Bạn đọc kiến nghị những giải pháp chống tham nhũng, lãng phí

Làm tốt công tác bình xét, đánh giá thi đua

Thời điểm này, các địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành tổng kết năm cũ, triển khai kế hoạch công tác năm mới. Cần khắc phục tình trạng thiếu khách quan, thiếu dân chủ, hời hợt trong việc bình xét, đánh giá thi đua và cũng nên tránh việc tổ chức họp triền miên, liên hoan tốn kém.

Ở nhiều cơ quan, đơn vị, công tác thi đua được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, lập kế hoạch thực hiện bài bản, đánh giá nghiêm túc, đạt hiệu quả tốt, tạo động lực kích thích sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi tập thể, từng cá nhân. Tuy nhiên, đó đây, xuất hiện  tình trạng thiếu khách quan, thiếu dân chủ, hời hợt trong việc bình xét, đánh giá thi đua. Không ít đơn vị thay vì việc tổng kết, nhìn nhận, phân tích, lý giải một cách trung thực, nghiêm túc về những thành công và thiếu sót trong công tác để khắc phục, lại sa đà vào những hội nghị, hội thảo quy mô, rườm rà.

Ðến các cơ quan, công sở vào thời điểm giao thoa giữa năm cũ, năm mới, thấy không ít nơi tổ chức họp triền miên, liên hoan tốn kém. Nhiều cán bộ, công chức lợi dụng cơ hội tổng kết năm để bù khú mà lơ là, sao nhãng công việc chuyên môn, chểnh mảng việc tiếp khách, gây phiền hà, sách nhiễu người dân. Lại có nơi, tổ chức họp hành qua quýt, hời hợi, đánh giá kết quả công tác của cán bộ, đảng viên theo cảm tính chủ quan, cốt cho xong việc, ngại va chạm.

Chung quanh những bản báo cáo, thống kê, số liệu tổng hợp về thành tích thi đua cũng có lắm chuyện. Những sai sót, nhầm lẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất giữa báo cáo của phòng, ban này với phòng ban kia, giữa cấp trên với cấp dưới vẫn xảy ra.

Có trường hợp, ở địa phương nọ, chỉ làm được một ngôi nhà đoàn kết, nhưng đoàn thể, tổ chức nào cũng muốn nêu công trạng, dẫn đến khi báo cáo lên trên, sai số một nhà thành bốn, năm nhà. Hay có nơi, thực tế phát triển được đàn bò sữa vài chục con, "tam sao thất bản" thành hàng trăm con bò.

Có trường hợp, cán bộ văn phòng lười suy nghĩ bê nguyên si báo cáo, số liệu từ những năm trước ra sửa chữa qua loa, đại khái rồi thêm bớt vài ý kiến đánh giá, phân tích.

Về việc đánh giá thi đua đối với cá nhân, hiện nay, phần lớn các đơn vị áp dụng hình thức bỏ phiếu kín để bình bầu thi đua. Phương pháp này được xem là khá ưu việt, dân chủ, song nhiều khi kết quả bỏ phiếu cũng không phản ánh đầy đủ thực tế. Bởi lẽ, vì nể nang, né tránh, có những lá phiếu chưa thể hiện hết tính khách quan, chuẩn xác. Không loại trừ, có trường hợp gian lận phiếu bầu. Tất cả những biểu hiện bình xét, đánh giá thi đua không sát thực, kém hiệu quả đều kìm hãm sự phấn đấu của cán bộ, đảng viên, ít nhiều là nguyên nhân gây mất đoàn kết nội bộ.

Biểu dương, khen thưởng chính xác, thỏa đáng sẽ tạo động lực phát triển của địa phương, đơn vị. Nên tránh kiểu cào bằng trong việc thi đua, khen thưởng. Cần nêu cao ý thức tự giác xây dựng tập thể của mỗi cán bộ, đảng viên, khen chê cần kịp thời, đích đáng. "Bó đũa chọn cột cờ", những tập thể, cá nhân nhận được khen thưởng xứng đáng không những vinh dự, tự hào mà còn đặt ra quyết tâm phấn đấu cao hơn nữa.

