Qua theo dõi Báo cáo về tình hình xây dựng cơ bản (XDCB) do Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư trình bày trước Quốc hội ngày 16-11, cử tri cả nước đã gửi về báo Nhân Dân những ý kiến thẳng thắn, chân thành, đầy trách nhiệm đóng góp cho việc tìm giải pháp khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, nợ đọng vốn và chống thất thoát trong đầu tư XDCB. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc một số ý kiến đó.
Cần những giải pháp đồng bộ chống đầu tư dàn trải
Qua theo dõi Báo cáo về đầu tư xây dựng cơ bản do Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Võ Hồng Phúc trình bày tại kỳ họp thứ 6, QH khóa XI, cử tri chúng tôi phấn khởi thấy QH, Chính phủ đã có quyết tâm đưa ra những biện pháp khắc phục mạnh mẽ, kiên quyết những yếu kém trong lĩnh vực này. Trong các giải pháp để khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, theo chúng tôi cần quan tâm việc thu hút và sử dụng các nguồn vốn đầu tư.
Hiện tượng thất thoát do đầu tư dàn trải trong xây dựng cơ bản xảy ra đã lâu, phổ biến ở nhiều nơi, nhiều công trình phải "đắp chiếu". Do trình độ quản lý bất cập và cả những tiêu cực, nên nhiều dự án vẽ lên công phu, đẹp đẽ nhưng không có khả năng thực hiện. Cơ chế ràng buộc trách nhiệm còn chưa rõ. Do vậy, phải có sự phân định trách nhiệm mỗi cá nhân, từng tập thể, nhất là từ các khâu quyết định chủ trương, kế hoạch đầu tư, đến phê duyệt dự án, tránh tình trạng "chạy dự án".
Có thể nghiên cứu áp dụng phương thức đấu thầu trong lập dự án đầu tư để hạn chế tình trạng đầu tư do ý chí chủ quan, mà không phải từ yêu cầu thực tế. Nâng cao trách nhiệm của người ra quyết định và thẩm định các dự án đầu tư, cân nhắc mục tiêu, quy mô và lựa chọn công nghệ, bố trí nguồn vốn. Hiện nay, đang có tình trạng các địa phương "đua nhau" đưa ra nhiều ưu đãi để thu hút đầu tư. Theo chúng tôi, đây cũng là một trong những nguyên nhân tạo ra đầu tư dàn trải.
Giải pháp chủ yếu để hạn chế tình trạng này là nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kế hoạch trong xây dựng cơ bản, có tầm nhìn dài hạn, đồng bộ, tránh tình trạng thiếu sự gắn kết trong đầu tư phát triển ngành với vùng, miền và các địa phương.
NGUYỄN THÁI TÙNG (Phường Phương Liên, quận Ðống Ða, Hà Nội)
Xác định trách nhiệm chủ đầu tư
Thường xuyên theo dõi những thông tin về đầu tư xây dựng cơ bản, tôi thật sự bức xúc, bất bình, lo lắng về những công trình xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, tiến độ thi công kéo dài, dang dở, hoặc chất lượng kém, không phát huy tác dụng, hiệu quả như thiết kế, lãng phí, thất thoát hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.
Tôi cứ hình dung, những đồng tiền bị mất "vô tội vạ" này, là mồ hôi, công sức của nhân dân, tương ứng với bao nhiêu tấn thóc, sẽ có ý nghĩa vô cùng khi đưa vào xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đoàn kết, giúp nạn nhân chất độc da cam, những người không may gặp rủi ro, bất hạnh.
Dù được lý giải theo những nguyên nhân gì, thì theo tôi, những công trình xây dựng từ nguồn vốn Nhà nước nhưng không bảo đảm chất lượng, nhanh xuống cấp, không sử dụng được, như: các công trình thủy lợi hoàn thành xây dựng, nhưng sạt lở, không vận hành được, trường lớp học xây xong đã đổ sập, chợ khánh thành không ai họp, nhà máy đường, nhà máy dứa làm xong không có nguyên liệu... có trách nhiệm rất lớn của chủ đầu tư.
