IFP - chương trình học bổng dành cho những người vì cộng đồng

Những người được học bổng
của IFP năm 2004.
Những người được học bổng của IFP năm 2004.

Những suy nghĩ vì cộng đồng

Cả 14 người được nhận học bổng năm đầu tiên đã tốt nghiệp với tấm bằng thạc sĩ. 14 người này đã trở lại Việt Nam, trong đó có hai người tiếp tục học lên lấy bằng tiến sĩ.

Hoàng Yến tốt nghiệp chương trình thạc sĩ về phát triển nguồn nhân lực của Đại học Kansas (Mỹ) tháng 5-2004. Kết quả học tập cộng với buổi báo cáo công trình nghiên cứu của Yến tại trụ sở chính của Ngân hàng Thế giới ở thủ đô Washington (Mỹ) đã gây ấn tượng cho rất nhiều người.

Ngay sau đó, ông Kaname Okada, Giám đốc chương trình Nhật Bản tại Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ, đã ngỏ ý mời Yến ở lại Mỹ để làm việc cho dự án của ông. Yến đã khéo léo từ chối, vì phục vụ cộng đồng ở Việt Nam mới là mục tiêu của cô.

Trước khi tham gia chương trình học bổng, Yến làm việc cho một trung tâm bảo trợ người khuyết tật tại TP Hồ Chí Minh, nơi việc chia ngọt sẻ bùi những người cùng cảnh ngộ đã ngày càng giúp Yến xác định mục tiêu đem kiến thức về phục vụ cộng đồng. Dự định của Yến là xây dựng một trung tâm thông tin và phát triển dành riêng cho người khuyết tật ở thành phố.

Giáo dục và y tế là lĩnh vực mà những người nhận học bổng IFP hiện đang cống hiến tích cực cho cộng đồng của mình. Tou Plui Broh là người dân tộc thiểu số Kơ Ho. Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Tây Nguyên, Broh công tác tại trạm y tế xã Gung Ré (Đác Lắc), khám chữa bệnh cho khoảng 8.000 người dân và tham gia các chương trình y tế quốc gia ở tuyến cơ sở.

Sau một thời gian công tác, Broh thấy mình thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là về sức khỏe sinh sản để thực hiện công việc có hiệu quả hơn. Chương trình thạc sĩ xã hội học y tế và quản lý sức khỏe cộng đồng của Đại học Mahidol (Thái-lan) đã đáp ứng đúng điều Broh mong muốn.

Sau khi tốt nghiệp về nước, Broh hiện đang rất vững tin vào khả năng kết hợp kinh nghiệm và kiến thức mới trong việc chăm sóc sức khỏe cho bà con các dân tộc Tây Nguyên, nhất là trên những lĩnh vực mới như sức khỏe sinh sản, vị thành niên và giới. 

Mỹ Phương, người vừa tốt nghiệp tiến sĩ quản lý giáo dục tại Đại học Nam California (Mỹ) hạng ưu, hiện đang trở lại công tác tại Trường đại học An Giang. Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm công tác giảng dạy trước khi tham dự học bổng IFP và kiến thức mới thu nhận được, Mỹ Phương đang bắt tay vào xây dựng một số đề án giáo dục cộng đồng tại Trường đại học An Giang. Đối với Phương, thời gian tới sẽ là lúc chị được thể hiện mong ước của mình đối với việc phát triển giáo dục tỉnh nhà bằng những hành động cụ thể.

Sự bổ khuyết cần thiết

Kể từ năm 2001, hàng năm chương trình IFP Việt Nam tuyển chọn khoảng 20 - 30 ứng cử viên cho các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ tại các trường đại học danh tiếng nước ngoài thuộc Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Ở Việt Nam, chương trình IFP do Trung tâm Trao đổi giáo dục với Việt Nam (CEEVN) quản lý với hai đối tác chính là Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam. CEEVN là một tổ chức trực thuộc Hội đồng Học thuật Mỹ, địa chỉ ở Việt Nam: Phòng 602, Toà nhà Sao Bắc số 4 Dã Tượng, Hà Nội, điện thoại (04) 942 0897. 

Giúp những người ít có điều kiện tiếp cận các học bổng được cập nhật kiến thức là mục tiêu chủ yếu của Chương trình học bổng IFP do Quỹ Ford tài trợ. Khi tham vấn các đại diện và đồng nghiệp của quỹ trên toàn thế giới về cách sử dụng tiền tài trợ có hiệu quả nhất, lãnh đạo Quỹ Ford đã nhận được câu trả lời là: Hãy sử dụng vào việc tạo cơ hội học tập sau đại học cho những người thuộc đối tượng thiếu cơ hội nhất để nhằm đem đến sự phát triển toàn diện, và bền vững.

Thế là chương trình IFP ra đời năm 2000 với khoản đầu tư là 280 triệu USD, hoạt động khoảng 10 năm. Có 22 nước được chọn để nhận chương trình học bổng này và Việt Nam là một trong số bốn nước được chọn làm nơi tiến hành thí điểm từ năm 2001.

Việc giúp cho các tỉnh thuộc diện vùng sâu vùng xa của Việt Nam có cán bộ được đi học cao học ở nước ngoài và quay trở về phục vụ cộng đồng vì thế là mục tiêu chủ yếu của Chương trình học bổng IFP Việt Nam. IFP lựa chọn những ứng cử viên đã có kinh nghiệm và tâm huyết phục vụ cộng đồng, có khả năng học tập, và có tiềm năng trở thành người đi đầu trong lĩnh vực công tác tại cộng đồng của mình. Các lĩnh vực mà chương trình IFP cung cấp học bổng thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, tập trung vào các ngành phát triển cộng đồng, y tế cộng đồng, kinh tế phát triển và giáo dục.

Theo Giáo sư Nguyễn Viết Tùng, Đại học Nông nghiệp Hà Nội, người tham gia tuyển chọn khoá học sinh đầu tiên, chương trình IFP đặc biệt so với các chương trình học bổng nước ngoài khác ở chỗ nó "nhấn mạnh đến tính công khai và đặc biệt tạo cơ hội lớn cho những người nhiệt tình phục vụ cộng đồng nhưng thiệt thòi, ít khả năng tiếp cận học bổng vì các lý do khuyết tật, công tác ở vùng sâu vùng xa, hoặc là người thiểu số hay là nữ giới". Cũng chính vì vậy, IFP được coi là có tính bổ khuyết lớn đối với các chương trình học bổng cao học hiện có ở Việt Nam.

Cái được lớn nhất mà IFP mang lại là ở chỗ sau một thời gian học ở nước ngoài, tâm huyết phục vụ cộng đồng của những người được nhận học bổng càng được củng cố. Và với kiến thức mới được trang bị, họ đang đóng góp ngày càng có hiệu quả hơn vào công việc phát triển cộng đồng của mình.

Có thể bạn quan tâm