho người dân.
Trần Thanh Vân