Trong những trường hợp như trên, phải xác minh đúng, rõ, đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư, vì chủ đầu tư là người có trách nhiệm đầu tiên từ khi bố trí, thiết kế dự án đến khâu cuối cùng hoàn thành, quản lý, khai thác công trình.
Tôi cũng kiến nghị Chính phủ, cần có cơ chế cụ thể quy định, giám sát, với mức độ cao nhất, có hiệu quả, hiệu lực, trách nhiệm của chủ đầu tư, gắn chặt hơn nữa quyền lợi với nghĩa vụ trong thực hiện nhiệm vụ.
HUY THÔNG (Phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên)
Không đầu tư dàn trải
QUA theo dõi Báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Võ Hồng Phúc trình bày trước Quốc hội, chúng tôi đồng tình với đánh giá về tình trạng đầu tư không đồng bộ, công trình dở dang.
Ðối với ngành dệt-may, chúng tôi thấy thời gian qua ngành dệt-may mới chú trọng đầu tư tăng sản lượng của khâu may, chưa chú ý đúng mức đến năng lực cạnh tranh của một số sản phẩm. Thiếu quy hoạch tổng thể dẫn đến tình trạng vừa đầu tư xây mới thêm nhà xưởng thì lại phải di dời để bảo đảm môi trường, gây lãng phí lớn. Ngoài ra, ngành còn đầu tư dàn trải, chưa có sự phân công chuyên môn hóa cao. Thí dụ, ngành dệt còn rất yếu, vải dệt ra chưa đáp ứng yêu cầu của may xuất khẩu.
Là công nhân ngành dệt-may, chúng tôi kiến nghị giải pháp là, tập trung đầu tư cho những khâu quan trọng nhất, đầu tư có sự phân công hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành để sử dụng vốn hiệu quả, tránh phân tán lãng phí. Chẳng hạn, trong dệt đầu tư vào khâu nhuộm hoàn tất, đầu tư tập trung tạo năng lực lớn, trở thành trung tâm nhuộm hoàn tất cho các doanh nghiệp khác.
THANH HƯƠNG (Nam Ðịnh)
Ba điều "đã" và hai tâm nguyện
Theo dõi Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội về tình hình đầu tư xây dựng cơ bản (ÐTXDCB) lần này, tôi thấy có ba điều "đã": Một là, nội dung đề cập tương đối toàn diện, đồng bộ về nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí, thất thoát, tiêu cực, kém hiệu quả, dàn trải, nợ đọng trong ÐTXDCB.
Hai là, đã chú trọng đúng mức những vấn đề cốt lõi như quy hoạch và kế hoạch, cơ cấu đầu tư, chủ trương đầu tư, phẩm chất và năng lực cán bộ làm công tác này.
Ba là, đã xác định trách nhiệm khá cụ thể của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, ban quản lý dự án và cơ quan tư vấn...
Tuy nhiên, tôi vẫn còn mấy tâm nguyện như sau:
Một là, nâng cao tính tư tưởng trong xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp. Những sai lầm, sai phạm trong ÐTXDCB có nguồn gốc sâu xa và rất cơ bản là quan niệm "của chùa", tư tưởng cục bộ. Thí dụ: quan niệm "của chùa" thể hiện từ chuyện xin-cho ở các cơ quan quản lý nhà nước, đến việc tùy tiện khởi công khi dự án chưa đủ thủ tục, chưa có vốn hoặc ngược với trình tự ưu tiên của các chủ đầu tư, rồi nhà thầu ứng tiền ra làm với nhận thức "công trình vốn ngân sách, mình là doanh nghiệp nhà nước, khối lượng xây dựng rõ ràng, cứ thi công trước, sau cũng sẽ được thanh toán". Các giải pháp chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả ÐTXDCB phải đủ mạnh, mang tính liên hoàn và thể hiện ý thức xuyên suốt, khắc phục triệt để những nhận thức, tư duy lỗi thời nói trên.
