Kinh doanh bất động sản giúp nhiều người Trung Quốc giàu lên nhanh chóng

Vào ngày khai mạc hội chợ ô-tô Bắc Kinh, James Vương bước lẹ lên bục sân khấu để nhận chìa khóa của chiếc xe Maybach mầu bạc mà họ đã chuyển đến nhà anh.

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn trước khi lễ khai mạc diễn ra, Vương nói rằng anh đã bỏ ra 900.000 USD, gồm cả thuế để mua chiếc ô-tô này và anh đã lựa chọn Maybach bởi vì anh thích hệ thống điều khiển và sự thoải mái của những chiếc ghế hậu. Anh nói: “Chiếc ghế khi dựa có cảm giác giống như ghế hạng nhất trên máy bay”.

Vương không cho biết bằng cách nào mà anh lại có thể mua được một chiếc xe hơi với mức giá tương đương số tiền lương một người công nhân bình thường của Trung Quốc phải mất một nghìn năm mới kiếm đủ. Anh cho biết anh là một công dân Trung Quốc và bố mẹ anh đã gửi anh đến học tại Trường Đại học bang San Francisco, ở đó anh từng sở hữu và chạy nhiều xe Mercedes mầu bạc.

Sau khi tốt nghiệp, anh trở về Bắc Kinh và trở thành một chuyên gia kinh doanh bất động sản, một nghề mà Vương nói bằng câu tiếng Anh: “Tôi đã học từ bố tôi”. Vương từ chối nói chuyện về gia đình anh. Anh cho biết anh chỉ thích nói chuyện về những chiếc xe hơi - anh đã có một chiếc Porsche 911 cũng như một chiếc Subaru mà anh đã tăng công suất của nó bằng cách cải tiến động cơ lên hơn 500 mã lực.

Khi được hỏi vì sao một người lái xe trẻ vốn thích điều khiển những chiếc xe tốc độ cao lại chi gần 1 triệu USD để mua một chiếc xe dài 6 m và to hơn cả nhiều xe hơi sang trọng Mỹ, Vương trả lời rằng người lái xe riêng của anh sẽ lái chiếc Maybach và anh dự định sẽ dùng để chở cả gia đình của anh.

Sự giàu có của Vương chỉ là một dấu hiệu của sự bùng nổ kinh doanh bất động sản ở khắp Trung Quốc, đặc biệt là trong năm vừa qua. Các ngân hàng nhà nước Trung Quốc đã cho vay tiền trên quy mô lớn làm tăng mức cung tiền lên 20% một năm, khiến giá bất động sản tăng cao.

Những chiếc cần cẩu xây dựng đã xuất hiện nhiều tại các thành phố của Trung Quốc trong hai thập niên qua, nhưng chúng còn xuất hiện nhiều hơn trong những tháng gần đây, xếp hàng dài theo những con đường quốc lộ lớn kể cả ở những thành phố loại hai như Nam Kinh. Người ta đang kiếm được rất nhiều tiền nhờ kinh doanh bất động sản, đặc biệt khi mà nhiều người vay tiền tìm cách trốn tránh trả tiền vay vốn ngân hàng. Giới phân tích phương Tây dự đoán rằng các ngân hàng Trung Quốc có khả năng sẽ không thu lại được gần một nửa số tiền mà họ cho vay do áp lực chính trị, khó khăn về thủ tục hành chính và những vấn đề khác.

Những ngày này ở Trung Quốc xuất hiện nhiều lời châm biếm về việc làm thế nào mà mọi người Trung Quốc trưởng thành đều dường như trở thành một người kinh doanh bất động sản. Người ta cũng châm biếm về việc những người công nhân điển hình của đất nước giờ đây không phải là những người lao động cần cù được tôn vinh trong thời Mao Trạch Đông nữa mà lại là những người đầu cơ bất động sản mang theo những chiếc máy tính bỏ túi.

