Hàng nghìn ngư dân Bạc Liêu lao đao vì xăng, dầu

Bạc Liêu hiện có gần 1.000 phương tiện đánh bắt thủy sản, trong số này có hơn 600 tàu công suất từ 90 CV trở lên, có khả năng đánh bắt xa bờ. Theo một số cán bộ ngành thủy sản và nhiều ngư dân, nếu tính bình quân mỗi chiếc tàu tăng thêm 2,5 triệu đồng chi phí do giá xăng, dầu tăng, thì mỗi chuyến ra khơi, gần 1.000 chiếc tàu của tỉnh phải tăng thêm chi phí xăng, dầu gần ba tỷ đồng. Giữa tháng 8 này, chúng tôi trở lại Ðông Hải, một huyện được mệnh danh là "mỏ" tôm, cá của tỉnh. Toàn huyện có 465 phương tiện đánh bắt thủy sản, chiếm gần một nửa so với các huyện, thị xã trong tỉnh. Tại cửa biển Gành Hào, khi trò chuyện với nhiều người dân làm nghề đánh bắt thủy sản xa bờ và nghề nuôi tôm sú. Chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi được bà con cho biết: Ở cửa biển Gành Hào, hầu hết các hộ, từ trước đến nay chỉ sống bằng nghề đánh bắt thủy sản. Bây giờ không cho tàu ra khơi thì chẳng biết làm nghề gì để sống. Nhưng một nghịch lý là càng tích cực cho tàu ra khơi xa thì càng... lỗ đậm!

Ông Nguyễn Văn Hai, một ngư dân làm nghề đánh bắt thủy sản ở Gành Hào hơn 30 năm nay, cho biết, ngoài những khó khăn do giá xăng, dầu từ đầu năm đến nay liên tục tăng cao, và thị trấn này từ lâu không có nhà máy chế biến tôm, cá cho ngư dân mà chỉ có ba vựa cá lớn và tám vựa cá nhỏ chi phối toàn bộ giá các mặt hàng tôm, cá. Vì vậy, chuyện ép giá là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi khai thác được bao nhiêu tôm, cá nhưng hoàn toàn không chủ động được giá bán. Ra khơi lần nào cũng lo âu, kém phấn khởi vì nhiều chuyến thu lời không đáng kể, không tương xứng với đồng vốn lớn và công sức bỏ ra, không ít chuyến ra khơi còn bị lỗ nặng!...

Chủ tịch UBND huyện Ðông Hải Lê Hiền xác nhận: Ðúng là nghề đánh bắt thủy sản xa bờ của huyện mấy năm gần đây gặp nhiều khó khăn, do nguồn tôm, cá gần bờ ngày một cạn kiệt, muốn có tôm, cá thì ngư dân phải đánh bắt xa bờ. Và nếu muốn xa bờ thì phải đầu tư vốn lớn, chi phí tăng cao, nhất là chi phí về xăng, dầu, trong khi đó lượng tôm, cá đánh bắt ngày một giảm, giá tôm, cá nguyên liệu tăng không đáng kể, cho nên hàng trăm hộ ngư dân đang gặp nhiều khó khăn, điêu đứng, nhất là trong mấy đợt tăng giá xăng, dầu vừa qua. Chính quyền huyện rất quan tâm vấn đề này nhưng cũng chưa tìm được giải pháp nào giúp ngư dân vượt qua khó khăn...

Những ngày này đã gần cuối vụ cá nam, nhưng tất cả những người khai thác thủy sản ở đây không vui, bởi mỗi chuyến ra khơi họ phải tăng chi phí từ 2,5-3 triệu đồng do dầu tăng giá. Ông Lô Thanh Sơn tâm sự: Năm nay, mùa cá nam không được trúng lắm, thua xa các năm trước, chuyến ra khơi vừa rồi (khi dầu chưa tăng giá) ông bị lỗ 5 triệu đồng. Ông bảo: Ðã làm nghề biển rồi, không ra khơi tàu cũng cũ kỹ, máy móc sẽ hư hao, biết đâu ra khơi lần này sẽ trúng cá. Bà Mai Thành Học vừa chi 43 triệu đồng tiền dầu cho chiếc tàu 200 CV của mình để chuẩn bị cho chuyến ra khơi dài ngày. Bà cho biết: "Ði chuyến này mà thu dưới 50 triệu đồng coi như lỗ vốn".

Rời cửa biển Gành Hào, chúng tôi đến khu vực cửa biển Nhà Mát (thị xã Bạc Liêu), điều đập vào mắt tôi là gần 70 chiếc tàu đánh bắt hải sản của ngư dân đang neo đậu trong cảnh yên ắng, buồn tẻ, không còn cảnh sôi động như trước. Bà Phạm Thu Hồng, chủ một tàu đánh bắt xa bờ, thở dài: Tàu của tôi nghỉ hoạt động hơn một tháng nay sau nhiều chuyến ra khơi bị thua lỗ. Nguyên nhân là do từ đầu năm đến giờ giá xăng, dầu, nước đá, lưới cụ... liên tục tăng cao, trong khi đó giá tôm, cá tăng không đáng kể, cho nên chịu không thấu, đành cho tàu nằm bờ để chờ xem tình hình sắp tới ra sao. Nếu tình hình tiếp tục như hiện nay thì phải bỏ nghề đánh bắt xa bờ thôi...

Không chỉ những hộ làm nghề đánh bắt thủy sản xa bờ và nuôi tôm, cá gặp khó khăn do giá xăng, dầu tăng, nhiều hoạt động kinh tế, giao thông, dịch vụ... trong tỉnh cũng đang đứng trước những thách thức. Ông Lê Văn Hai, Phó chủ nhiệm HTX Dịch vụ vận tải thủy bộ Ðại Thắng II (thị xã Bạc Liêu), cho biết, hoạt động của các xã viên vẫn diễn ra bình thường, nhưng thu nhập giảm đi khá nhiều. Với giá xăng hiện tại, xe của HTX chúng tôi phải tăng thêm tiền xăng 150.000 đồng mỗi tua chạy (một chuyến đi về), mỗi xe của xã viên đều phải tăng tiền xăng trung bình 70.000 đồng. Gần 130 chủ phương tiện của HTX vẫn chưa nghĩ đến chuyện tăng giá cước, vì việc tăng giá cước có thể sẽ giảm bớt số lượng hành khách, và như vậy càng thêm khó khăn. HTX đang chờ khi nào được phép của chính quyền và ngành chức năng thì khi đó mới tăng giá cước...

Từ thực tế những khó khăn nêu trên, người dân Bạc Liêu nói riêng, người dân cả nước nói chung, tha thiết mong sao: Trước khi tăng giá xăng, dầu, điện và một số mặt hàng chiến lược khác, Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương cần xem xét thật kỹ mọi vấn đề, làm thế nào để Nhà nước không phải bù lỗ quá lớn, đồng thời vẫn bảo đảm không làm ảnh hưởng quá lớn đến mọi hoạt động kinh tế, xã hội khác. Ðặc biệt, những người làm nghề đánh bắt thủy sản xa bờ mong sao từ nay đến cuối năm, họ không phải bị "sốc" bởi giá xăng, dầu và nhiều mặt hàng thiết yếu liên tục tăng cao đến "chóng mặt" như thời gian qua.

Có thể bạn quan tâm