Tuy nhiên, Liên minh công bằng ứng dụng, bao gồm Spotify, Match Group và Epic Games đã bác bỏ lập luận của Apple, họ cho rằng các biện pháp bảo mật tích hợp như dữ liệu mã hóa và chương trình chống virus, cũng như các cài đặt bảo mật là cho các thiết bị chứ không phải cho App Store của họ.
Nhóm này mong muốn các cơ quan quản lý đưa ra các chế tài nhằm nới lỏng sự độc quyền của Apple đối với App Store để họ có thể tiếp cận với hàng trăm triệu người dùng của Apple và cũng để tránh phải trả hoa hồng lên đến 30% cho các giao dịch mua bán được thực hiện trong App Store.
Nhà sản xuất iPhone đã chỉ trích dữ dội về các quy tắc được Giám đốc chống độc quyền của Liên hiệp châu Âu (EU) Margrethe Vestager, công bố vào năm ngoái trong nỗ lực nhằm kiềm chế các hãng công nghệ lớn như Apple, Amazon, Facebook và Alphabet, công ty mẹ của Google.
Dựa trên nhận xét của Giám đốc điều hành Tim Cook về những rủi ro đối với quyền riêng tư và bảo mật của iPhone hồi tháng 6, mới đây, Apple đã công bố một báo cáo trong đó phân tích về các mối đe dọa khi cho phép cài đặt ứng dụng bên thứ ba ngoài App Store của Apple. Trong đó, Apple phải mở cửa hệ thống iOS để người dùng cài đặt các chương trình bên ngoài kho ứng dụng của họ, thông qua tính năng side-loading.
Side-loading là một thuật ngữ dùng để chỉ việc cài đặt các ứng dụng từ những nguồn khác nhau, không phải từ cửa hàng App Store. Mục đích chính của việc side-loading là để khách hàng có cơ hội trải nghiệm những phần mềm mới nhất mà không có trong kho ứng dụng của Apple hoặc đưa ứng dụng lên App Store.
Báo cáo cho biết, nếu Apple buộc phải hỗ trợ tính năng side-loading, nhiều ứng dụng có hại sẽ tiếp cận người dùng hơn vì tội phạm mạng sẽ dễ dàng nhắm mục tiêu vào các nạn nhân ngay cả khi tính năng side-loading chỉ giới hạn ở các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba.
Báo cáo cũng cảnh báo người dùng về việc các ứng dụng độc hại sẽ di chuyển sang các cửa hàng của bên thứ ba và lây nhiễm sang thiết bị của người tiêu dùng, trong khi người dùng sẽ có ít quyền kiểm soát hơn đối với các ứng dụng đã tải xuống này.
Apple cũng đã siết chặt hơn đối với các nhà quảng cáo kỹ thuật số và đưa ra các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới được thiết kế để hạn chế họ theo dõi người dùng iPhone.
Trong khi đó, các công ty lớn dựa vào quảng cáo kỹ thuật số cáo buộc rằng họ đã bị mất doanh thu do các tính năng bảo mật mới của Apple và thông qua tính năng side-loading họ có thể phân phối ứng dụng của mình để vượt qua các biện pháp bảo vệ này.
Các quy tắc được bà Margrethe Vestager đề xuất sẽ cần được các nhà lập pháp và các nước tại EU thông qua trước khi chúng có thể trở thành luật, dự kiến là vào năm 2023.