Hai cô bé này đã học Anh văn như thế nào và bố mẹ đã tạo điều kiện cho các em học ra sao? Ông Nguyễn Quốc Việt - bác sĩ ở bệnh viện Triều An, bố của hai cô bé, hào hứng cho biết: "Chúng tôi cảm thấy vui mừng và hãnh diện vì hai đứa con gái đã chứng tỏ năng khiếu học Anh văn từ rất sớm.
Điều đáng kể nhất là hai cháu lần lượt lấy được các chứng chỉ Anh văn (theo cấp độ từ thấp đến cao trong một thời gian ngắn) mà không bị ai thúc ép. Thành quả đó là do các cháu được định hướng tốt, học đúng phương pháp và có một chút... nhạy bén về ngôn ngữ bẩm sinh. Tôi nghĩ, với khả năng trên, các con tôi sẽ đi được xa hơn trên đường học vấn, hiểu biết được thêm các nền văn hóa trên thế giới".
Bí quyết giúp con học giỏi Anh văn của ông Việt rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo: khích lệ con quan tâm đến môn Anh văn ngay từ năm lên 3-5 tuổi, thông qua các trò chơi ráp chữ, xem CD-ROM "Anh văn cho trẻ em".
Do không được đào tạo Anh văn bài bản, ông Việt không đích thân dạy con mà tìm thầy giỏi và tài liệu tốt để "con đi đúng hướng ngay từ đầu, nhất là phát âm đúng giọng bản xứ và nắm vững văn phạm". Cụ thể, Nam Phương và Nam Anh đều luyện giọng theo CD-ROM, cùng lúc với việc theo học ngữ pháp với thầy Giang Thanh Trực (cựu giáo viên trường anh ngữ Diên Hồng trước 1975, nay đã 85 tuổi, đang ngụ tại cư xá Lữ Gia, quận 11).
Để con có điều kiện thực hành, tập giao tiếp, ông Việt đã đi tìm hiểu khắp các trung tâm ngoại ngữ trong thành phố nhằm "tìm được nơi dạy Anh văn có thực chất, không nặng yếu tố thương mại, hào nhoáng".
Một yếu tố khác không thể không kể trong sự tiến bộ mau chóng của Nam Anh về Anh văn: từ năm 3-4 tuổi, Nam Anh đã biết sử dụng máy vi tính, làm quen với các bộ CD, CD-ROM giáo trình Anh văn như Jump Start, Learning Ladder, Let's go, Streamline (English Study 3.0), Cambridge English Course...
Bà Trần Thị Nhân Huệ - nội trợ, mẹ của bé, kể: "Cháu tỏ ra có khiếu đặc biệt, chỉ cần đứng cạnh "theo dõi" cô chị học một lúc là có thể "phát băng" ro ro, nhấn nhá đúng ngữ điệu một đoạn trong bài diễn thuyết của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton. Là bố mẹ nhưng chúng tôi không trực tiếp dạy, cũng không phải thúc hối, đôn đốc mà chỉ lo đưa đón, tìm thấy, kiếm trường, mua tài liệu cho con, vì hai cháu học Anh văn cùng nhau như một thói quen không thể thiếu mỗi ngày. Hơn nữa, chúng tôi còn tạo điều kiện cho các con được thường xuyên lên Internet "có kiểm soát" để học Anh văn trực tuyến, làm các bài kiểm tra, giao lưu thi đố vui Anh văn với bạn trẻ các nước... Chính vì kết hợp nhiều cách học, cùng lúc rèn luyện bốn kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh) nên các con tôi cảm thấy thoải mái, đạt được điểm cao trong các kỳ thi lấy chứng chỉ...".
Không chỉ giỏi tiếng Anh, trong một lần lên mạng mới đây, Nam Anh đã làm thử trắc nghiệm IQ (trí thông minh), đạt được 140, được xếp vào loại "những trẻ có năng khiếu tự nhiên". Trò chuyện với chúng tôi, cô bé 8 tuổi nói tiếng Anh bằng một giọng nhỏ nhẹ, dễ thương: "Em học Anh văn để biết những điều chưa biết, hiểu những người nước ngoài nói gì với nhau, chứ không phải coi phụ đề mỗi khi xem phim ngoại. Em cũng học vì thấy chị em rất say mê môn này và học được nhiều điều thú vị từ Internet".
Bố mẹ hai em bày tỏ hy vọng con mình sẽ có cơ hội nhận được học bổng du học trung học, có thể học chuyển tiếp sang cấp học cao hơn ở nước ngoài mà không phải học lại từ đầu vì yếu Anh văn. "Chính từ mặc cảm từ thế hệ của mình, thấy nhiều người lao động Việt Nam ra nước ngoài kém thế hơn lao động nước khác bởi không sử dụng thành thạo tiếng Anh, nên tôi muốn tạo động lực học tiếng Anh cho con ngay từ sớm. Tôi nghĩ, nếu con tôi và những bạn cùng tuổi sử dụng tốt tiếng Anh như tiếng Việt, chúng sẽ có tương lai, có nhiều cơ hội nghề nghiệp và vốn hiểu biết văn hóa hơn hẳn thế hệ cha anh. Cũng thông qua việc học ngoại ngữ, tôi tập được cho các con tính nhẫn nại. Tôi thường nhắc với hai con gái một câu thành ngữ nước ngoài mà bố mẹ chúng rất tâm đắc: "Thành La Mã không phải được xây dựng trong một ngày mà nên".