Theo đó, trong giai đoạn 2015-2023, nguồn ngân sách nhà nước đã bố trí hơn 1.600 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường ngang qua đường sắt.
Từ nguồn kinh phí này, các đơn vị đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 226 đường ngang trong tổng số 291 đường ngang vi phạm điều lệ đường ngang theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình triển khai, 65 đường ngang còn lại cũng được đầu tư xây dựng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau.
Cùng với đó, các đơn vị đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo 452 đường ngang phòng vệ bằng biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động, lắp cần chắn tự động và đường ngang có người gác; hoàn thành 382/566 đường ngang với kinh phí 600 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2014-2020, do khó khăn về vốn, ngân sách nhà nước không bố trí cho việc đền bù giải tỏa hành lang an toàn đường sắt; cắm mốc hành lang an toàn giao thông đường sắt; xây cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt; xây các cầu trên quốc lộ vượt đường sắt quốc gia. Vì vậy, hầu hết các dự án, công trình an toàn giao thông đường sắt theo Quyết định 994 chưa được triển khai.
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ ban hành chỉ thị hoặc công điện của Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án.
Các địa phương có đường sắt đi qua ưu tiên bố trí kinh phí xây dựng đường gom, hàng rào nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt. Bộ Tài chính ưu tiên bố trí nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt trong năm 2024 và các năm tiếp theo để tiếp tục thực hiện nâng cấp, trang bị đầy đủ hệ thống thông tin, tín hiệu tại các điểm giao cắt, bảo đảm an toàn cho người dân,...