Hai là, đối với các đại biểu Quốc hội là lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan trực tiếp lĩnh vực này phải thật sự gương mẫu đi đầu liên hệ trách nhiệm cá nhân và thực hiện nghiêm túc các giải pháp đã đề ra, góp phần quan trọng khẳng định quyết tâm của Quốc hội trong nhiệm vụ chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả ÐTXDCB, củng cố thêm lòng tin của cử tri...
NHÂN THÂN (Hậu Giang)
Chấn chỉnh các ban quản lý dự án
Trong Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Võ Hồng Phúc có nêu: Tình trạng thất thoát và lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản đang là vấn đề bức xúc hiện nay. Chúng tôi đồng tình với nhận định nêu trên. Những yếu kém đó do nhiều nguyên nhân. Trong đó có sự yếu kém của Ban quản lý dự án (bên A). Vì vậy, chấn chỉnh hoạt động của Ban quản lý dự án là việc không thể xem nhẹ.
Ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, nhất là dự án của các cơ quan hành chính sự nghiệp. Ở nước ta, lâu nay, chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án, tuy có kiến thức, nghiệp vụ, trách nhiệm và quyền hạn quản lý, nhưng không phải là thế mạnh. Cho nên, thông thường chủ đầu tư ủy thác cho một Ban quản lý dự án thực hiện.
Thực tế cho thấy, ở Ban quản lý dự án nào công chức có tính chuyên nghiệp cao và sự cảm nhận đúng đắn về trách nhiệm công vụ của họ (có khi kiêm nhiệm), thì ở đó môi trường đạo đức công vụ lành mạnh, mọi việc được công khai, minh bạch, rõ ràng. Họ không bỏ qua, không lờ đi những sai sót của nhà thầu, nhất là không thông đồng với nhà thầu để tham nhũng vốn của Nhà nước.
Muốn có Ban quản lý dự án đầu tư là người chủ thật sự của công trình, theo chúng tôi, chủ đầu tư cần làm tốt những việc sau: Trước hết là, lựa chọn những người có trình độ, công tâm, có cuộc sống lành mạnh; ban hành quy chế làm việc của Ban quản lý dự án một cách chặt chẽ; có chính sách đãi ngộ, có kinh phí hoạt động rõ ràng, minh bạch. Ðồng thời, có chế độ thưởng, phạt nghiêm minh. Khi công trình không bị thất thoát, đạt yêu cầu chất lượng, tiến độ thì chủ đầu tư khen thưởng. Ngược lại, qua thanh tra, kiểm tra, nếu công chức Ban quản lý dự án có sai phạm thì xử lý kỷ luật nghiêm khắc.
YẾN NHI (Hà Giang)
Cần giám sát chặt chẽ việc thi công các công trình
Trong Báo cáo do Bộ trưởng Võ Hồng Phúc trình bày trước Quốc hội cũng nêu rõ, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về đầu tư và xây dựng chưa được triển khai đến nơi đến chốn trong các ngành, các cấp. Việc phân cấp về quản lý đầu tư và xây dựng cho các bộ, ngành, địa phương đã được tiến hành rộng rãi, toàn diện và triệt để nhưng lại thiếu các chế tài kiểm tra, giám sát. Chính vì vậy, cần chấn chỉnh công tác kiểm tra, kiểm soát, có quy định rõ về trách nhiệm, về quyền lợi.
Thực tế là, chúng tôi đầu tư 17 tỷ đồng để cải tạo một khu đầm hoang ở Hòa Bình thành một trang trại chăn nuôi cá và gia súc. Ðể cải tạo hơn 50 ha đầm lầy, tôi phải mua 94 nghìn đồng một xe đất để đổ làm đường bao quanh. Theo thông lệ, người giám sát công trình phát cho mỗi người lái xe một thẻ để đếm số lần xe đã đổ đất. Vì thấy công trình lớn, lượng xe ra vào nườm nượp, lái xe bắt đầu gạ người giám sát công trình đưa thêm thẻ để được một khoản bồi dưỡng lại. Nghĩa là cứ mỗi lần đổ xong thì thay vì đưa một thẻ, người giám sát sẽ đưa hai thẻ và được chia lại một số tiền.
