Hà Nội đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch tại ITE 2023

Là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại du lịch nổi bật, mang tới các giải pháp phát triển ngành du lịch Việt Nam bền vững, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) đã chính thức khai mạc sáng 7/9/2023, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Khai mạc ITE HCMC 2023. (Ảnh: HPA)
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Khai mạc ITE HCMC 2023. (Ảnh: HPA)

Động lực để phát triển ngành du lịch

Phát biểu tại lễ cắt băng khai mạc, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Theo đó, Việt Nam đã đón hơn 87 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2023, đạt 70% so năm 2019, trong đó khách quốc tế là 7,8 triệu lượt, gấp 5,4 lần so cùng kỳ năm 2022, tổng thu từ du lịch đạt hơn 482 nghìn tỷ đồng. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong 8 tháng đầu năm 2023 đã đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so năm 2019, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so cùng kỳ năm 2022, doanh thu du lịch đạt hơn 100.000 tỷ đồng. Để đạt được kết quả ấn tượng như trên chắc chắn có sự đóng góp không nhỏ của quá trình hợp tác quốc tế về du lịch giữa các quốc gia, khu vực trong thời gian qua”.

Hà Nội đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch tại ITE 2023 ảnh 1
Các tỉnh, thành phố trong cả nước đem đến các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương. (Ảnh: HPA)

Riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế lần thứ 17 còn mở ra cơ hội cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi

Qua đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định vai trò quan trọng của ITE HCMC trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia và tối ưu hóa thu nhập du lịch thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhìn nhận “các dự báo năm 2022 về phục hồi du lịch cho thấy còn nhiều lạc quan; kết quả năm 2023 chưa đạt như mong đợi cả về lượt khách, doanh thu và đóng góp của du lịch vào phát triển kinh tế xã hội.

“Điều này đặt ra cho chúng ta sự cân nhắc nhiều mặt khi dự báo; đặc biệt là đánh giá đúng những diễn biến khó lường đang diễn ra để có cách tiếp cận, thích ứng phù hợp. Đó cũng là một trong những mục tiêu mà chúng tôi mong muốn hướng đến trong Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 này”, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Hội chợ lần này rất có ý nghĩa khi tổ chức trong bối cảnh ngành du lịch và các địa phương của Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững của Chính phủ, nhất là chính sách thị thực mới có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế lần thứ 17 còn mở ra cơ hội cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch. Ngoài ra, Hội chợ sẽ tiếp tục vun đắp tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hóa, ổn định hòa bình và phát triển thịnh vượng giữa các quốc gia, dân tộc khi diễn ra trong thời điểm Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước hướng đến kỷ niệm 50 năm, 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

ITE HCMC 2023: Tăng cường liên kết, phát triển du lịch bền vững

Qua 17 lần triển khai, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng.

Hội chợ năm nay đã thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, viện nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển…

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội chợ ITE HCMC là mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du du lịch. ITE HCMC 2023 tiếp tục là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông.

Hà Nội đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch tại ITE 2023 ảnh 2

Các clip về du lịch Hà Nội được trình chiếu tại gian hàng của Hà Nội. (Ảnh: HPA)

Năm nay, Hội chợ ITE HCMC 2023 đã lựa chọn và mời 199 người mua quốc tế từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, New Zealand, Singapore, Thái Lan, Mỹ, Đức, Anh, Ba Lan, Pháp, Hungary, Bulgaria, Hà Lan, Bỉ, Croatia, Romania, Armenia, Áo, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Nga, Philippines, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Kuwait, Qatar). Qua đó, Hội chợ ITE HCMC lần thứ 17 kỳ vọng mở ra hơn 9.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.

Bên cạnh đó, nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch mới của Thành phố Hồ Chí Minh, trước và sau Hội chợ, ban tổ chức đã phối hợp với các địa phương (Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Ninh Thuận, Kiên Giang) tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến dành cho người mua và báo chí quốc tế trải nghiệm.

ITE HCMC 2023 diễn ra đến hết ngày 9/9.

Gian hàng "Hà Nội - Đến để yêu"

Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA), tham gia Hội chợ ITE HCMC 2023, thành phố Hà Nội tổ chức gian hàng triển lãm du lịch Hà Nội với chủ đề "Hà Nội - Đến để yêu" theo thiết kế 3D với mô hình Hoàng thành Thăng Long, Khuê Văn Các và một số hình ảnh là những cảnh đẹp của du lịch Hà Nội; những di tích lịch sử văn hóa, công trình kiến trúc nổi tiếng của Thủ đô được lồng ghép vào mô hình và vách chính; sân khấu trình diễn và khu tiếp khách; khu trưng bày ấn phẩm tuyên truyền quảng bá về du lịch Hà Nội.

Hà Nội đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch tại ITE 2023 ảnh 3

Gian hàng triển lãm du lịch Hà Nội với chủ đề "Hà Nội - Đến để yêu" theo mô hình thiết kế 3D với mô hình Hoàng thành Thăng Long, Khuê Văn Các... (Ảnh: HPA)

Đồng thời, Trung tâm đã phát miễn phí các ấn phẩm tờ rơi tập gấp các vật phẩm lưu niệm truyền thống như chuồn chuồn tre, quạt giấy, các ấn phẩm quảng bá về ẩm thực và du lịch Hà Nội tới bạn bè, du khách, các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan báo chí trong và ngoài nước; trình chiếu các clip về Hà Nội đã được phát quảng bá trên kênh truyền hình CNN về các điểm đến như: Bảo tàng Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long, Văn miếu Quốc Tử Giám...

HPA cho biết, lượng khách du lịch đến Hà Nội hằng năm liên tục tăng, trong đó, phần lớn là khách du lịch châu Á, vì vậy, việc tham gia xúc tiến quảng bá tại hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh theo dự kiến sẽ đạt kết quả cao. Đây cũng là cơ hội tốt để các công ty lữ hành, lưu trú, vận chuyển của Hà Nội giới thiệu quảng bá về tiềm năng du lịch cùng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, tìm kiếm đối tác, tăng cường hợp tác du lịch thông qua các hoạt động hợp tác, giao thương, trao đổi khách, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Sự kiện được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố cùng Công ty CIS Việt Nam và Công ty Le Bros phối hợp thực hiện.