Để vượt tiến độ đề ra đối với thời gian thi công các dự án cao tốc và khích lệ tinh thần của các đơn vị đang tiến hành thi công xây dựng cao tốc trên các công trường, ngày 18/8, ngay trên công trường thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động đợt thi đua cao điểm “Chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” kết nối của 14 điểm cầu từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm không bàn lùi”, “Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”...
Ngay sau Lễ phát động đợt thi đua cao điểm đã khơi dậy tinh thần thi đua của các đơn vị đang thi công trên tuyến cao tốc trên địa bàn 14 tỉnh, thành phố, đặc biệt trên công trường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, các đơn vị thi công đã tăng cường nhân lực, thiết bị đẩy mạnh thi công các hạng mục dự án, hứa hẹn đây sẽ là một chiến dịch dài hơi và cần rất nhiều nguồn lực phối hợp, hỗ trợ để cùng đạt được mục tiêu đã đề ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên cán bộ, kỹ sư các đơn vị đang thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. |
Trong thời gian qua, cùng với tiến độ xây dựng hệ thống cao tốc Việt Nam, tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đã có những bước tiến khi công trình vượt tiến độ, hoàn thành lắp những dầm cầu đầu tiên. Hiện tại dự án đang tiến hành thi công dầm ngang và bản mặt các cầu.
Đại diện đơn vị thi công, ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Trungnam E&C đã chia sẻ: “Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5km nối tỉnh Khánh Hòa-Đắk Lắk. Điểm đầu từ nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, Trungnam E&C là nhà thầu thi công gói xây lắp tại Dự án thành phần 3 có chiều dài 4,72km, các hạng mục khó khăn nhất đã được chúng tôi hoàn thành vượt tiến độ đề ra, mặc dù thời tiết lúc này tại các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng có nhiều chuyển biến khó đoán với lượng mưa lớn, kéo dài và bất chợt hơn mọi năm, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công”.
Còn đối với Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thực hiện các gói thầu 16,5Km xây dựng tại tỉnh Đắk Lắk và 22km thuộc tỉnh Khánh Hòa, sau lễ phát động đến nay Tập đoàn đã dồn toàn lực, làm ngày, làm đêm phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Sơn Hải cho biết: “Chúng tôi cam kết Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc đường bộ Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ hoàn thành trong năm 2025, trước một năm so với kế hoạch đã hợp đồng là năm 2026. Và Dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc đường bộ Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột dài 22km do Tập đoàn thi công nối từ Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 26 chúng tôi cũng cam kết rút ngắn hoàn thành trong năm 2025''.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động “Chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk vào ngày 18/8. |
Trên công trường gói xây lắp 3, thuộc dự án thành phần 3 Cao tốc đường bộ Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Tổng Công ty xây dựng số 1 đã huy động hơn 60 kỹ sư, công nhân cùng 60 đầu máy kéo các loại gấp rút thi công. Anh Nguyễn Đình Lợi, cán bộ kỹ thuật tại đây chia sẻ: “Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là chỉ bàn làm không bàn lùi, vượt nắng thắng mưa thi công 3 ca 4 kíp đã lan tỏa trong toàn bộ công trường cao tốc đường bộ Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Chính vì thế anh em cán bộ, kỹ thuật, công nhân, lái xe quyết tâm thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Những khó khăn trên công trường như điều kiện thời tiết, trên tinh thần quyết tâm cao thể hiện ở chỗ "mưa nhỏ thì coi như không mưa, nếu mưa to coi như mưa nhỏ, còn nếu mưa to quá thì căng bạt lên mà làm".
Hiện tại, các dự án cao tốc và hạ tầng đang trong giai đoạn chạy hết tốc lực nhằm bảo đảm tiến độ về đích; đặc biệt trong giai đoạn thời tiết có nhiều diễn biến bất thường trên cả nước, khan hiếm nguồn nguyên vật liệu cung ứng cũng như cuộc chạy đua về tiến độ giải phóng mặt bằng. Thời gian tới đây, khi dự án cao tốc toàn tuyến hoàn thiện thì đây sẽ là một sự nâng cấp đồng bộ tạo nên bộ mặt mới cho hạ tầng quốc gia.
Hiện tại, điều đáng mừng là hầu hết các dự án cao tốc đều được các doanh nghiệp trong nước đảm nhận, nguồn nhân lực tại khu vực được tận dụng tối đa cho thấy một bước tiến của công cuộc xây dựng, kiến thiết đất nước bằng sức vóc, trí tuệ Việt trong từng công trình, dự án. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp Việt bước lên vị thế mới, nắm giữ những vị trí quan trọng để thực hiện các mục tiêu hoàn thiện về hạ tầng.