Nếu chỉ vì chạy theo thành tích hão huyền mà khen thưởng đại trà sẽ tự làm suy yếu năng lực của tổ chức cơ sở đảng và bộ máy công quyền. Bởi vậy, ở đâu đó, việc bình xét thi đua vẫn còn biểu hiện nể nang, dễ dãi hoặc quá khắt khe, thiếu công bằng đều cản trở sự phấn đấu của mỗi tập thể, mỗi cá nhân.

Minh Cường
(Bến Tre)

Không lãng phí giấy

Nói đến tiết kiệm, chống lãng phí, người ta thường chú ý đến các ngành có chi phí lớn như xây dựng cơ bản, sản xuất ở các xí nghiệp, công trường..., mà chưa quan tâm tình trạng lãng phí giấy đang rất phổ biến ở các cơ quan, đơn vị từ trên đến dưới, gây tốn kém vô ích không nhỏ.

Bất cứ việc gì, người ta cũng sính dùng giấy thật dày, thật trắng, hoặc mầu mè cho "sang". Một cái giấy mời họp trong cơ quan, nội dung chỉ năm ba dòng, cũng in cả trang giấy khổ lớn, để trắng cả hai phần ba trang, rồi lại bỏ trong một phong bì to cũng thật trắng, thật dày. Rất nhiều tài liệu, báo cáo những công việc không quan trọng lắm, không phải để lưu trữ lâu dài cũng in trên giấy rất tốt và chỉ in một mặt.

Có cơ quan trong thời gian ngắn một vài tháng đã loại bỏ hàng tạ giấy in một mặt, mà lẽ ra nếu in hai mặt thì đỡ tốn kém rất nhiều. Ở các bộ, ban, ngành trung ương, tỉnh, huyện và cả xã, thôn, xóm, khi in các chương trình cuộc họp, chỉ cần xem qua, hết họp là bỏ, mà cũng chỉ in một mặt trên ba bốn trang giấy trắng tinh.

Nếu là cuộc họp dài ngày thì chương trình họp có đến hàng chục trang giấy tốt. Rất nhiều giấy mời, bì thư, tài liệu của các cơ quan, đơn vị dùng giấy dày, trắng không mấy cần thiết mà còn thêm nặng cân, tốn công chuyển tải và tiền cước vận chuyển...

Mỗi cơ quan, đơn vị lãng phí một ít, nhưng gộp cả tỉnh, cả nước thì con số lãng phí giấy là không nhỏ. Trong khi đó, chúng ta phải dành diện tích lớn đất trồng nguyên liệu làm giấy và còn phải nhập khẩu bột giấy để sản xuất giấy với số tiền hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Do đó, việc dùng giấy lãng phí cần được khắc phục. Chủ trương của Ðảng và Nhà nước về tiết kiệm, chống lãng phí là một quốc sách lớn, bao trùm tất cả mọi lĩnh vực, với tinh thần "góp giọt làm sông, chất hòn lên núi", một triệu đồng cần chi là cứ phải chi, nhưng một xu không đáng chi là kiên quyết không chi. Việc dùng giấy rất lãng phí và phổ biến hiện nay, nếu thống kê được thì số tiền chi không đáng chi là rất lớn, không dưới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Ðặng Minh Phương

Thận trọng khi mua hàng khuyến mại

So với thời bao cấp, hàng hóa trong cơ chế thị trường vừa phong phú, dồi dào, lại dễ mua. Không những thế, các doanh nghiệp còn có nhiều hình thức khuyến mại để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, khi mua hàng khuyến mại, khách hàng cũng vẫn nên thận trọng.

