Hương Khê: Nghèo của nhưng không nghèo chữ

Chăm sóc con em học sinh
người dân tộc Chứt tại Trường
nội trú Hương Khê, Hà Tĩnh.
Chăm sóc con em học sinh người dân tộc Chứt tại Trường nội trú Hương Khê, Hà Tĩnh.

Trong cái nắng mùa hè xen lẫn những cơn gió tây nam oi bức, tại Phòng Giáo dục Hương Khê, các thầy giáo, cô giáo vẫn tập trung giải quyết những việc tồn đọng của năm học vừa qua và cũng là chuẩn bị cho năm học mới.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng phòng Giáo dục huyện tranh thủ tiếp chúng tôi. Sáu năm trước, toàn huyện Hương Khê có 22 xã, thị trấn mà chỉ có gần hai mươi trường học các cấp với cơ sở vật chất thiếu thốn. Tỷ lệ học sinh đến lớp chưa đầy 70%, số học sinh giỏi, khá chỉ đạt 7 đến 8% trong tổng số hơn 20 nghìn học sinh toàn huyện.

Là huyện nghèo, đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, trong khi mưa bão hằng năm cứ "đến hẹn lại lên", khiến tỷ lệ đói nghèo tới 60%. Vì vậy, cố gắng lắm, huyện mới xây dựng được một ngôi trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tại trung tâm huyện bằng số tiền huy động của người dân, với mục đích xây dựng được một mô hình trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, có trường, nhưng lại thiếu trang thiết bị dạy học, số giáo viên đạt chuẩn, học sinh giỏi, khá còn ít... vì vậy, khi đoàn lãnh đạo tỉnh về kiểm tra, đánh giá thì trường không được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Sau sự việc đó, các cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục và đào tạo Hương Khê đã nhìn nhận rõ vấn đề: Giáo dục cần phải đi vào thực chất, chứ không nên chạy theo thành tích. Ðược sự hậu thuẫn của lãnh đạo huyện, tập thể lãnh đạo, các thầy giáo, cô giáo đã cùng xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Vấn đề trước tiên là phải tập trung xây dựng cơ sở "trường ra trường", "lớp ra lớp" để thu hút học sinh. Với mục tiêu đó, Phòng giáo dục và đào tạo huyện đã tham mưu cho huyện phát động chiến dịch toàn dân tham xây dựng cơ sở vật chất trường học, đồng thời đưa vào nghị quyết hằng năm trong các kỳ họp HÐND huyện. Theo đó, cấp ủy, chính quyền huyện Hương Khê đã triển khai chỉ đạo phát động các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội, đoàn thể và nhân dân Hương Khê cùng vào cuộc, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất.

Từ năm 2002 đến nay, bình quân mỗi năm, ngoài nguồn vốn đầu tư cho ngành giáo dục và đào tạo của Nhà nước thông qua các dự án, toàn huyện đã huy động được sức dân đóng góp, ủng hộ được gần năm tỷ đồng. Với số tiền nói trên, huyện chỉ đạo tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp trường, lớp.

Theo thầy Nguyễn Ngọc Minh, điều quan trọng nhất là làm sao cho dân tin, dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng từ việc đóng góp cho giáo dục chính là tạo dựng, trang bị cho con em mình một nền tri thức, một hành trang vào đời để họ tự nguyện tham gia đóng góp. Do đó, việc xây dựng một ngôi trường, hay đầu tư một trang thiết bị, gần như được bàn bạc công khai, dân chủ, thống nhất từ cơ sở. Qua đó, người dân cũng như các tổ chức xã hội, đoàn thể thật sự an tâm khi tham gia góp công, góp của để xây dựng trường học cho con em mình.

"Tôi thật sự phấn khởi vì hiện nay, ở Hương Khê, công tác xã hội hóa giáo dục đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng", thầy Minh bộc bạch. Ðến nay, Hương Khê đã xóa được tình trạng học ca ba, 100% số trường đều được xây dựng tường rào bao quanh để bảo vệ; hơn 80% số bàn ghế ở các lớp học được trang bị đúng quy chuẩn; phần lớn các trường đều có nhà vệ sinh, nước sạch cho học sinh sử dụng.

Song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở trường lớp, chất lượng giáo dục ở Hương Khê cũng ngày càng được nâng cao, hoàn thiện. Phong trào "tiếng trống chất lượng" - một cách làm hay ở Hương Khê đang tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả từ năm 2002 đến nay. Ðó là, đúng bảy giờ tối, khi tiếng trống thôn vang lên, các học sinh trong thôn sẽ tự giác ngồi vào bàn học. Ban chỉ đạo của phong trào ở mỗi thôn thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc học của các em. Qua đó, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh như: học sinh bỏ học, học sinh yếu kém...

Ðể có được những thành tích đó còn là kết quả của sự nỗ lực, học hỏi, lòng yêu nghề của đội ngũ cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo ở Hương Khê... Và như vậy, mục tiêu từ nay đến năm 2010 xây dựng ngành giáo dục phát triển toàn diện với 100% số giáo viên các cấp đạt chuẩn; gần 50% số học sinh đạt khá, giỏi; hoàn thành phổ cập THPT... rất nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực.

Có thể bạn quan tâm