- Xin ông cho biết, ý tưởng đóng mới con tàu khổng lồ này được hình thành như nào? Triển khai thực hiện từ bao giờ?
- Việc xây dựng đội tàu chở dầu thô Việt Nam đã trở thành một nhu cầu cấp bách và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2001. Nhiệm vụ đầu tư phát triển đội tàu chở dầu thô cần phải đáp ứng được các mục tiêu và định hướng như sau:
- Bảo đảm vận chuyển dầu thô xuất khẩu với tỷ lệ hàng năm đạt tối thiểu 30% tổng khối lượng dầu thô xuất khẩu.
- Bảo đảm việc vận chuyển dầu thô cho các nhà máy lọc dầu trong nước (trước mắt là Nhà máy lọc dầu Dung Quất).
- Tiến tới xây dựng một đội tàu chở dầu thô mạnh trong khu vực.
Việc tổ chức đóng mới thành công tàu chở dầu thô 100.000 DWT, sẽ là "chứng chỉ" rất quan trọng để Vinashin tiếp cận với thị trường xuất khẩu tàu đầy tiềm năng này.
- Hiện nay dự án đang được triển khai ở bước nào và tàu sẽ có kích cỡ ra sao?
Sau khi tàu dầu 100.000 tấn hoàn thành, được Chính phủ cho phép, VINASHIN sẽ giao tàu cho một công ty vận tải biển khai thác với nhiệm vụ chuyên chở dầu thô trong nước và quốc tế. |
- Từ khi có các quyết định của Chính phủ, dự án đóng mới tàu chở dầu thô 100.000 tấn được từng bước tổ chức làm công tác chuẩn bị, lập báo cáo nghiên cứu dự án khả thi để thực hiện.
Hiện nay, kích thước tàu đã được thống nhất như sau: Chiều dài 254m, chiều rộng 43m (gấp rưỡi chiều rộng của tàu 53.000 tấn (32m), chiều cao 47m, công suất máy chính 13.560 mã lực.
- Bắt tay vào thực hiện dự án lớn này, Vinashin phải chuẩn bị những gì?
- Trước đây, Vinashin mới chỉ đóng mới tàu dưới 4.000 tấn, và hiện tại đang đóng tàu hơn 13.000 tấn, bằng 1/8 tải trọng của con tàu khổng lồ này. Để có bước "nhảy vọt" tới đây, chúng tôi phải củng cố, đào tạo đội ngũ thiết kế thông qua chương trình: Mua đồng bộ thiết kế để thi công được ngay, đồng thời với việc chuyển giao công nghệ thiết kế và đào tạo đội ngũ. Xây dựng mới cơ sở đóng tàu là Nhà máy Liên hợp Công nghiệp tàu thủy Dung Quất tại Quảng Ngãi - sẽ là nhà máy hiện đại, với trang thiết bị và công nghệ tiên tiến, có hệ thống quản lý tiên tiến với đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư có trình độ cao. Đào tạo mới hàng nghìn công nhân có tay nghề cao trong đó quan tâm phát triển năng lực của Quảng Ngãi và các tỉnh trong khu vực. Hiện nay Nhà máy Liên hợp Dung Quất đang được xây dựng để đạt mục tiêu.
- Như vậy Vinashin phải nhập, mua, hoặc xin chuyển giao nhiều thiết bị, và công nghệ mới có thể bắt tay vào dự án này. Vậy thế mạnh của ta là gì? Tại sao lại theo đuổi chiến lược đóng mới những con tàu lớn?
- Công nghiệp đóng tàu thế giới đang chuyển về khu vực châu Á, Việt Nam là nước hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển ngành CNTT cho dù trước mắt còn nhiều khó khăn về các điều kiện khác nhau. Tuy nhiên để từng bước tham gia chia sẻ thị phần đóng tàu và CNTT đáp ứng nhu cầu vận tải trong nước và quốc tế, vẫn phải liên tục nâng cao năng lực đóng mới các còn tàu lớn.
Như các ngành công nghiệp khác, CNTT cũng áp dụng việc đóng tàu hàng loạt. Ngay khi đang đóng chiếc tàu đầu tiên, đã bắt đầu thực hiện theo kế hoạch để đóng những chiếc tàu kế tiếp cho sản xuất được liên tục.
Bởi vì thành công này sẽ tạo tiền đề cho việc đóng mới các con tàu lớn hơn nữa. Sản phẩm đầu tay của nhà máy là tàu chở dầu thô 100.000DWT (thuộc kích cỡ ARAMAX), khi hoàn thành, nhà máy có thể đóng được các tàu có trọng tải đến 300.000 (cực lớn và siêu lớn) với yêu cầu kỹ thuật rất cao - được Tổ chức Đăng kiểm quốc tế chấp nhận, trong đó có nhằm mục đích xuất khẩu.
- Xin cảm ơn ông.
Chỉ một vài nước đóng được tàu 100.000 tấn Về lĩnh vực chuyên môn, phù hợp với các tuyến vận tải, các loại tàu chở dầu thô phân theo kích cỡ bao gồm: - Loại rất nhỏ: 20.000 - 50.000 DWT. - Loại ARAMAX: 50.000 - 120.000 DWT. - Loại SUEZMAX: 120.000 - 200.000 DWT. - Loại VLCC và ULCC: 200.000 DWT (Very Large Crude Oil Carrier and Ultra Large Crude Oil Carrier). Tuy nhiên cần lưu ý là chỉ có một vài nước có ngành CNTT tiên tiến đủ năng lực đóng được loại tàu ARAMAX 50.000 - 120.000 DWT. |