Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao những kết quả quan trọng mà ASEAN và Trung Quốc đạt được thời gian qua, nhất là việc hai bên thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, an ninh, thịnh vượng và phát triển bền vững; ASEAN và Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của nhau; Trung Quốc là nhà đầu tư FDI hàng đầu tại nhiều nước ASEAN. Hợp tác trên các lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh, xóa đói, giảm nghèo, văn hóa giáo dục, giao lưu nhân dân được tăng cường, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân hai bên.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chuỗi cung ứng, lao động và sản xuất không ổn định, giá cả năng lượng, nguyên liệu ở nhiều nơi tăng cao, các nước ASEAN và Trung Quốc cần tăng cường hợp tác ứng phó các thách thức, cùng nhau thúc đẩy phục hồi bền vững giai đoạn sau dịch Covid-19, trong đó cần tận dụng tốt các cơ hội đến từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), thúc đẩy thương mại song phương phát triển cân bằng, bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ khai mạc - Ảnh: BNG |
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Chính phủ Trung Quốc tạo điều kiện nhập khẩu nhiều hơn nữa hàng hóa, nông sản chất lượng cao của Việt Nam cũng như của các nước ASEAN trung chuyển qua Việt Nam; phối hợp duy trì ổn định chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và hoạt động thông quan hàng hóa thông suốt trong mọi tình huống; thúc đẩy đa dạng hóa phương thức vận tải hàng hóa bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, hàng không; thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, thương mại điện tử; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phát triển xanh, bền vững.
CAEXPO và CABIS nằm trong số 10 hội chợ hàng đầu của Trung Quốc, được tổ chức hằng năm từ năm 2004. Năm nay, Việt Nam tiếp tục tham gia với quy mô lớn nhất ASEAN, với diện tích trưng bày hơn 2.000m² và gần 80 doanh nghiệp tham gia theo hình thức trực tuyến, tập trung quảng bá các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông, thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại.