Trong đó, có bảy trên mười chỉ số thành phần của Hà Nội bị giảm so với năm 2021, như các chỉ số gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng. Chỉ có ba chỉ số thành phần của Hà Nội được đánh giá cao như, chỉ số đào tạo lao động xếp thứ ba; chỉ số về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đứng thứ chín; chỉ số về chi phí thời gian xếp thứ 15 trong cả nước.
Tương tự, ở Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2022, Hà Nội với 43,9049 điểm, dù vẫn nằm trong nhóm dẫn đầu, nhưng cũng đã tụt hàng từ vị trí thứ 9 (năm 2021) xuống vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng. Chỉ số tổng hợp PAPI 2022 của Hà Nội cũng giảm so với năm 2021 (đạt 44,45 điểm). So với năm 2021, Hà Nội chỉ có sự cải thiện đối với một chỉ số “tham gia của người dân ở cấp cơ sở”.
Năm chỉ số không tăng hạng gồm “công khai trong việc ra quyết định với người dân”, “trách nhiệm giải trình với người dân”, “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, “thủ tục hành chính công” và “quản trị điện tử”. Cá biệt, chỉ số nội dung “cung ứng dịch vụ công” đạt 7,2294 điểm nằm trong nhóm “trung bình thấp” và chỉ số nội dung “quản trị môi trường”, đạt 2,9338 điểm nằm trong nhóm “thấp”.
Chỉ số PCI được coi là sự đánh giá, “chấm điểm” của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh về môi trường kinh doanh tại các tỉnh, thành phố, chỉ số PAPI là công cụ người dân tham gia giám sát hiệu quả của chính quyền trong việc thực thi chính sách đến cấp cơ sở.
Trước sự sụt giảm của cả hai chỉ số PCI và PAPI năm 2022, thành phố Hà Nội nhìn nhận lại công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng chính sách cũng như thực thi công vụ của các cán bộ, công chức. Kết quả trên cho thấy, thành phố vẫn còn những điểm chưa được như kỳ vọng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Hiện các lĩnh vực thủ tục hành chính phiền hà nhất theo cảm nhận của doanh nghiệp là thuế, phí, giải phóng mặt bằng, bảo hiểm xã hội, phòng cháy, chữa cháy và xây dựng. Cùng với đó, thành phố cần đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố tới cơ sở.
Hà Nội từng có sự bứt phá trong cải thiện chỉ số PCI và PAPI những năm trước khi từ nhóm “trung bình thấp” và “thấp” vươn lên nhóm cao và nằm trong nhóm đứng đầu. Hy vọng, với tinh thần cầu thị, nhận diện và khắc phục những chỉ số còn thấp, trong năm 2023, Hà Nội sẽ có những chuyển biến tích cực được đông đảo người dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.