Kết thúc điều tra vụ án Vũ Hưng Bình và đồng bọn trốn thuế

Vũ Hưng Bình.
Vũ Hưng Bình.

Cơ quan điều tra, Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án  Vũ Hưng Bình, Giám đốc Công ty TNHH Phương Trinh (nguyên đại biểu HÐND thành phố Hồ Chí Minh) và đồng bọn trốn thuế.

Toàn bộ hồ sơ vụ án cùng bản kết luận điều tra  đã chuyển sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố Vũ Hưng Bình, và sáu bị can khác về tội trốn thuế.

Kết quả điều tra cho thấy, lợi dụng chính sách ân hạn thuế của Nhà nước, Mai Quý Cường cùng Nguyễn Văn Hưng đứng ra thành lập Công ty TNHH đầu tư thương mại Hà Hưng (gọi tắt Công ty Hà Hưng), tại thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Với mục đích tiếp tục nhập khẩu ô-tô để lấy tiền thuế nhập khẩu, thuế GTGT, Cường đã thuê Ngô Thị Thúy, trú tại ngõ 79, đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hà Nội) làm dịch vụ thành lập công ty.

Thúy đã thuê Nguyễn Văn Liêm đứng tên Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và vận tải Hoàng Loan, địa chỉ tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) và Vũ Thị Thanh Loan đứng tên làm Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và vận tải Hưng Thịnh, tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân (TP Hà Nội). Khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh các công ty trên, Cường, Hải đã móc nối với Vũ Hưng Bình để sử dụng tư cách pháp nhân của các công ty này làm thủ tục nhập khẩu xe ô-tô đã qua sử dụng từ Hàn Quốc về Việt Nam nhằm mục đích trốn thuế nhập khẩu, thuế GTGT.

Hai bên thỏa thuận miệng rằng, Cường và Hải có công ty, có chức năng nhập khẩu, sẽ thực hiện việc hợp đồng ngoại thương, mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu, xuất hóa đơn GTGT và cung cấp các giấy tờ có liên quan đến việc tiêu thụ xe ô-tô theo yêu cầu của Bình. Bình có trách nhiệm tìm nguồn hàng, thanh toán tiền mua xe ô-tô với khách hàng nước ngoài, tiêu thụ xe ô-tô nhập khẩu.

Từ tháng 12-2003 đến tháng 1-2004, Công ty Hà Hưng ký bốn hợp đồng ngoại thương với bốn công ty của Hàn Quốc mua 37 xe ô-tô các loại đã qua sử dụng, trị giá 241.170 USD. Công ty đã mở tám tờ khai hàng hóa nhập khẩu qua cảng Sài Gòn sáu xe ô-tô chở khách; thuế nhập khẩu, thuế GTGT phải nộp hơn ba tỷ đồng, và nhập qua cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 31 xe tải các loại; thuế nhập khẩu, thuế GTGT phải nộp 2,483 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty Hoàng Loan ký sáu hợp đồng ngoại thương mua 16 xe ô-tô các loại, trị giá 161.700 USD; mở sáu tờ khai hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Sài Gòn khu vực 3 nhập năm xe khách và 11 xe tải các loại, thuế nhập khẩu, thuế GTGT phải nộp 4,132 tỷ đồng. Riêng công ty Hưng Thịnh đã ký bốn hợp đồng mua xe ô-tô các loại, trị giá 189.000 USD; mở bảy tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu 40 xe ô-tô; thuế nhập khẩu, thuế GTGT phải nộp gần 3,5 tỷ đồng. Cuối năm 2004, ba doanh nghiệp này đều đã bỏ trốn khỏi địa điểm đăng ký kinh doanh mang theo hóa đơn GTGT.

Theo quy định, tiền thuế nhập khẩu, thuế GTGT phải nộp Nhà nước. Tuy nhiên, Bình, Cường và Hải thống nhất không nộp mà chia nhau, chiếm hưởng cá nhân theo tỷ lệ Cường, Hải được 50% thuế nhập khẩu, thuế GTGT trên tờ khai nhập khẩu hàng hóa, 50% còn lại Bình chiếm hưởng. Thực hiện thỏa thuận trên, Bình đã thảo hợp đồng ngoại thương chuyển cho Cường thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh để Cường ký, đóng dấu và chuyển lại cho Bình. Bình cử người đi làm thủ tục mở tờ khai hàng nhập khẩu, nhận xe và tiêu thụ xe ô-tô.

Sau khi nhập khẩu 11 xe ô-tô chở khách qua Công ty Hà Hưng và Công ty Hoàng Loan, Bình gặp Nguyễn Phát Ðạt, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Ẩn (TP Hồ Chí Minh) để thỏa thuận việc nhập khẩu xe ô-tô các loại thông qua các công ty Hà Hưng, Hoàng Loan và Hưng Thịnh. Ðạt chịu trách nhiệm quan hệ với phía Hàn Quốc để mua xe ô-tô, thanh toán tiền mua xe với đối tác nước ngoài, tiêu thụ xe; nếu thanh toán ngay toàn bộ tiền thuế nhập khẩu trên tờ khai hàng hóa cho Bình thì Ðạt được giảm tiền thuế GTGT.

Riêng Bình sẽ lo cung cấp các công ty có chức năng nhập khẩu để các công ty này đứng ra ký hợp đồng ngoại thương, làm thủ tục nhập khẩu, cung cấp các giấy tờ liên quan việc đăng ký và tiêu thụ xe ô-tô, nhận tiền thuế nhập khẩu xe ô-tô từ Ðạt và chịu trách nhiệm nộp cho Nhà nước. Thực hiện thỏa thuận, Ðạt đã mua 82 xe ô-tô tải các loại, có tiền thuế nhập khẩu, thuế GTGT trên tờ khai hàng nhập khẩu trị giá gần bảy tỷ đồng. Ðúng theo thỏa thuận, Ðạt đã chuyển cho Bình hơn 6,3 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, còn lại chiếm hưởng.

Tổng cộng ba công ty nói trên đã nhập khẩu 93 xe ô-tô các loại. Qua đó, Vũ Hưng Bình và các đối tượng trong đường dây đã lấy thuế nhập khẩu, thuế GTGT, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 13 tỷ đồng. Theo thỏa thuận ban đầu thì Cường, Hải được hưởng 50% số tiền nhưng do lô hàng đầu tiên (19 xe ô-tô) bị thu giữ, việc nhập khẩu phát sinh nhiều chi phí, cho nên đồng ý chỉ lấy một phần ba tiền thuế nhập khẩu, hai phần ba thuế GTGT để lại cho Bình. Bình đã chuyển cho Cường, Hải 4,3 tỷ đồng thông qua dịch vụ chuyển tiền, Bình được hưởng 8,145 tỷ đồng. Sau khi nhập khẩu 93 xe ô-tô trên, Cường khai đã hủy toàn bộ dấu của ba công ty cùng toàn bộ hóa đơn GTGT còn lại. Số tiền thu được, Cường dùng để chơi số đề và đánh bạc.

Cơ quan điều tra còn xác định, năm 1999-2000, Vũ Hưng Bình đã lợi dụng danh nghĩa Công ty Hoàng Long (Hà Nội) nhập khẩu hàng hóa, tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh trốn thuế hơn 133,8 triệu đồng... Do Bình đã tự nguyện nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả cho nên cơ quan điều tra chỉ coi đó là tình tiết tăng nặng khi xét xử Vũ Hưng Bình trong vụ án trên, không khởi tố, điều tra thêm một vụ án độc lập khác.

---------------------
Các tin, bài liên quan:

Có thể bạn quan tâm