Lý do được đưa ra là địa phương chưa thành lập trạm, chưa bố trí biên chế, thủ tục đăng ký xe ô-tô của bộ cân phức tạp... Tại một số địa phương, đã phát sinh khó khăn, bất cập do hệ thống cân trục trặc, xảy ra ùn tắc giao thông, kết quả cân thiếu chính xác.
Kiểm soát tải trọng xe là chủ trương nhất quán của Chính phủ và của ngành giao thông nhằm từng bước thiết lập trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng hư hỏng đường bộ, góp phần đưa giá cước vận tải về đúng giá trị thật. Lâu nay, cước vận tải đang bị "bóp méo" do phải gánh một tỷ lệ chi phí khá lớn cho "giá đen bôi trơn" rải khắp các cung đường từ bắc chí nam, doanh nghiệp vận tải buộc phải bù lại bằng cách chở vượt tải trọng. Do chở quá tải diễn ra quá lâu và ăn sâu trong tư duy của người làm vận tải, lại liên quan nhiều đối tượng thành một cái vòng luẩn quẩn, cho nên sẽ không dễ dàng thay đổi một sớm, một chiều. Phải khẳng định rằng, các doanh nghiệp vận tải chân chính đều muốn làm ăn lâu dài, ổn định, nếu cơ quan chức năng làm không đến nơi đến chốn sẽ khiến doanh nghiệp vận tải chân chính thiệt thòi, rất khó cạnh tranh. Chính vì vậy, thực tế những ngày qua, khi lực lượng chức năng đồng loạt tiến hành kiểm soát tải trọng xe, từ phía doanh nghiệp, chủ hàng, lái xe đã phản ứng bằng cách "ém" trước trạm cân để nghe ngóng động thái, xem các lực lượng chức năng có đủ quyết liệt, kiên trì triển khai một cách mạnh mẽ, ráo riết và lâu dài hay không. Việc kiểm soát tải trọng xe chỉ trong một tuần đã ảnh hưởng lớn đến thị trường, một số mặt hàng tăng giá, hàng hóa khan hiếm; một số cảng, điểm giao nhận bị ách tắc. Do đó, mỗi địa phương cần xác định đây là "cuộc chiến" lâu dài, không chỉ ngày một, ngày hai mà phải thật sự quyết liệt, triệt để, không hời hợt nửa vời. Có như vậy mới phát huy hiệu quả thật sự.
Để chủ trương này có tác động tích cực, làm thay đổi tư duy và góp phần trả giá cước vận tải về đúng bản chất, Bộ Giao thông vận tải cần kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương triển khai sớm việc cân tải trọng xe đồng loạt trên các tuyến đường trọng điểm, bố trí nhân lực làm việc liên tục 24/24 giờ và làm mạnh mẽ, quyết liệt, lâu dài cho đến khi tình trạng chở quá tải hoàn toàn chấm dứt. Nếu triển khai thiếu đồng bộ, nghiêm túc, chỉ cần một vài địa phương buông lỏng, toàn bộ công sức của các địa phương khác bỏ ra đều vô nghĩa, gây áp lực cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, địa phương. Ảnh hưởng ban đầu có thể làm xáo trộn về giá cước vận tải, giảm lợi nhuận của doanh nghiệp, nhưng về lâu dài, trật tự thị trường vận tải sẽ minh bạch và trở về đúng giá trị thật, các doanh nghiệp có phân khúc thị trường rõ ràng. Việc kiểm soát tải trọng cần thực hiện đối với tất cả các chủng loại phương tiện, bởi rất nhiều xe cỡ nhỏ cũng chở vượt tải, nếu chỉ cân xe tải trọng lớn sẽ bỏ sót nhiều phương tiện khác phá hoại đường sá. Ngoài ra, cần công khai cho doanh nghiệp vận tải, lái xe về trọng lượng chở cho từng trục xe và toàn bộ xe; kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa, cần thống nhất áp dụng cách thức cân xe ở tất cả các trạm cân.
Đồng thời, kiểm tra chặt chẽ, giám sát, duy trì liên tục hoạt động của trạm cân, có biện pháp ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, kiên quyết kỷ luật và thay thế những tổ chức, cá nhân vi phạm, không làm đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công.