Nhưng, công trình của chúng tôi là công trình của hợp tác xã, vốn bỏ ra đều là của các thành viên trong hợp tác xã, cho nên, việc quản lý chúng tôi làm rất chặt chẽ. Ðây cũng là một trong những lý do chúng tôi kiểm soát chặt chẽ được vốn công trình, tránh thất thoát lãng phí. Do đó, theo tôi công tác giám sát công trình cần được làm hết sức chặt chẽ, và phải do một đơn vị, tổ chức độc lập đảm nhiệm.
PHẠM GIA TÔN Chủ nhiệm HTX Phương Liệt, Hà Nội
Bãi bỏ việc đặt lệ làm nợ đọng triền miên
Chuyện nợ đọng kéo dài từ nhiều năm nay trong xây dựng cơ bản, không ít diễn đàn đã đưa ra bàn thảo, lần này tôi hy vọng Quốc hội, với thẩm quyền của mình sẽ có những quyết sách đúng đắn, hiệu quả. Riêng ở địa bàn các tỉnh nghèo miền trung như Quảng Bình, Quảng Trị, nếu không có chính sách thật nhất quán từ trên xuống dưới, thì tình trạng đầu tư tràn lan trong khi vốn không có vẫn sẽ dẫn đến tình trạng nợ đọng.
Là vùng nghèo, nhu cầu đầu tư rất lớn, công trình nào cũng cần thiết nên có địa phương như Quảng Trị đưa ra cái lệ: bên B bỏ vốn đầu tư, cam kết bao giờ Nhà nước có vốn thì trả! Khi bên B trúng thầu thi công rồi thì tỉnh ra lệ tiếp: phải trích lại 5% giá trị gói thầu để... tiết kiệm. Một năm, hai năm, thậm chí có công trình ba, bốn năm vẫn chưa thanh toán được. Hầu như doanh nghiệp nào cũng bị Nhà nước nợ mà không dám đòi.
Như vậy, lỗi không phải do các doanh nghiệp mà do phía cơ quan quản lý nhà nước. Hoặc chưa có vốn, hoặc chưa đủ thủ tục công trình, nhưng vẫn cho phép triển khai.
Chúng tôi kiến nghị Nhà nước phải có quy định chặt chẽ, có chế tài đủ sức để chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải, không có vốn vẫn làm, hoặc công trình chưa xong hồ sơ thiết kế mà vẫn ghi vốn đầu tư. Công trình nào ở địa phương nào chưa xác định nguồn, hoặc chưa có hồ sơ thiết kế mà vẫn triển khai thì Chủ tịch UBND tỉnh đó phải chịu trách nhiệm, mà trách nhiệm như thế nào cũng phải quy định rõ.
ÐẶNG BƯỞI (Khu phố 4, phường 1, Đông Hà, Quảng Trị)
Tránh đầu tư xây dựng sân bay nội địa dàn trải, lãng phí
Chúng tôi nhất trí với Báo cáo về công tác quy hoạch và kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản do Bộ trưởng Võ Hồng Phúc trình bày tại Quốc hội và xin nêu một ý kiến ngắn về việc đầu tư xây dựng hệ thống sân bay nội địa như sau:
Từ năm 1997, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt mạng sân bay Việt Nam đến năm 2010, trong đó có phân kỳ đầu tư hợp lý cho từng giai đoạn phát triển. Thực tế hiện nay, tỉnh nào cũng muốn xây dựng sây bay với lý do để góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Do đó, việc lập một số dự án xây dựng sân bay nội địa gần đây đã không tính hết đến vị trí địa lý, nhu cầu thị trường, khiến cho một số dự án đầu tư chưa có tầm nhìn dài hạn, không ít dự án tuy được xác định nhưng chưa có đầy đủ căn cứ kinh tế - xã hội, còn mang nặng tính cục bộ địa phương, gây lãng phí lớn. Ðược biết, chỉ riêng đầu tư cho đường băng một sây bay nội địa cũng tiêu tốn của ngân sách vài trăm tỷ đồng.
