Kết nối cung-cầu thực phẩm cho TP Hồ Chí Minh

NDO -

Dự báo sau ngày 15/9, TP Hồ Chí Minh sẽ có kế hoạch phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới và tiến tới mở cửa kinh tế theo hướng “chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, và “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”, an toàn tới đâu mở cửa tới đó.

Kết nối cung-cầu thực phẩm cho TP Hồ Chí Minh

Để bảo đảm cung cấp nông sản cho TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới, sáng 11/9, Tổ điều hành Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản (Diễn đàn kết nối 970) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Diễn đàn trực tuyến thúc đẩy kết nối cung cầu thực phẩm tươi sống cho TP Hồ Chí Minh trong tình hình thực hiện giãn cách phòng, chống Covid-19”.

Vẫn còn tình trạng dư thừa nông sản

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương Phạm Văn Bông, hiện Bình Dương dư thừa khoảng 80 tấn dưa lưới, 70 tấn chuối và 30 tấn chanh không hạt. Đặc biệt, các sản phẩm rau ăn lá đang còn số lượng lớn và gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Về sản phẩm chăn nuôi, trên địa bàn tỉnh đang tồn nhiều sản phẩm gà lông trắng. Ngoài ra, mỗi ngày Bình Dương đang tồn hơn 2 triệu quả trứng gà và 200 nghìn quả trứng cút. Ông Bông kiến nghị Tổ công tác 970 tăng cường kết nối, đặc biệt với thị trường TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản đang dư thừa.

Tại tỉnh Đồng Nai, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai Trần Lâm Sinh thông tin, hiện tỉnh có ba nhóm nông sản nguy cơ khó tiêu thụ. Đó là trái cây dư khoảng 50 tấn bưởi, 200 tấn cam, quýt, 800 tấn củ đậu. Rau củ quả dư khoảng 1.000 tấn. Các sản phẩm chăn nuôi, gồm: gà lông trắng dư thừa 200 nghìn con, vịt dư 80 nghìn con, dê dư 6.000 con, chim cút dư 300 nghìn con. Riêng thủy sản dư khoảng 1.000 tấn, trong đó có 800 tấn cá nước ngọt, 200 tấn tôm. Với lượng sản phẩm lớn như vậy, việc kết nối với TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ là rất cần thiết.

Về phía tiêu thụ, ông Paul Lê, đại diện Tập đoàn Central Retail cho biết: mỗi ngày hệ thống các siêu thị của Tập đoàn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cung cấp số lượng lớn đơn hàng thiết yếu cũng như mặt hàng nông sản, lương thực thực phẩm cho người dân. Thông qua hệ thống các siêu thị, Tổ công tác 970 đã hỗ trợ kết nối số lượng lớn các sản phẩm rau củ quả tươi cũng như sản phẩm khô tại Bình Dương và Đồng Nai tới người tiêu dùng. Thời gian tới, Tập đoàn sẽ tập trung cung cấp những mặt hàng tươi sống cho người dân và sẵn sàng hỗ trợ kết nối tiêu thụ các loại nông sản khác cho các địa phương.

Nhiều kết quả kết nối cung-cầu

Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn kinh tế hợp tác (CCD), Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II (CMARD II) cho biết, đến nay đã có hơn 1.430 đầu mối kết nối nông sản thông qua Tổ công các 970. Đó là các hợp tác xã, trang trại, doanh nghiệp sơ chế, chế biến, cơ sở sản xuất tư nhân nhỏ có năng lực thu gom, vận chuyển. Đây là những kết nối quan trọng, góp phần đưa hàng hóa thông suốt.

Trong số hơn 1.430 đầu mối tham gia kết nối với Tổ 970, một số đơn vị đã rút khỏi chuỗi cung ứng do hết mùa vụ, hàng hóa đã tiêu thụ hết. Ông Hải cho rằng thành công này đến một phần từ việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa sản lượng, giá cả, thời điểm thu hoạch, khả năng vận chuyển lên trang htx.cooplink.com.vn để người mua và người bán trực tiếp liên hệ với nhau.

Trong điều kiện phòng, chống Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh như hiện nay, sự đa dạng của các nhóm ngành hàng đã giúp ổn định nguồn hàng cho thành phố. Ngoài ra, sự kết nối này cũng là cơ hội để hình thành lại hệ thống phân phối của từng địa phương. Như thời gian qua, các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Tiền Giang rất năng động trong kết nối, nên lượng sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi tiêu thụ rất tốt. Các địa phương khác nếu muốn cung cấp hàng hóa về TP Hồ Chí Minh thì lãnh đạo các Sở, ngành nên tham khảo cách làm của các tỉnh nêu trên.

Đặc biệt, sản phẩm VietGAP, GlobalGAP tiêu thụ rất tốt, thậm chí thiếu hàng. Ngoài ra, một số sản phẩm chưa có VietGAP đã áp dụng nhật ký sản xuất điện tử, đưa mã QR Code cho nhà thu mua để người mua biết được quy trình chăm sóc, số lần phun thuốc, thời gian phun thuốc để họ yên tâm mua hàng. Riêng sáng kiến về gói combo nông sản của Tổ 970 được người tiêu dùng đánh giá cao. Đây là mô hình mới ở Việt Nam, được người dân, hệ thống phân phối ủng hộ. Một ngày, doanh thu đặt hàng từ gói combo là 1 tỷ đến 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện mới giao được 20-30% gói combo do khó khăn về đi lại. Sang giai đoạn 2, Tổ 970 sẽ mở rộng, đưa số liệu trực tiếp từ nhà cung cấp đến các điểm đặt hàng để hai bên tự thương lượng điểm giao hàng. Nếu từ 100 đến 200 combo trở lên, thì chỉ 1-2 ngày sau hàng sẽ đến TP Hồ Chí Minh.

“Sáng kiến nữa của Tổ 970, đó là xe bán hàng lưu động từ tỉnh lên TP Hồ Chí Minh. Tỉnh chào hàng combo từ 2-3 ngày trước, công bố cho phường, quận trên thành phố biết thông tin mua hàng. Đây là hình thức bán hàng trực tiếp từ trang trại lên, không qua trung gian, chi phí vận hành thấp. Các tỉnh nếu có khả năng, Tổ 970 cũng sẽ liên hệ giúp, ít nhất 1 tuần 2 lần, hình thành kênh phân phối mới”, ông Trần Minh Hải thông tin thêm.