Theo đó, trong quý này, sẽ có 9 tuyến buýt hết hạn thầu, gồm tuyến buýt số 05 (lộ trình Khu đô thị Linh Đàm-Phú Diễn); tuyến 15 (Bến xe Gia Lâm-Phố Nỉ); 17 (Long Biên-Nội Bài); 36 (Yên Phụ-Khu đô thị Linh Đàm); 39 (Công viên Nghĩa Đô-Tứ Hiệp); 43 (Công viên Thống Nhất-thị trấn Đông Anh); 47A (Đại học Kinh tế Quốc dân-Kiêu Kỵ (Gia Lâm); 54 (Long Biên-Bắc Ninh); 59 (thị trấn Đông Anh-Học viện Nông nghiệp Việt Nam).
Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, khi chuyển sang phương tiện sử dụng điện, tại 9 tuyến buýt này chỉ có một tuyến hết hạn khấu hao phương tiện, 8 tuyến vẫn còn khấu hao nên sẽ phát sinh số lượng 148 phương tiện (còn khấu hao từ 2 đến 8 năm), nên cần phải xem xét để có phương án xử lý, tránh lãng phí, thiệt hại cho doanh nghiệp.
“Giải pháp kiến nghị xử lý là cho phép điều chuyển, sử dụng số lượng xe dôi dư (vẫn còn khấu hao) được thay thế vào các tuyến khác hết tuổi xe nhưng chưa hết hạn thầu, hoặc thay thế phương tiện để giảm tuổi phương tiện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ trên các tuyến buýt chưa hết hạn thầu”, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội nêu phương án xử lý.
Đánh giá việc chuẩn bị điều kiện để thực hiện ngay cho buýt điện hoạt động từ ngày 1/4 tới là khó khả thi (phương tiện buýt nhỏ và trung bình không có sẵn tại thị trường Việt Nam, phải nhập khẩu hoặc đặt sản xuất, đồng thời phải đầu tư lắp đặt trạm sạc), đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng trong khi chờ chuẩn bị phương tiện, hạ tầng (tối đa 6 tháng) cho phép tạm thời gia hạn hợp đồng thầu đang khai thác đối với đơn vị đang vận hành cho đến khi đơn vị được đặt hàng chuẩn bị xong các điều kiện (thời gian gia hạn không quá 6 tháng kể từ ngày 1/4/2024).
Hà Nội triển khai xe buýt điện từ tháng 12/2021
Dự kiến sau khi hoàn thiện xong thủ tục đặt hàng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ triển khai ngay thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện trung bình và nhỏ để làm cơ sở đấu thầu các tuyến buýt khi hết thời gian thí điểm. Được biết, trong năm 2025, theo lộ trình sẽ có khoảng 68 tuyến buýt trên địa bàn Hà Nội hết hạn thầu và phải đổi chuyển sang xe buýt điện.