Khẩn trương thực hiện quy trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã

Bảo đảm bộ máy chính trị hoạt động ổn định, người dân đồng thuận và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ-những yêu cầu ấy của thành phố Hà Nội khi thực hiện sáp nhập địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 đang được các địa phương tập trung triển khai.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo quận Đống Đa kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp các đơn vị hành chính tại phường Kim Liên. (Ảnh PHƯƠNG THẢO)
Lãnh đạo quận Đống Đa kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp các đơn vị hành chính tại phường Kim Liên. (Ảnh PHƯƠNG THẢO)

Huyện Ứng Hòa đã kết thúc việc lấy ý kiến cử tri vào lúc 17 giờ ngày 1/4 vừa qua. Đây là đơn vị cấp huyện thực hiện sắp xếp lại nhiều đơn vị hành chính cấp xã nhất của thành phố Hà Nội trong giai đoạn này, từ 29 xã, thị trấn, giảm còn 20 xã, thị trấn. Kết quả, có 97,88% số cử tri đồng ý sáp nhập xã thành đơn vị hành chính mới.

Để đạt được kết quả nêu trên, các xã đã phân công Tổ lấy ý kiến cử tri đến các hộ dân để động viên, tuyên truyền cho người dân về những thay đổi trong việc sắp xếp đơn vị hành chính. Đây là cơ sở quan trọng để tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.

Tại huyện Thanh Oai, toàn bộ 5 xã, thị trấn thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cũng đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, với tỷ lệ cử tri đồng ý là hơn 99%. Kim An là xã hoàn thành sớm nhất việc lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Bí thư Đảng ủy xã Trần Đình Tuyến cho biết, xã Kim An sẽ sáp nhập thị trấn Kim Bài để thành lập đơn vị hành chính mới là thị trấn Kim Bài. Toàn xã có 2.832 cử tri thuộc diện lấy ý kiến. Xã thành lập ba tổ phát phiếu lấy ý kiến cử tri với 40 thành viên chia thành nhiều nhóm đến từng gia đình ở các thôn, xóm, tuyên truyền về chủ trương sắp xếp sáp nhập; ghi chép đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri sau đó mới phát phiếu và thu phiếu. Với cách làm bài bản, chỉ trong một buổi sáng (ngày 30/3), xã Kim An đã hoàn thành lấy ý kiến với tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 99,2%.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh, ngày 15/11/2023, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ký ban hành Phương án số 01/PA-UBND tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố gửi Bộ Nội vụ. Với phương án này, dự kiến tác động đến khoảng 156 xã, phường, thị trấn; giảm khoảng 70 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn.

Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, thành phố yêu cầu Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã hoàn thành xây dựng dự thảo Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính, báo cáo Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện, thị xã; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thực hiện sắp xếp về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng quy định; tổ chức kỳ họp ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn và phấn đấu hoàn thành trước ngày 10/4.

Sau khi các quận, huyện, thị xã hoàn chỉnh hồ sơ gửi về thành phố, Sở Nội vụ sẽ tổng hợp xây dựng hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình xin ý kiến Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý về chủ trương và sau khi được đồng ý, Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố tổ chức kỳ họp ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và nội dung này phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/5.

Sau khi Hội đồng nhân dân thành phố ban hành nghị quyết, thành phố sẽ hoàn chỉnh hồ sơ này về Bộ Nội vụ và Ban Chỉ đạo của Chính phủ để hoàn thành trước ngày 31/5 theo tiến độ.

Trước một số băn khoăn của cán bộ, công chức cơ sở, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 đã nêu rõ, khi nhập hai bộ máy cấp xã, ngoài cán bộ, công chức chuyển công tác hoặc xin về hưu theo nguyện vọng cá nhân, sẽ nhập nguyên trạng số cán bộ, công chức hai bên và giải quyết từng bước theo lộ trình 5 năm.

Trong đó, với vị trí cán bộ chuyên trách các phường, xã phải sắp xếp đơn vị hành chính (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, trưởng của năm đoàn thể…), thành phố sẽ có phương án và chỉ đạo các quận, huyện, thị xã sắp xếp phù hợp. Với chức danh cấp phó và công chức được giữ nguyên, cho nên vị trí công việc họ đang đảm nhiệm sẽ không thay đổi.

Về việc hỗ trợ thủ tục hành chính cho người dân, Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng cho biết: “Tinh thần của quận theo đúng chủ trương chung là miễn phí, tạo điều kiện tối đa cho người dân trong quá trình chuyển đổi giấy tờ phù hợp với địa giới hành chính mới. Hơn nữa, hiện đã rất thuận lợi do nhiều thủ tục hành chính có thể thực hiện trực tuyến.

Chúng tôi học tập mô hình hay ở một số địa phương khác, cử cán bộ đến tận địa bàn dân cư phục vụ người dân”. Trưởng Phòng Nội vụ quận Long Biên Nguyễn Thị Thu Hằng cũng khẳng định, trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính các phường, phòng sẽ tham mưu lãnh đạo quận giao các ngành chức năng liên quan (như Công an, Tài nguyên Môi trường…) giải quyết chuyển đổi giấy tờ thủ tục hành chính, cử cán bộ, công chức đến tận địa bàn tổ dân phố, bố trí mỗi tuần một số buổi để thực hiện đính chính thông tin trên các giấy tờ cho người dân.