Bạn đọc Ðỗ Thông (TP Ðà Nẵng): Như đã thành thông lệ, vào những tháng cuối năm, các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị thường tung ra các "chiêu" khuyến mại nghe thật hấp dẫn. Người tiêu dùng dễ bắt gặp các bảng quảng cáo, tờ rơi của nhân viên tiếp thị phát trên đường phố, để vào giỏ xe, thậm chí còn đến tận nhà. Có sản phẩm khuyến mại bằng cách mua một tặng một, có sản phẩm được bốc thăm trúng thưởng với số tiền lớn.

Bên cạnh chiêu thức bán kèm quà tặng, còn có chương trình "bán hàng trọn gói" với từ hai đến năm sản phẩm và mức giảm giá từ 40% đến 50%. Khuyến mại kiểu tặng quà có tác dụng kích thích tiêu thụ, người tiêu dùng có cơ hội chọn được sản phẩm vừa ý, có khi được tặng thêm quà. Song trong thực tế, không hiếm những món quà có giá trị lớn, đưa ra trong chương trình khuyến mại lại nằm trên giấy.

Nhiều người có kinh nghiệm cho rằng, các nhà kinh doanh đã khéo sắp xếp các sản phẩm để bán trọn gói trên cơ sở đã tính toán kỹ, như thứ hàng bán chậm đi kèm thứ bán chạy, đến khi hạ giá, tiêu thụ được là đạt mục đích.

Bạn đọc Hải Nam (TP Hồ Chí Minh): Tại văn phòng khiếu nại người tiêu dùng ở TP Hồ Chí Minh, đầu tháng 10 năm ngoái, có khách hàng mua một máy thu hình 24 in được phát kèm phiếu cào trúng thưởng ghi rõ là một cái tủ lạnh. Nhưng khi đến lĩnh thưởng thì hóa ra là một cái máy làm lạnh mỹ phẩm, dung tích khoảng bảy lít. Khi khách khiếu nại, đơn vị bán hàng giải thích máy làm lạnh mỹ phẩm cũng là một dạng tủ lạnh. Người tiêu dùng chỉ còn nước thở dài, cho qua. Trường hợp đó là do việc quảng cáo khuyến mại không rõ ràng làm người tiêu dùng hiểu lầm.

Những năm gần đây, trong thực tế có nhiều chương trình khuyến mại thông báo cụ thể phần thưởng, nhưng không thực hiện đúng như cam kết, thể lệ mập mờ, làm cho không ít khách hàng phải khiếu nại. Ðể bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần thận trọng lựa chọn kỹ những món hàng mình cần mua sắm, và cảnh giác với những thông báo, chương trình khuyến mại thiếu rõ ràng, hiểu theo cách nào cũng được. Bên cạnh đó, cũng cần có sự giám sát của các cơ quan chức năng, để các chương trình khuyến mại thật sự lành mạnh. Nên chăng có sự quản lý của Nhà nước về hoạt động khuyến mại để các nhà sản xuất, kinh doanh có hành lang pháp lý hoạt động.

Bạn đọc Hạnh Ngôn (Hà Nội): Thời gian gần đây, không ít người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi mức giá hàng hóa sẽ rẻ hơn sau khi Việt Nam gia nhập WTO khiến thị trường hàng hóa, trong đó có hàng kim khí điện máy tiêu thụ chậm. Từ đầu tháng 12 này, nhiều doanh nghiệp đua nhau thực hiện chương trình khuyến mại giảm giá.

Chủng loại hàng giảm giá được tập trung nhiều ở nhóm hàng kim khí điện máy. Tỷ lệ giảm giá thấp nhất cũng từ 10 đến 20% so giá cũ. Tính ra, món hàng có giá trị lớn có thể được giảm tới 5-7 triệu đồng/món. Doanh nghiệp giảm giá mục đích chính là để kích cầu; mở rộng kinh doanh và thay đổi mẫu mã. Song, động cơ giảm giá cũng không ngoại trừ các mục đích khác như tranh thủ bán hàng cũ, hàng tiêu thụ chậm bị tồn kho, chuẩn bị tung ra đợt hàng mẫu mới...