Thị trường ô-tô của một nước thường là một trong những chỉ số tốt nhất để đánh giá về tiềm lực kinh tế của nước đó. Qua việc mở hội chợ ô-tô Bắc Kinh hôm 8-6 cho thấy kinh tế Trung Quốc đang phát triển rất nhanh, nhưng có nguy cơ quá nóng.

Gần quầy trưng bày xe Maybach, ông Werner Mischke, chủ tịch hãng ô-tô Lamborghini, đứng giữa chiếc Lamborghini mầu đen 350.000 USD và chiếc Murcielago mầu vàng 460.000 USD. Ông Mischke cho biết tuần này ông sẽ làm thủ tục để mở đại lý ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Ông nói: “Người Trung Quốc thích các nhãn mác và sự xa xỉ, vô cùng xa xỉ”.

Thứ bảy tuần trước, hãng Ferrari công bố sẽ mở một loạt các đại lý ở đây. Aston Martin, chi nhánh Ford Motor mà đã cung cấp nhiều ô-tô cho các bộ phim điệp viên 007 (James Bond) hôm 8-6 cho biết năm tới họ sẽ vào thị trường Trung Quốc. Gần khu trưng bày xe Lamborghini là nơi trưng bày chiếc Aston Martin Vanquish có súng máy và tên lửa giả được lắp ở phía trước. Chiếc xe thể thao này (không kèm theo các thiết bị do thám) dự định sẽ bán ở đây với giá hơn 400.000 USD.

Trong một quầy trưng bày khác là chiếc xe BMW 760Li, kiểu xe đắt nhất của hãng ô-tô Đức, với mức giá chào bán 250.000 USD, gồm cả thuế. Andreas Kunz, trưởng đại diện của hãng BMW tại Bắc Kinh cho biết, năm ngoái, thị trường Trung Quốc chiếm hơn 1/3 doanh số bán loại xe này trên thế giới, nhiều hơn rất nhiều so với bất cứ một nước nào khác.

Trung Quốc có một số loại xe bán với mức giá cao nhất thế giới do đánh thuế giá trị gia tăng 17%, thuế tiêu thụ gần 8% và thuế nhập khẩu 32%.

Sự bất bình đẳng trong thu nhập ngày một gia tăng và việc xuất hiện những gia đình vô cùng giàu có nhờ sự bùng nổ trong kinh doanh bất động sản hiện nay đã gây lo lắng cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Họ đã mở các cuộc điều tra về thuế và thậm chí thẩm vấn một số người giàu có.

Chiều hôm kia, trong khi Vương nhận chìa khóa chiếc Maybach trực tiếp từ tay Peter Honegg, chủ tịch Mercedes-Benz Trung Quốc thì người mua chiếc Maybach thứ hai đã cử một thanh niên ăn mặc bảnh bao đến nhận chìa khóa xe và anh này từ chối tiết lộ danh tính ông chủ của mình.

Mặc dù cả sự giàu có được thể hiện rõ ràng tại hội chợ này, có những dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ kinh tế ở Trung Quốc có thể sẽ không kéo dài. Sự báo động về lạm phát tăng gần đây khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc bắt đầu phải khuyến cáo các ngân hàng thận trọng hơn khi cho vay tiền, đặc biệt là đối với những người kinh doanh bất động sản, và đã áp dụng một số hạn chế trong việc sử dụng đất.

Một lượng tiền cho vay lớn của ngân hàng cho đến nay đã giúp duy trì sự bùng nổ trong kinh doanh bất động sản, cho dù giá mua bán và thuê bất động sản thực tế đang giảm. Jones Lang LaSalle, hãng tư vấn bất động sản lớn cho biết rằng giá bán và thuê các căn nhà chu cư sang trọng ở Bắc Kinh trong vòng 12 tháng (tính đến hết tháng tư vừa rồi) đã giảm 8%.

Một vài nhà kinh doanh ô-tô bắt đầu tỏ ra lo lắng. Bill Begg, tổng giám đốc các chi nhánh Land Rover và Jaguar của Ford Motor ở Trung Quốc nói: “Giá bất động sản thực sự đang giảm và điều đó sẽ tác động đến tất cả mọi người”.

Có thể bạn quan tâm