Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị kiểm tra, theo dõi, đánh giá tình trạng kết cấu hạ tầng đường bộ. Các đơn vị phải kiên quyết tạm dừng khai thác, sử dụng vào mục đích giao thông để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện tham gia giao thông đối với các công trình không bảo đảm an toàn do thiên tai ảnh hưởng; các vị trí ngầm, tràn nước ngập, chảy xiết; các đoạn đường bị sạt lở, đứt gãy…; các bến phà, cầu phao nơi có lưu tốc dòng chảy lớn quá quy định.
Đối với các trường hợp mức độ hư hỏng, hạn chế của các tuyến đường ở mức nhẹ hơn, Cục yêu cầu cần có có biện pháp tổ chức giao thông phù hợp; hạn chế giao thông; chỉ đạo tổ chức trực gác điều tiết phân tán, giảm mật độ giao thông và tránh tập trung nhiều người và phương tiện cùng tham gia giao thông, bổ sung các báo hiệu đường bộ và các biện pháp an toàn khác.
Sạt lở gây ách tắc cục bộ trên nhiều tuyến đường ở Lai Châu
Cục cũng yêu cầu phải kiểm tra đánh giá các công trình an toàn giao thông, các loại báo hiệu đường bộ để sửa chữa, thay thế, bổ sung kịp thời.
Kiểm tra, đánh giá các bộ phận, hạng mục thiết bị điện, hệ thống dây dẫn điện lắp đặt vào kết cấu hạ tầng đường bộ, phục vụ vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ để bảo đảm an toàn điện;
Kiểm tra các máy móc, thiết bị trạm thu phí, trạm kiểm tra tải trọng xe, các hệ thống máy móc, thiết bị khác để bảo đảm an toàn và khai thác, sử dụng hiệu quả.