Về phía người tiêu dùng, giảm giá là cơ hội để người có thu nhập chưa cao có thể mua được hàng chính hãng, giá rẻ. Nhưng phương thức giảm giá như hiện nay xem ra cũng chưa thật ổn vì vẫn theo kiểu cạnh tranh tự do của cơ chế thị trường. Nghĩa là doanh nghiệp nào giảm giá hàng, giảm vào thời gian nào, mặt hàng nào, lượng hàng giảm bao nhiêu là tùy quyền ở họ, không thông báo cụ thể cho khách hàng biết. Do vậy, có tình trạng khi biết được thông tin, người tiêu dùng tìm đến nơi thì nhận được thông báo "hết hàng giảm giá".

Cách hành xử như vậy làm khách hàng hoài nghi không biết có nhiều hàng giảm giá thật không. Chưa kể, cũng không loại trừ các hành vi gian dối lợi dụng "đục nước béo cò" như lợi dụng giảm giá để bán hàng dởm hoặc đẩy giá hàng cao lên đến khi giảm giá thì trở về giá cũ. Ðể tránh thiệt thòi, khi mua hàng khuyến mại người tiêu dùng cần thận trọng và xem kỹ mẫu hàng.

Khơi dậy ý thức tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng đã trở thành xu thế toàn cầu. Trung Quốc đã ký thoả thuận với công ty Mỹ xây dựng một lò phản ứng hạt nhân để 2013 có nguồn năng lượng bổ sung. Ở Cu-ba, cuộc cách mạng năng lượng đã giúp nước này tiết kiệm được 500 triệu USD năm 2006.

Ở Việt Nam, chúng ta cũng có chương trình tiết kiệm năng lượng quốc gia. Năm 2006, Văn phòng tiết kiệm năng lượng đã chỉ đạo các Sở Công nghiệp trong cả nước triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng, như có những hình thức truyền thông đến cộng đồng... Hiệu quả rõ nét nhất là sáu tháng đầu năm 2006, cả nước đã tiết kiệm được hơn 360 triệu KWh.

Bộ trưởng Công nghiệp Hoàng Trung Hải cho rằng, năm 2007 là năm cao điểm thực hiện chương trình tiết kiệm năng lượng cần tính toán rất cụ thể kế hoạch hành động. Chẳng hạn, tiết kiệm điện trong sản xuất, trong tiêu dùng như thế nào? Cần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất thiết bị sử dụng năng lượng tiết kiệm. Nên chú ý, tiết kiệm năng lượng phải bảo đảm an ninh và an toàn xã hội từ trên các đường phố đến hang cùng ngõ hẻm, cần thiết phải có một lượng đèn chiếu sáng vừa phải bảo đảm cho cuộc sống bình thường.

Rất đáng biểu dương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã khơi dậy "Chương trình tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng trong mỗi hộ gia đình". Một đề án xây dựng cho 600 hộ ở sáu điểm của dự án với mục tiêu tự nguyện, có hành vi sử dụng các nguồn năng lượng một cách tiết kiệm thay thế các thiết bị tiêu tốn năng lượng bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như đèn chiếu sáng compact, hầm ủ khí sinh học bi-ô-ga, dàn đun nước bằng năng lượng mặt trời...

Vấn đề đặt ra là cần khơi dậy ý thức tiết kiệm năng lượng thường xuyên, bởi vì tiết kiệm đem lại lợi ích thiết thực cho mỗi gia đình, mỗi đơn vị sản xuất, mỗi địa phương... Văn phòng tiết kiệm năng lượng có nên công bố hằng tháng hay hằng quý cả nước đã tiết kiệm được bao nhiêu KWh điện? Trên cơ sở đó, Ban Thi đua - Khen thưởng đề ra chính sách thưởng và phạt công bằng.

Hoa Sen
(Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm