Ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng-đường Máng Nước và quốc lộ 5 vốn là một “điểm nghẽn” trên tuyến giao thông vận tải hàng hóa quan trọng từ khu vực cảng biển Hải Phòng đi Hà Nội và các tỉnh phía bắc theo quốc lộ 5.
Nút giao thông này cũng nằm trên trục giao thông quan trọng kết nối khu vực nội đô Hải Phòng với huyện An Dương-một địa bàn đang phát triển mạnh mẽ trong định hướng trở thành một quận mới của đô thị Hải Phòng trước năm 2025.
Dự án nút giao thông khác mức tại ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng-đường Máng Nước và quốc lộ 5 được khởi công từ tháng 1/2023. |
Dự án nút giao thông khác mức tại ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng-đường Máng Nước và quốc lộ 5 được Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 12/8/2021; Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2112/QĐ-UBND ngày 1/7/2022. Dự án triển khai từ năm 2021-2024 với tổng mức đầu tư hơn 668,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
Dự án có quy mô đầu tư xây dựng gồm xây dựng cầu vượt trục thông theo hướng quốc lộ 5-Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285m, bề rộng 19,5m; tường chắn cho đường dẫn 2 đầu cầu với chiều dài khoảng 200m. Nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có 4 nhánh đường gom 2 bên cầu vượt và các đường đi nút Nam cầu Bính, Tôn Đức Thắng, đường nối Vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước kết nối vào, ra đường trung tâm đảo xuyến, đồng thời, xây dựng đường nhánh 2 bên nút giao với mặt cắt ngang mỗi bên rộng 9,5m, gồm mặt đường rộng 7,5m, vỉa hè rộng 2,0m, sau đó vuốt dần kết nối về đường hiện trạng.
Nguồn: Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông Hải Phòng
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, công trình khi hoàn thành sẽ giải tỏa “điểm nghẽn” vốn thường xảy ra tại đây, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5 trọng yếu này.
Đồng thời, công trình cũng từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của nhân dân và phát huy hiệu quả của các công trình giao thông quan trọng đã hoàn thành trước đó như: nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng-Máng Nước-quốc lộ 5.
Phối cảnh nút giao thông khác mức tại ngã tư giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng-đường Máng Nước và quốc lộ 5. |
Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho biết, nhà thầu thi công đã tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công công trình để thông xe cầu vượt trục thông- hạng mục chính của dự án trước Tết nguyên đán Giáp Thìn và phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 4/2024.
Đến đầu tháng 1/2024, các đơn vị thi công đã hoàn thành 60/60 cọc khoan nhồi, 300/300 cọc bê-tông cốt thép dự ứng lực D500, 7 trụ, mố và đang thi công tường chắn sau mố, thân mố, kết cấu nhịp cầu vượt.... với khối lượng thực hiện đạt khoảng 57% giá trị hợp đồng.
Phần lớn các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng đã tự nguyện di dời, tháo dỡ công trình phục vụ thi công dự án |
Phần lớn các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng đã tự nguyện di dời, tháo dỡ công trình phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, hiện còn một số ít hộ chưa di dời để giải phóng mặt bằng nên việc thi công rất khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình và việc bảo đảm giao thông tại đây.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện An Dương Lê Văn Cường, để thực hiện công trình giao thông trọng điểm này, Ủy ban nhân dân huyện An Dương đã huy động các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện và xã An Đồng trong triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng-Máng nước-quốc lộ 5 có tổng diện tích đất thu hồi 24.454,9m² đất của 3 tổ chức và 139 hộ dân. Trong đó, có 85 hộ dân có đất ở và 54 hộ sử dụng đất hành lang giao thông.
Nguồn: Ủy ban nhân dân huyện An Dương (Hải Phòng)
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện An Dương Lê Văn Cường cho hay, diện tích đất thu hồi phục vụ dự án và số hộ dân bị ảnh hưởng, phải di dời không nhiều. Nhưng tính chất và mức độ lại khá phức tạp do có nhiều công trình, nhà ở xây dựng kiên cố, nhiều tầng bị ảnh hưởng, tuy khi giải phóng mặt bằng chỉ phải cắt vào vài mét; cùng trong dự án, nhưng có nhiều mức giá đền bù khác nhau ở từng vị trí khác nhau theo quy định…
Cùng với đó, trên diện tích mặt bằng cần giải phóng có tới 54 hộ dân sử dụng đất hành lang giao thông với nhiều công trình xây dựng từ nhiều năm trước đó và một số ít thửa đất, ngôi nhà phải giải phóng mặt bằng nhưng người đứng tên trên giấy tờ nhà đất không sinh sống tại đó và thậm chí có hộ dân cố lảng tránh các cuộc họp, đối thoại, không hợp tác với chính quyền trong giải phóng mặt bằng.
Đến nay vẫn còn 4 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng chưa di dời đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án giao thông trọng điểm này. |
Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến huyện trong tuyên truyền, kiên trì vận động, giải thích, đối thoại, thực hiện công khai hóa chính sách quy định, cũng như tổ chức bồi thường, hỗ trợ, xét duyệt tái định cư… đã tạo được sự đồng thuận cao trong phần lớn người dân ở đây.
Đến đầu năm 2024, đã có 80/85 hộ dân có đất ở với diện tích 1.240m², 3 tổ chức với diện tích 429,3m² và 51/54 hộ sử dụng đất hành lang giao thông với diện tích 1.195m² đã bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Nguồn: Ủy ban nhân dân huyện An Dương
Đồng thời, chính quyền huyện An Dương cũng đã thực hiện tính đúng, tính đủ, bảo đảm tối đa quyền lợi hợp pháp cho các hộ dân trong diện phải giải phóng mặt bằng với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ 106,9 tỷ đồng và bố trí 15 lô đất tái định cư cho 12 hộ dân phải di dời có đủ điều kiện.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện An Dương thông tin về tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng thi công dự án giao thông trọng điểm. |
Để bảo đảm đúng quy định của pháp luật, giữ nghiêm kỷ cương trong công tác thu hồi đất, bảo đảm tiến độ thực hiện Dự án theo chỉ đạo của thành phố Hải Phòng, ngay trong đầu tháng 1/2024, Ủy ban nhân dân huyện An Dương đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý để ban hành Quyết định và sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 hộ dân có đất ở và 3 hộ dân sử dụng đất hành lang giao thông chưa bàn giao mặt bằng.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện An Dương Lê Văn Cường khẳng định, chính quyền địa phương tiếp tục kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án và sẽ kiên quyết thực hiện cưỡng chế giải phóng mặt bằng theo quy định trong những ngày tới nếu các hộ không tự nguyện chấp thuận.