Do đó, chúng tôi đề nghị việc thẩm định, phê duyệt các dự án này cần tính đến nhu cầu thị trường. Một số sân bay nội địa tuy đã có trong quy hoạch mạng sân bay nhưng do nhu cầu trước mắt hoặc vị trí địa lý giữa hai sân bay quá gần nhau cũng chưa cần thiết đầu tư xây dựng.
THANH HÀ (Hà Nội)
Giảm thất thoát để tạo nguồn lực đầu tư cho vùng nghèo
Những con số thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản do Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Võ Hồng Phúc và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Ðức Kiên, nêu ra thật lớn.
Tôi đồng ý với cách đặt vấn đề, phân tích nguyên nhân, thực trạng thất thoát, lãng phí mà Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nêu, nhưng vấn đề ở đây là giải pháp hiệu quả thật sự để khắc phục.
Trong khi Quốc hội họp, UBND tỉnh Sơn La cũng đã triển khai chỉ thị về thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí nhất là đối với công trình thủy điện Sơn La, công trình có khối lượng rất lớn. Ðể thực hiện tiết kiệm đầu tư XDCB rất cần sự quản lý quy hoạch, đầu tư tốt. Hằng năm, Chính phủ nêu số tiền tiết kiệm, tiền thu hồi do thất thoát đầu tư XDCB để đầu tư cho vùng nghèo nào đó, thì ý nghĩa giáo dục rất lớn, đem lại lòng tin cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số còn nghèo, khó khăn ở miền núi, biên giới.
LÒ THỊ NU (Sơn La)
Xử lý thích đáng việc gây lãng phí ngân sách
Ở ngã tư phố nhà chúng tôi (đường Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội), theo quy hoạch và mô phỏng trên sa bàn là một góc phố đẹp của thủ đô. Thế mà, đối diện với các công trình đẹp như Ðài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Tổng công ty Thép Việt Nam, Công ty FPT, Trung tâm chiếu phim quốc gia... lại là tòa nhà chỏng chơ những cọc thép tua tủa. Dự án công trình này được khởi công đồng thời với những dự án đầu tư khác nay đã đưa vào sử dụng. Còn công trình này thì làm xong phần thô hầm ngầm, lộ trên mặt đất mấy bậc cầu thang thì bỏ dở, mặc cho nắng mưa dầu dãi mấy năm nay. Nay không biết ai là chủ đầu tư. Nghe nói đã sang tên đổi chủ. Và để lấp đầy bề mặt hoang vu người ta đã biến nơi đây thành "bến xe tĩnh" để các phương tiện vận tải gửi qua đêm.
Lại nữa, đằng sau Trung tâm chiếu phim quốc gia, theo quy hoạch xây dựng Công viên Ðống Ða. Thế nhưng từ hơn 10 năm nay, quận và thành phố đã chi không biết bao nhiêu là tiền để biến "bãi rác Thành Công" thành "công viên". Tiếc thay, do quản lý lỏng lẻo, từ đó đến nay, nơi đây trở thành "khu dân cư ngoài ý muốn", hơn 500 hộ dân sinh sống. Mới đây, thành phố chủ trương chi hàng chục tỷ đồng cho việc "di dân", đòi lại đất xây dựng công viên. Cho đến nay, sự việc chưa nhúc nhích.
Hai việc nhỏ ở góc phố nhỏ, lãng phí tiền của của nhân dân chưa hẳn đã nhiều? Nghe đài, xem báo thấy con số dự án đầu tư dàn trải lên đến con số rất lớn, đó là chưa kể hàng nghìn dự án từ những năm trước tồn đọng. Không hiểu mấy dự án góc phố nhà tôi có thuộc loại "đầu tư dàn trải"? Không hiểu các chủ đầu tư và những người có trách nhiệm có xót xa về sự lãng phí do việc những công trình "bị bỏ quên"?
