Số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố mới đây cho thấy, 2 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của nước này đạt 6.180 tỷ nhân dân tệ, giảm 0,8% so cùng kỳ năm ngoái.
Trong số các đối tác thương mại chính của Trung Quốc, ASEAN tiếp tục là đối tác lớn nhất, với quy mô xuất nhập khẩu đạt 951,93 tỷ nhân dân tệ, tăng 9,6% so cùng kỳ năm ngoái, chiếm 15,4% tổng giá trị ngoại thương của Trung Quốc.
Trong khi đó, kim ngạch thương mại với đối tác thứ 2 là EU đạt 851,09 tỷ nhân dân tệ, giảm 2,6%; đối tác thứ 3 là Mỹ đạt 702,98 tỷ nhân dân tệ, giảm 10,6% so cùng kỳ năm ngoái.
Theo nhận định của ông Hứa Ninh Ninh, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác công nghiệp trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trên truyền thông Trung Quốc, 3 năm gần đây, Trung Quốc và ASEAN liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của nhau. Trao đổi thương mại với ASEAN liên tục tăng trưởng, đóng vai trò trụ cột trong cơ cấu ngoại thương của Trung Quốc.
Cũng theo vị chuyên gia này, thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN chiếm tỷ trọng 15,4% trong tổng giá trị ngoại thương của Trung Quốc, tăng 1,4% so cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang ASEAN đạt 570 tỷ nhân dân tệ, tăng 17,9% so cùng kỳ; nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN đạt 381,93 tỷ nhân dân tệ, giảm 0,9%; xuất siêu 188,07 tỷ nhân dân tệ, tăng 83,7% so cùng kỳ. Trong đó, Trung Quốc xuất siêu nhiều nhất sang Singapore, chiếm tới 38% tổng giá trị xuất siêu sang ASEAN.
Những năm gần đây, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN liên tục tăng nhờ lợi thế về vị trí địa lý và các thỏa thuận thương mại như Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), RCEP. Mới đây, hai bên đã khởi động tiến trình đàm phán, nhằm nâng cấp ACFTA lên phiên bản 3.0, mở ra triển vọng đưa quan hệ kinh tế-thương mại hai bên lên tầm cao mới.