Các công nhân của Trungnam E&C đang thi công trên công trường Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. |
Thời gian qua, các đơn vị nội địa như Tập đoàn Sơn Hải, Tập đoàn Đèo Cả, Trungnam E&C… đã chạy đua không ngừng nghỉ để đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, nhân sự và cả trang thiết bị phục vụ tiến độ dự án. Hầu hết các doanh nghiệp này đều tận dụng mọi nguồn lực và năng lực vốn có với các dự án trước đó để đảm nhiệm loạt dự án mới với sự đòi hỏi cao về chất lượng và tiến độ thực hiện.
Tập đoàn Đèo Cả đang thi công khoan hầm Phượng Hoàng thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. |
Với kinh nghiệm và khả năng thực hiện các dự án quy mô lớn và trên nhiều dạng địa hình, thời tiết khắc nghiệt từ trước tới nay, Trungnam E&C đã có không ít các dự án về đích vượt tiến độ, đặc biệt là về trước tiến độ nhờ nỗ lực 3 ca 4 kíp, hoạt động liên tục trên các công trình, bất kể các dịp lễ, Tết. Đại diện Trungnam E&C chia sẻ: “Trungnam E&C là công ty con thuộc hệ sinh thái của Trungnam Group, do đó chúng tôi kế thừa nguyên vẹn các năng lực đó. Các dự án tiêu biểu gần đây được Trungnam E&C đã và đang triển khai thành công tại khu vực miền Tây như: Cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2 hay các dự án năng lượng tái tạo mà Trungnam E&C là tổng thầu EPC như: Dự án TBA 500kv tại nhà máy điện mặt trời Thuận Nam ở Ninh Thuận; dự án điện gió Ea Nam tại huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk… Tất cả đều là những dự án lớn nhất Việt Nam tại thời điểm bắt đầu triển khai, hiện đã đi vào hoạt động và đều đóng góp một phần nhất định vào sự phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương".
Gói thầu Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đoạn qua tỉnh Đắk Lắk do Tập đoàn Trung Nam thi công đang hình thành. |
Với sự đa dạng trong các hạng mục thi công, các doanh nghiệp nội địa đang chứng minh được năng lực cạnh tranh và giá trị cốt lõi trong quá trình thi công các dự án trọng điểm. Đây cũng là điều tạo nên vị thế riêng, khẳng định trên những dự án thực tế, đã hoàn thành và tạo ra giá trị trong sự phát triển kinh tế-xã hội. Song song với các tuyến cao tốc đang được xây dựng trên khắp các tỉnh, thành phố là các công trình hạ tầng trọng điểm như cảng, sân bay.
Đặc biệt, với công trình mang tầm vóc quốc gia là sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai, các nhà đầu tư trong nước cũng đã tạo ra các liên minh để đảm nhận những hạng mục quan trọng. Trong niềm tự hào khi đang thực hiện đúng tiến độ của các dự án giao thông, đại diện của Trung Nam E&C cũng đã hào hứng chia sẻ công ty đang tham gia đấu thầu gói thầu 4.8 thuộc dự án sân bay Long Thành với các hạng mục: Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không.“Các yêu cầu của gói thầu là thế mạnh của Trungnam E&C khi chúng tôi có gần 2 thập kỷ chuyên môn trong việc triển khai thực hiện các dự án mang tầm vóc và tất cả đều đạt kết quả như kì vọng. Hơn thế, việc đảm đương những dự án này không chỉ là lợi ích kinh doanh mà đối với chúng tôi đó là sứ mệnh của một doanh nghiệp Việt, cùng đồng hành với Chính phủ trong thời kỳ mới, góp công sức đưa hình ảnh Việt Nam vươn tầm xa, thông qua những công trình qui mô, hiện đại được xây dựng bởi bàn tay và khối óc của người Việt”, ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Trungnam E&C chia sẻ.
Các kỹ sư và công nhân Tập đoàn Trung Nam phấn đấu quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ gói thầu thi công cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. |
Với tâm huyết và sự nỗ lực của một thế hệ người Việt hiện đại, có nhiệm vụ xây dựng và kiến tạo đất nước trong thời kỳ phát triển mới, chúng ta tự tin rằng, con đường phấn đấu để có một vị thế mới trên trường quốc tế được bắt đầu từ những nền tảng rất cơ bản về con người và các giá trị được tạo dựng nên bởi nguồn nội lực vốn có. Như lời Thủ tướng đã chỉ đạo: “Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tạo nền móng vững chắc cho đất nước phát triển”.
Với niềm tin chắc rằng, một ngày không xa, bộ mặt hạ tầng, giao thông của Việt Nam sẽ được hoàn thiện bằng bàn tay, khối óc của những người Việt. Một thế hệ đảm đương được trách nhiệm lớn lao trong sứ mệnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để Việt Nam sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2030.