Nơi đây cũng trở thành một bảo tàng thu nhỏ, lưu giữ những nét kiến trúc văn hóa ba miền bắc- trung - nam.
Theo họa sĩ Lý Khắc Nhu - một trong những người khai sinh ra ngôi làng cho biết, vùng đất này trước đây ngập nước, toàn lau sậy, không có đường vào. Tuy nhiên, với tâm hồn của người nghệ sĩ, các nghệ nhân nhận ra nơi đây có một không gian thiên nhiên thơ mộng, có thể thả hồn vào sáng tác. Chính vì thế, anh em họa sĩ chúng tôi đã rủ nhau cùng mua khu đất này. Cứ mỗi thứ bảy, chủ nhật, anh em lại gặp nhau tại đây để trình bày những tác phẩm mới của mình.
Quy ước xây dựng của cả làng là không xây nhà theo kiểu Tây Âu, cũng không xây nhà cao tầng mà chỉ là nếp nhà thuần Việt. Mỗi ngôi nhà mang một nét văn hóa riêng của từng vùng, miền, từng dân tộc qua cách thể hiện họa tiết trang trí, kiến trúc và gắn liền với chủ nhân của nó. Chẳng hạn khu nhà của nghệ nhân Lý Khắc Nhu chuyên về hội họa và điêu khắc được gọi là Kỳ Long Art, khu nhà sàn mang kiến trúc của người Mường gắn với họa sĩ Bạch Trường Sơn gọi là Bạch Trường Sơn Art hay khu nhà của nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương là khu vườn Huế gọi là Nguyễn Art... "Chúng tôi thấy thiếu cái gì thì bắt tay làm cái nấy, như khu Kỳ Long Art của tôi thấy đất thấp, ruộng nước nên tôi tận dụng tạo ao cá, có ao cá tạo ra cái lều... rồi có cả khu trưng bày. Mọi thứ được xây dựng gần gũi với tự nhiên và theo sở thích của từng người" - họa sĩ Lý Khắc Nhu cho biết.
Khu Kỳ Long Art của họa sĩ Lý Khắc Nhu được xem là một điểm nhấn đặc biệt của làng nghệ nhân Hàm Long. Trong khuôn viên rộng khoảng 3.000 m2, họa sĩ Lý Khắc Nhu đã bài trí những tác phẩm điêu khắc, hội họa cẩn thận đến từng chi tiết và chia theo khu như: khu nhà trưng bày triển lãm, khu điêu khắc tượng, khu hội họa với tranh sơn dầu và sơn mài... Trong khu vườn lộng gió ven sông Sài Gòn là nơi trưng bày bộ sưu tập những tượng gỗ với nét khắc đầy tinh xảo, thể hiện vẻ đẹp đến từng chi tiết của hơn 20 dân tộc Việt Nam. Chẳng hạn hình tượng của người phụ nữ K’ho, Mường, Dao qua những hình ảnh như địu con giã gạo, mang gùi lên rẫy, ru con ngủ... rất sinh động và đời thường. "Tôi đang dành trọn thời gian của quãng đời còn lại để cùng các họa sĩ điêu khắc khác trong làng tạo ra những bức tượng thể hiện được hình ảnh 54 dân tộc Việt Nam, khôi phục lại ngành sơn mài mỹ thuật truyền thống đã bị lãng quên từ hơn nửa thế kỷ" - họa sĩ Lý Khắc Nhu tâm sự.
Bên cạnh Kỳ Long Art, ngôi nhà với những đường nét chạm khắc tinh xảo cung đình Huế của nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương lại có khung cảnh thanh tịnh và êm đềm. Những lối đi uốn lượn rực rỡ sắc hoa cạnh hồ bán nguyệt, với thuyền hoa đong đưa và đèn lồng lung linh mang dáng dấp cung đình thời Nguyễn, khiến người xem không nghĩ mình đang ở thành phố. Trong khi đó, khu nhà của họa sĩ Dương Ðình Hùng là một ngôi nhà Huế hơn một trăm năm tuổi được mang nguyên từ Huế vào với đầy đủ cột kèo, ván lát, cửa... Trên vách gỗ trong nhà còn có một bức sắc phong của nhà Nguyễn dành cho dòng họ Dương Ðình được treo rất trang trọng. Riêng khu nhà của họa sĩ Bạch Trường Sơn lại mang một phong cách khác hẳn. Bước lên cây cầu thang ngắn bằng gỗ mộc bắc lên nhà sàn, sẽ có ngay cảm giác mình đang ở vùng Tây Bắc xa xôi và nằm khiêm tốn phía sau là ngôi nhà tranh, vách đất của vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Trưởng phòng lữ hành, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Việt Anh cho biết, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã chọn làng là một trong những điểm đến văn hóa trong tuyến du lịch đường sông của thành phố. Hiện, làng nghệ nhân Hàm Long đang được các nghệ nhân nơi đây dốc hết sức hoàn thiện để trở thành nơi lưu giữ và phát huy những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời cũng là nơi tạo nguồn sáng tác của các nghệ nhân.