Bỏ dở công trình xây dựng do dự án đầu tư sai mục đích hay thiếu vốn thi công? Theo chúng tôi, trước khi quyết định quy hoạch, lập dự án đầu tư, cấp có thẩm quyền cần xem xét cân đối nguồn tài chính và khối lượng xây dựng. Chắc rằng ai cũng hiểu và biết vậy. Nhưng động cơ gì khiến họ nhắm mắt cho thực thi? Phải chăng tư tưởng cho rằng tiền của Nhà nước, công trình của Nhà nước, đơn vị thi công là doanh nghiệp Nhà nước, trước sau gì Nhà nước cũng chi trả, cấp đủ, cấp bù vốn.
Mặt khác, trình độ và trách nhiệm của các ban quản lý dự án chưa cao, công trình chưa đủ vốn vẫn khởi công xây dựng. Do áp lực việc làm, thiếu thông tin nguồn vốn dự án, hễ ký được hợp đồng là nhà thầu chớp nhoáng thời cơ làm lấy được, khi chủ đầu tư không có tiền thanh toán, lập tức hai bên phủi tay, mặc cho nắng mưa, công trình chỏng chơ...
Nhiều vụ án tham nhũng đã được xử lý bằng pháp luật. Vậy, việc để lãng phí ngân sách quốc gia cũng cần phải xử lý thích đáng.
VÕ NGÂN HÀ (Hà Nội)
Chặt đứt những đường dây chạy dự án"
Chúng đồng tình với đánh giá của Chính phủ do Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Võ Hồng Phúc trình trước Quốc hội về tình trạng đầu tư dàn trải..., đồng thời còn nhiều công trình dở dang hoặc hiệu quả thấp, gây lãng phí lớn.
Ðể khắc phục tình trạng nêu trên, chúng tôi xin kiến nghị:
Trước hết, chặt đứt các đường dây "chạy dự án".
Muốn chặt đứt đường dây "chạy dự án", theo chúng tôi, mọi dự án theo phân cấp cần được công khai, minh bạch. Có dự án do Quốc hội xem xét, phê duyệt; có dự án do HÐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư xem xét quyết định chủ trương đầu tư. Có như vậy, các đại biểu dân cử mới có điều kiện nêu ý kiến của cử tri.
Qua ý kiến đóng góp công khai và dân chủ đó, người có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án sử dụng vốn Nhà nước có điều kiện xem xét toàn diện về quy hoạch xây dựng, các phương án kiến trúc, công nghệ, sử dụng đất đai, tài nguyên, hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, nhu cầu tài chính và các khía cạnh xã hội khác, bảo đảm dự án có tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu đặt ra.
TRẦN MINH (Thái Bình)
Cần có chính sách bảo vệ người chống tham nhũng
Hai ngày qua, nghe các bộ trưởng, các đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến tôi thấy cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách chống tham nhũng, bởi tham nhũng ngày càng nhiều, thiệt hại của dân, của nước trong xây dựng cứ leo thang, mà nổi cộm nhất là thất thoát ngân sách Nhà nước. Hơn 80% số vụ việc tham nhũng, tiêu cực thời gian qua do dân phát hiện mới thấy vai trò của nhân dân trên mặt trận chống tham nhũng là vô cùng quan trọng.
Ðảng và Nhà nước cần có chính sách bảo vệ, khen thưởng, tôn vinh những người có dũng khí đấu tranh chống tham nhũng và trừng trị thật đích đáng bọn sâu mọt hại nước, tạo động lực để toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân đồng lòng diệt trừ nạn tham nhũng
GIÁP DUY VƯỢNG
Cựu chiến binh Nông trường 6 Công ty cao-su Bình Long tỉnh Bình Phước.