Những ý kiến tham gia tại hội thảo là cơ sở để báo cáo Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án. Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội, chủ trì hội thảo.
Phát biểu mở đầu hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 có ý nghĩa tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ Vùng Thủ đô, góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm. Tuyến đường Vành đai 4 hoàn thành sẽ giảm ùn tắc cho Vành đai 3; góp phần phát triển đô thị hai bên tuyến đường; góp phần phục vụ công tác an ninh, quốc phòng.
Dự án Vành đai 4 có chiều dài 112,8 km, trong đó đoạn qua TP Hà Nội dài 58,2 km qua 7 huyện; đoạn qua Hưng Yên dài 19 km; đoạn qua Bắc Ninh dài 25,6 km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7 km. Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên, các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai. Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long đến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang nhằm khép kín đường Vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc. Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100 km/giờ với thành phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long. Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại từ giai đoạn chuẩn bị (khảo sát bằng thiết bị bay không người lái, công nghệ ảnh hàng không…); giai đoạn thực hiện sử dụng các vật liệu mới như bê-tông cường độ cao, siêu cao, mặt đường nhựa với nhiều thiết bị và phương pháp thi công mới…
Dự án đường Vành đai 4 sẽ có 8 nút giao được xây dựng giai đoạn 1 bao gồm: Nút giao cao tốc Nội Bài-Lào Cai; nút giao đường trục Mê Linh; đại lộ Thăng Long; quốc lộ 6; nút giao Pháp Vân-Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; quốc lộ 38; nút giao cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Trên tuyến có 3 cầu vượt vượt sông, gồm 2 cầu vượt sông Hồng là: cầu Hồng Hà (dài 5.023m) và cầu Mễ Sở (dài 2.674m); 1 cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990m).
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô theo hình thức đầu tư hỗn hợp, đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư được chia tách thành 7 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và Dự án đầu tư xây dựng đường đô thị, đường song hành theo hình thức đầu tư công (cơ cấu hợp lý, khả thi giữa vốn Trung ương và địa phương); Dự án đầu tư đường cao tốc theo hình thức đối tác công ty PPP (hợp đồng BOT) trong đó, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư.
Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tương đối công phu, đã làm rõ sự cần thiết của đầu tư tuyến đường. Các đại biểu tư vấn thêm về nhóm cơ chế đặc thù và các vấn đề chính như: Sự cấp thiết đầu tư, về các yếu tố kỹ thuật tuyến đường; các vấn đề về chính sách, phương án công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng; cơ sở tính toán tổng mức đầu tư, suất đầu tư; việc phân chia Dự án thành 3 hợp phần (gồm: Hợp phần Giải phóng mặt bằng, hợp phần đường đô thị song hành, hợp phần đường cao tốc theo phương thức PPP, loại Hợp đồng BOT)…
Trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các chuyên gia, nhà khoa học, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, đây là những tư vấn quý giá để tăng tính khả thi, sức thuyết phục của dự án. Chủ tịch UBND thành phố cho biết, chặng đường vừa rồi thành phố đã cùng với các chuyên gia xây dựng được các phương án kỹ thuật cụ thể. Thành phố mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học đồng hành với Thủ đô. Thành phố sẽ rà soát, chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến. Từng phần việc sẽ được sắp xếp khoa học. Gắn dự án với quy hoạch, cảnh quan kiến trúc, phân luồng từ xa, bảo đảm tỷ lệ đường trên cao phù hợp... để bảo đảm tiến độ, chất lượng cao nhất, thực hiện đúng quy định pháp luật của dự án trọng điểm này.